(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015-2020.

Từ phong trào này, cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh (HS) ở các bậc học không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong dạy và học. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc; sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà đạt được nhiều thành tích quan trọng. Tính từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 353 HS đạt giải quốc gia các môn văn hóa THPT (23 Nhất, 94 Nhì, 123 Ba, 113 Khuyến khích); 950 HS có 3 môn thi đại học đạt từ 27 điểm trở lên trong các kỳ thi THPT quốc gia; 12 HS đoạt Huy chương Olympic Quốc tế (7 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ); 4 HS đoạt Huy chương Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ); thi sáng tạo khoa học kỹ thuật có 4 dự án tham dự vòng 2 chọn thi quốc tế, có 1 dự án đạt giải đặc biệt. Nhiều thầy, cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy như: Lê Văn Hoành, Lê Hồng Điệp, Mai Thị Châu Phương, giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn; Nguyễn Bá Tư, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 3; Lê Văn Giáo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương),... Nhiều đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua như, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa), Trường Tiểu học Xuân Phú (Thọ Xuân)...

Cô giáo Mai Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phú chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác tham mưu và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, từ một đơn vị vùng khó của huyện Thọ Xuân, một ngôi trường đơn sơ về cơ sở vật chất, đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã phát triển vượt trội so với các trường đóng trên địa bàn. Phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố, cao tầng có lắp hệ thống camera, tivi màn hình lớn kết nối internet phục vụ dạy, học và quản lý. Thư viện được trang bị đầy đủ trang thiết bị, có không gian đọc theo mô hình thư viện thân thiện “Room to read”... Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng phát động đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập trong CBGV và HS tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Những năm gần đây, tỷ lệ HS nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập luôn chiếm từ 60-70%; 100% HS hoàn thành chương trình lớp học và cấp học. Hiện, nhà trường đã đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3”.

Cùng với phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục và gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ cuộc vận động này, đội ngũ nhà giáo có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, ý thức tổ chức, kỷ luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện, toàn ngành có 99,98% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn, 76,96% trên chuẩn, tăng 15,6% so với năm 2015. Phần lớn CBGV có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, yêu ngành, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.

Ngoài các phong trào thi đua, cuộc vận động trên, nhiều phong trào thi đua khác, như: Xây dựng “Công dân, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... cũng được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Theo ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, các cuộc vận động, phong trào thi đua sau khi phát động đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBGV, HS, các tổ chức đoàn thể trong các đơn vị trường và đem lại những kết quả khá toàn diện. Trong 5 năm qua, toàn ngành có 24 tập thể được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, 26 tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT, 457 tập thể được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh; 7 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 1 cá nhân là Nhà giáo Ưu tú Lê Hữu Cần, giảng viên cao cấp Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp, Trường Đại học Hồng Đức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc...

Nhằm phát huy kết quả đạt được, tạo sức lan tỏa trong các phong trào thi đua, tại hội nghị điển hình tiên tiến của ngành mới đây, đồng chí Phạm Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua Ái quốc. Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí công tác thi đua khen thưởng trong toàn ngành. Gắn công tác thi đua khen thưởng với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, với thực tiễn, yêu cầu của từng đơn vị trong từng giai đoạn; quan tâm biểu dương, khen thưởng những CBGV có thành tích đột xuất, đặc biệt là những giáo viên trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra, ngành cũng cần làm tốt phong trào xã hội hóa trong công tác thi đua khen thưởng để tạo thêm nguồn lực khuyến khích, động viên những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ làm công tác thi đua có đủ năng lực, trình độ tương xứng với vị trí, vai trò, yêu cầu, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng trong thời kỳ mới, góp phần đưa sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh không ngừng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm và niềm mong đợi của Đảng bộ và chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]