(Baothanhhoa.vn) - 6 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp huyện Thiệu Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan, điển hình là thắng lợi “kép” trong vụ xuân khi vừa được mùa, được giá với năng suất lúa cao nhất toàn tỉnh, đạt 76,2 tạ/ha.

Thiệu Hóa nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

6 tháng đầu năm 2024, ngành nông nghiệp huyện Thiệu Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan, điển hình là thắng lợi “kép” trong vụ xuân khi vừa được mùa, được giá với năng suất lúa cao nhất toàn tỉnh, đạt 76,2 tạ/ha.

Thiệu Hóa nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệpDiện tích sản xuất dưa Kim Hoàng Hậu trong nhà màng tại xã Thiệu Vũ.

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu vụ huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị các điều kiện sản xuất, bố trí cơ cấu giống, thời vụ hợp lý; nguồn vật tư phân bón đảm bảo cả chất lượng và số lượng... Cùng với đó, trình độ thâm canh của người dân ngày càng cao nên vụ lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, sạch sâu bệnh, năng suất cao. Ngay khi lúa chín, để chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết bất lợi, các HTX đã tập trung điều hành nhân lực, ứng dụng cơ giới hóa để thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nhất là tại các vùng hay bị ngập úng, đồng thời tạo điều kiện giải phóng đất cho sản xuất vụ thu mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Diện tích gieo trồng các cây trồng khác cũng tăng và đạt hơn 3.340ha, như ngô 785ha, mía 16ha, rau màu và cây trồng khác 2.395ha... Trong quá trình sản xuất, huyện chú trọng mở rộng diện tích liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm lúa giống, ngô dày, ngô ngọt, rau màu... với tổng diện tích gần 570ha, liên kết với các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thực phẩm CNC Tâm Phú Hưng, Công ty TNHH Lương thực Thuần Dũng...

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp cho người dân, huyện Thiệu Hóa đã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế sang nuôi, trồng các loại cây, con có thu nhập cao hơn, như bí xanh, cây ăn quả, ớt... Huyện cũng nhân rộng diện tích sản xuất rau an toàn, hoa... trong nhà màng, nhà lưới với diện tích 14,3ha tại thị trấn Thiệu Hóa, các xã Thiệu Hòa, Thiệu Duy... Các địa phương và HTX cũng tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, ứng dụng các quy trình công nghệ hiện đại trong trồng trọt và chăn nuôi, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; trong đó, chú trọng ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến trong bảo quản nông sản, làm giảm tỷ lệ hao hụt sau khi thu hoạch; năng suất cao hơn từ 20 đến 25% trở lên, hiệu quả kinh tế cao hơn bình quân từ 1,5 lần trở lên so với sản xuất truyền thống.

Để chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn hoàn thành công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1/2024; cấp 725 lít hóa chất về các xã, thị trấn thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh phát triển sản xuất, huyện đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống thủy lợi, giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất... để các hộ tham gia phát triển kinh tế.

Việc phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Thiệu Hóa những tháng đầu năm 2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, từng bước nâng cao được trình độ sản xuất nông nghiệp của người dân, tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường; nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, các quy trình tiên tiến đã được ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế những tháng cuối năm 2024, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thiệu Hóa Trịnh Đức Hùng cho biết: “Từ kết quả của vụ xuân, huyện đã và đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung sản xuất vụ thu mùa, vụ đông đảm bảo theo kế hoạch. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên đưa vào sản xuất các loại cây trồng có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao; chú trọng ứng dụng khoa học vào sản xuất; mở rộng diện tích cây trồng được liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm tạo vùng nguyên liệu bền vững cho chế biến sâu, nhất là liên kết sản xuất lúa... Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2/2024 và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là tại thời điểm giao mùa”.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]