(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa IV đã khẳng định được môi trường giáo dục toàn diện khi mỗi thầy, cô giáo luôn ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ để trở thành tấm gương sáng miệt mài, tận tụy chở những “chuyến đò tri thức”, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh nơi vùng quê hiếu học Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học tập và làm theo Bác ở Trường THPT Hoằng Hóa IV

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoằng Hóa IV đã khẳng định được môi trường giáo dục toàn diện khi mỗi thầy, cô giáo luôn ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ để trở thành tấm gương sáng miệt mài, tận tụy chở những “chuyến đò tri thức”, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh nơi vùng quê hiếu học Hoằng Hóa.

Học tập và làm theo Bác ở Trường THPT Hoằng Hóa IV

Thầy và trò Trường THPT Hoằng Hóa IV trong giờ học.

Năm học 2019-2020, Trường THPT Hoằng Hóa IV có 32 lớp, 74 cán bộ, giáo viên, trong đó có 56 cán bộ, giáo viên là đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường tổ chức thực hiện một cách toàn diện, gắn với các phong trào thi đua của ngành giáo dục, nhất là phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Thầy giáo Lê Xuân Ninh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Muốn xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thì giáo viên phải gương mẫu về mọi mặt và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những cách hoàn thiện hình tượng người thầy trước học sinh. Vì lẽ đó, ở Trường THPT Hoằng Hóa IV, mỗi thầy, cô luôn là tấm gương tự học, tự rèn luyện để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Cụ thể trong đội ngũ giáo viên có 24 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 2 giáo viên đang theo học thạc sĩ, còn lại là giáo viên trình độ đại học. Nhiều giáo viên tích cực tham gia tự học, tự bồi dưỡng, tiếp thu các chuyên đề giáo dục giảng dạy, tham gia thao giảng giỏi cấp tỉnh. Riêng trong năm học 2017-2018, trường có 12 thầy cô đạt giáo viên có giờ dạy giỏi cấp tỉnh. Nhà trường thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nghiên cứu khoa học, xây dựng đề tài, đề án. Trong 3 năm học 2015 – 2016, 2016 – 2017 và 2017 – 2018, toàn trường có tổng số 54 sáng kiến, kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh. Trong đó có những sáng kiến hay trong giảng dạy như: “Sử dụng phương pháp công nghệ hiện đại, sơ đồ hóa kiến thức trong dạy học lịch sử ở trường THPT” của cô giáo Lương Thị Hạnh; “Ứng dụng phương pháp chuẩn hóa số liệu trong các bài toán cực trị của mạch điện xoay chiều R, L, C mắc nối tiếp” của thầy giáo Nguyễn Văn Trào; “Khai thác chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm truyện ngắn để giúp học sinh làm bài tốt hơn trong kỳ thi THPT quốc gia” của cô giáo Nguyễn Thị Huệ... Năm học 2017-2018, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen về thành tích đơn vị có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy.

Bên cạnh việc thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ban giám hiệu nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy năng lực của từng cán bộ, giáo viên, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua trong nhà trường. Nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh các khối lớp trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn, hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa; các phong trào thi đua theo chủ đề, chủ điểm, thi tài năng, tham gia Âm vang xứ Thanh... để rèn luyện cho học sinh tính cách năng động, hoạt bát, hình thành những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Trong chương trình thi Rung chuông vàng tìm hiểu 990 năm Thanh Hóa khối trường THPT của huyện Hoằng Hóa, trường đã có học sinh đạt giải nhất toàn huyện. Từ năm 2018, trường đã tích cực đưa vào giảng dạy các bài học trong Bộ Tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong các tiết học giáo dục công dân, lồng ghép vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp... để góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm của học sinh đối với Bác Hồ kính yêu. Qua đó, giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, xây dựng hoài bão, khát vọng cho thế hệ trẻ.

Với những cách làm hiệu quả trong việc triển khai việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Thành tích nổi bật phải kể đến đó là nền nếp, chất lượng các giờ học được nâng cao. Số lượng học sinh giỏi toàn diện của trường tăng dần qua các năm. Học sinh đạt học lực giỏi chiếm 12% đến 18%, học lực khá chiếm 60% đến 62%. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ năm 2015 đến năm 2018 liên tục đạt 100%, năm 2018 đạt 98,75%. Về chất lượng mũi nhọn, Trường THPT Hoằng Hóa IV thường nằm trong danh sách những trường dẫn đầu toàn tỉnh. Ngoài ra, nhiều học sinh đã tích cực tham gia thi tiếng Anh, thi giải Toán qua mạng, thi giải Toán qua tạp chí Toán học tuổi trẻ; tham gia dự thi Em yêu Lịch sử Việt Nam, Tự hào Việt Nam, Âm vang xứ Thanh... đã góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Về kết quả thi đại học, trường luôn nằm trong tốp trường dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình thi đại học cao và trong tốp 10 trường dẫn đầu tỉnh. Riêng trong năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh đậu đại học của trường đạt 63,13%...

Với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhiều năm liền, trường được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua trong các năm học. Năm 2019, Trường THPT Hoằng Hóa IV còn vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]