(Baothanhhoa.vn) - Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, cùng cấp ủy, chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Qua đó, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm kỷ luật của đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Thiệu Hóa phát huy vai trò của bí thư chi bộ trong kiểm tra, giám sát

Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, cùng cấp ủy, chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Qua đó, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm kỷ luật của đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Thiệu Hóa phát huy vai trò của bí thư chi bộ trong kiểm tra, giám sátChi ủy viên cùng Ban giám sát Nhân dân khu phố 2 giám sát thi công thảm nhựa tại khu dân cư ngõ 5 đường Kênh Nam, thị trấn Thiệu Hóa.

Hơn 10 năm làm Bí thư chi bộ khu phố 2 thị trấn Thiệu Hóa, bà Nguyễn Thị Sinh đã cùng chi ủy lãnh đạo công tác KTGS và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS đảng viên chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, quy chế làm việc; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện giải quyết tố cáo, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng theo quy định. Để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ nói trên, hàng năm chi bộ đã xây dựng chương trình và tiến hành KTGS theo chuyên đề.

Bà Nguyễn Thị Sinh cho biết: “Toàn khu phố có 125 đảng viên, hằng năm chi bộ đã xây dựng nghị quyết cụ thể, bài bản trong KTGS các đảng viên, giám sát công tác thực hiện chương trình xây dựng khu phố thông minh, khu phố kiểu mẫu. Thông qua mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ đảng viên trong đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt định kỳ... Nhờ vậy, trong năm qua các đảng viên trong chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các tiêu chí trong xây dựng khu phố thông minh, khu phố kiểu mẫu đã được hoàn thành trên 70%”.

Tại thị trấn Thiệu Hóa, hằng năm, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương. Qua đó, quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng thời chỉ đạo các chi bộ thực hiện xây dựng kế hoạch KTGS của đơn vị mình, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Đảng ủy. Bí thư, phó bí thư chi bộ vừa có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, vừa phải tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với chi bộ và đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận... của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thiệu Hóa cho biết: “Bí thư chi bộ trên địa bàn đã có sự chủ động, kịp thời chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KTGS hằng năm sát với tình hình của chi bộ, có thảo luận, góp ý của chi ủy, đảng viên trong chi bộ; thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống... Thông qua KTGS đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai lệch, vi phạm nguyên tắc, quy định của điều lệ Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Để phát huy tối đa vai trò của bí thư chi bộ trong công tác KTGS, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Huyện ủy Thiệu Hóa đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Đề án 02 về việc nâng cao chất lượng công tác KTGS và kỷ luật đảng. Trong đó nhấn mạnh, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở phải xây dựng chương trình và tiến hành KTGS theo chuyên đề, hằng năm tổng kết, báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật Đảng của đơn vị mình lên Đảng ủy cấp trên. Đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các ủy viên UBKT từ huyện đến cơ sở, cán bộ làm công tác kiểm tra tại các chi bộ, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về công tác KTGS, tạo chuyển biến về nhận thức, tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật Đảng với cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cơ sở.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 167 chi bộ thôn, khu phố, hằng năm, các chi bộ đều xác định nội dung để xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS, trong đó tập trung KTGS đảng viên về việc chấp hành và thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ đảng viên, về trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên không được làm, về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Từ đó, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh các vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]