(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra từ vùng quê thuần nông, đến tuổi trưởng thành cũng như bao thanh niên khác, năm 1972 bác Mai Đức Mộc lên đường nhập ngũ, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường miền Tây Nam bộ, thuộc Quân khu 9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương sáng cựu chiến binh làm theo lời Bác

Sinh ra từ vùng quê thuần nông, đến tuổi trưởng thành cũng như bao thanh niên khác, năm 1972 bác Mai Đức Mộc lên đường nhập ngũ, trực tiếp chiến đấu tại chiến trường miền Tây Nam bộ, thuộc Quân khu 9.

Mô hình trồng hoa trong nhà màng công nghệ cao của cựu chiến binh Mai Đức Mộc, xã Nga Yên (Nga Sơn) cho hiệu quả cao.

Cuộc chiến kết thúc thắng lợi, hoàn thành nghĩa vụ của một chàng trai thời chiến đối với Tổ quốc, năm 1978 bác Mai Đức Mộc được cử đi học sĩ quan chính trị tại tỉnh Bắc Ninh. Sau khi học xong, bác chuyển về công tác tại Trường Sĩ quan tăng thiết giáp ở tỉnh Vĩnh Phúc. Đến năm 1981, do sức khỏe giảm sút nên bác Mộc trở về xã Nga Yên (Nga Sơn) sinh sống cùng gia đình và làm việc tại địa phương.

Suốt thời gian dài công tác tại địa phương, trải qua nhiều vị trí việc làm khác nhau như kế toán HTX, chủ nhiệm HTX, phó chủ tịch hội nông dân xã và hiện là Chủ tịch Hội làm vườn xã Nga Yên, bác Mai Đức Mộc luôn phát huy tốt phẩm chất của người lính cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bác Mộc chia sẻ: Xác định rõ nhiệm vụ tổ chức phân công, tôi luôn tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với người đi trước để áp dụng vào thực tiễn công việc, đồng thời chủ động nắm chỉ thị, nghị quyết của các cấp để xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt, là người lính trưởng thành trong quân đội, tôi luôn áp dụng việc học và làm theo Bác vào suy nghĩ và hành động hằng ngày để hoàn thành công việc được hiệu quả.

Trên mảnh đất thuần nông, làm gì để tạo ra sản phẩm cho thu nhập cao luôn là điều bác Mai Đức Mộc trăn trở. Với bản lĩnh của người lính vốn không ngại khó, không ngại khổ, lại được đi tham quan, học tập các mô hình về phát triển kinh tế ở nhiều nơi, trong quá trình làm chủ nhiệm HTX và phó chủ tịch hội nông dân xã, năm 2000 bác Mộc bàn với vợ con và quyết định bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Khi xã Nga Yên thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, bác Mộc là người đầu tiên triển khai mô hình cá - lúa kết hợp trên diện tích 6.500m2. Với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được từ thực tiễn cùng sự chăm chỉ, chịu khó của bản thân, mô hình cá - lúa của gia đình bác đã cho hiệu quả cao, được nhiều người đến tham quan, học tập.

Chưa dừng lại ở đó, bác Mộc tiếp tục nghiên cứu, tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho gia đình. Bác dùng số tiền thu được từ mô hình cá - lúa và vay mượn thêm đầu tư trồng các loại cây ăn quả như thanh long, ổi tứ quý, bưởi diễn, các loại hoa; chăn nuôi thêm lợn thịt, lợn nái với số lượng từ 50 đến 70 con; đồng thời chuyển từ mô hình cá - lúa sang nuôi cá công nghiệp với diện tích là 3.500m2. Với tinh thần ham học hỏi, năm 2016 xuất phát từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của UBND xã, bác Mai Đức Mộc vẫn là người đi tiên phong trong phát triển nhà màng công nghệ cao. Bác đã đầu tư 250 triệu đồng làm hệ thống tưới phun sương, điện, quạt gió, lưới che chống côn trùng và sử dụng phân sinh học để trồng hoa ly, hoa cúc và các loại rau, quả sạch. Toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch được bán cho siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Thanh Hóa và người dân địa phương. Mô hình mới hiệu quả này của gia đình bác Mộc được nhiều người trong xã học tập và áp dụng vào thực tế. Với nghị lực và đôi bàn tay lao động chăm chỉ, mô hình kinh tế của gia đình bác Mộc đã cho quả ngọt với thu nhập bình quân từ 150 – 200 triệu đồng/năm.

Dù đã đi qua 2/3 đời người nhưng phẩm chất của người lính cụ Hồ vẫn luôn sống mãi trong lòng cựu chiến binh Mai Đức Mộc. Vì thế, ngoài phát triển kinh tế, bác tích cực tham gia các phong trào ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo... Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ dám nghĩ, dám làm, bác Mộc không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn của để. Với bác, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]