Thuật ngữ tín chỉ carbon đang dần quen thuộc hơn với các doanh nghiệp ở Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Lợi ích mà chứng chỉ này mang lại hiện đang ngày càng thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp để hiểu về cách thức tín chỉ này hoạt động.

Thị trường tín chỉ carbon và lợi ích doanh nghiệp cần biết

Thuật ngữ tín chỉ carbon đang dần quen thuộc hơn với các doanh nghiệp ở Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Lợi ích mà chứng chỉ này mang lại hiện đang ngày càng thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp để hiểu về cách thức tín chỉ này hoạt động.

Tín chỉ carbon là gì? Cách thức vận hành và tiềm năng hiện nay

Tín chỉ carbon hay còn gọi là chứng chỉ carbon được vận dụng như một chứng chỉ có tính thương mại và biểu hiện quyền phát thải lượng khí CO2 hay một số loại khí phát thải nhà kính khác có thể quy đổi tương đương vào bầu khí quyển. Theo quy định, một tín chỉ carbon tương đương với 1 tấn khí CO2 và ngược lại. Việc sử dụng chứng chỉ giúp giảm tải lượng khí thải carbon dioxide từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, cũng chính là nguyên nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện nay.

Thị trường tín chỉ carbon và lợi ích doanh nghiệp cần biết

“Tín chỉ carbon” là thuật ngữ chỉ định việc các doanh nghiệp gây ô nhiễm cho môi trường được phép thải ra lượng khí nhà kính nhất định, đây cũng là thuật ngữ ngắn liền với cơ chế hoạt động của tín chỉ carbon. Cơ chế này hoạt động theo 2 quy định. Thứ nhất, nếu vượt qua giới hạn cho phép, doanh nghiệp cần mua tín chỉ hoặc đền bù carbon. Thứ hai, việc giảm lượng khí thải và bán lại tín chỉ cho các đơn vị tín dụng dư thừa có thể kiếm lợi nhuận về cho doanh nghiệp.

Ví dụ: Nếu một doanh nghiệp thải 12 tấn khí nhà kính trong khi giới hạn chỉ có 10 tấn. Giải pháp cho vấn đề này là việc doanh có thể mua lại từ các đơn vị có tín dụng dư thừa. Giao dịch này được thực hiện trên thị trường carbon và cần có bên thứ 3 chứng giám.

Ở Việt Nam hiện nay, việc hơn nửa diện tích và rừng và các tài nguyên thiên nhiên tạo điều kiện cho thị trường carbon phát triển dù còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Việc xây dựng và phát triển thị trường này được coi là mấu chốt quan trọng trong công cuộc ngăn chặn hiệu ứng nhà kính.

Lợi ích của thị trường tín chỉ carbon

Thị trường tín chỉ carbon và lợi ích doanh nghiệp cần biết

Trong thời đại môi trường ở mức độ ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay, tín chỉ carbon được coi là giải pháp hữu hiệu không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn với lợi ích chung của cả xã hội và toàn thế giới cùng những lợi ích như sau:

Thúc đẩy phát triển bền vững: Góp phần lớn trong quá trình giảm thải khí nhà kính và tạo điều kiện tham gia hợp tác quốc tế trong biến đổi khí hậu.

Bảo vệ môi trường: Tín chỉ carbon được sử dụng trong chiến lược thúc đẩy doanh nghiệp giảm phát thải khí ra môi trường. Yếu tố kiếm thêm lợi nhuận từ hoạt động bán tín chỉ giúp các doanh nghiệp có động lực thực hiện bảo vệ bầu khí quyển.

Tạo hình ảnh thương hiệu: Sử dụng tín chỉ carbon giúp tạo dựng hình ảnh, chuyên nghiệp, bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp và tạo ra sự thu hút cũng như nhận lại được những đánh giá cao từ xã hội bởi xu hướng xanh đang diễn ra hiện nay.

FPT IS đồng hành triển khai kiểm kê nhà kính và dự án tín chỉ carbon

FPT IS hiện nay là một trong đơn vị công nghệ hàng đầu, song hành cùng tổ chức và doanh nghiệp trong mục tiêu chuyển đổi xanh và việc kết nối thúc đẩy dự án tín chỉ xanh, tín chỉ carbon. Đơn cử, mới đây đơn vị đã ký kết hợp tác chiến lược với Carbon EX (Nhật Bản) - nền tảng giao dịch carbon tại Nhật Bản, nhằm thúc đẩy dự án tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn toàn cầu như Verra Carbon Standard, Gold Standard, J-Credit. Mô hình này góp phần cùng Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện mục tiêu Net-Zero năm 2050.

Thị trường tín chỉ carbon và lợi ích doanh nghiệp cần biết

Đại diện FPT IS cùng đại diện Carbon EX ký kết hợp tác

Song song, FPT IS hiện đang tích cực đầu tư và làm việc với các chuyên gia để tập trung phát triển các giải pháp liên quan tới chuyển đổi xanh. Hai giải pháp chiến lược trọng tâm được ưu tiên đầu tư gồm: kiểm kê khí nhà kính (VertZéro) và báo cáo ESG. Các giải pháp FPT IS cung cấp hỗ trợ số hoá toàn diện quy trình thu thập dữ liệu môi trường, tính toán, quản lý theo các quy chuẩn thế giới.

Thông tin liên hệ: Công ty TNHH FPT IS

- Địa chỉ: Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam

- Website: fpt-is.com

- Điện thoại: +84 24 3562 6000 – +84 24 7300 7373

- FAX: +84 24 35624850

- Email: contact@fpt.com

TH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]