(Baothanhhoa.vn) - Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để soi rọi vào suy nghĩ, hành động “nói đi đôi với làm”, gắn với đề cao tinh thần trách nhiệm “gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân” đã và đang thấm sâu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Đồng Thịnh phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên

Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để soi rọi vào suy nghĩ, hành động “nói đi đôi với làm”, gắn với đề cao tinh thần trách nhiệm “gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân” đã và đang thấm sâu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) xã Đồng Thịnh (Ngọc Lặc).

Đảng bộ xã Đồng Thịnh phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên

Diện mạo nông thôn mới ở làng Mới.

Đảng bộ xã hiện có 154 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc. Đội ngũ CBĐV của xã thực sự là lực lượng tiên phong trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của địa phương. Để Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong CBĐV, đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quyết định số 1089-QĐ/TU về “Quy định trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề thực hiện nghị quyết và hướng dẫn cho CBĐV tự phê bình và phê bình để nhận diện những biểu hiện “suy thoái, tự diễn biến”. Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) đi vào cuộc sống, tinh thần phê bình và tự phê bình của CBĐV trong xã có bước chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động và trở thành “kim chỉ nam” trong việc tự rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách, tác phong, lề lối làm việc, mối quan hệ và thái độ ứng xử với nhân dân trong thực thi nhiệm vụ.

Từ việc nhận diện rõ hạn chế, đảng ủy xã đã xây dựng chương trình hành động để triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Trong đó, tập trung vào việc hoàn thành tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững. Với đặc điểm của một xã miền núi, với 98% dân số là đồng bào dân tộc Mường, lại cách lế với trung tâm huyện nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đồng Thịnh khó khăn đủ bề. Thời điểm năm 2011, xã mới có 8/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí chưa đạt đều là tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn như: Đường giao thông, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thiết chế văn hóa, môi trường, thu nhập. Trên tinh thần người dân là “chủ thể” trong XDNTM, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc “chung sức” XDNTM. Được sự đồng thuận của nhân dân cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay, hơn 27 km đường giao thông nông thôn của xã đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương của người dân. Hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống điện lưới... được xây dựng khang trang, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt và phát triển kinh tế.

Với vai trò là bí thư chi bộ làng Mới, đồng chí Phạm Thị Mai luôn năng nổ, nhiệt tình làm tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao phó. Đồng thời, bản thân đồng chí Mai luôn gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ. Nổi bật là việc vận động nhân dân chung sức XDNTM. Để hoàn thành các tiêu chí NTM, sau khi họp bàn trong chi bộ, lấy ý kiến nhân dân, chi bộ đã ra nghị quyết triển khai thực hiện với phương châm đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Với vai trò là người đầu tàu, bí thư chi bộ Phạm Thị Mai đã tiên phong hiến 10m2 đất để mở rộng đường giao thông. Làm theo gia đình đồng chí bí thư chi bộ, nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 cho tuyến đường trục chính của làng. Không những vậy, đồng chí Mai còn vận động nhân dân đóng góp 1 triệu đồng/khẩu để sửa chữa nhà văn hóa và xây dựng các công trình phúc lợi của làng.

Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ và phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong đó, xã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh thâm canh các loại cây chủ lực như: Mía, dứa... Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp để phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao kết hợp nhân rộng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hộ gia đình. Đặc biệt, đảng ủy, chính quyền xã đã chú trọng công tác giải quyết việc làm cho người lao động địa phương, thông qua xuất khẩu lao động. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của Đồng Thịnh trên 40%, thì đến nay, giảm chỉ còn 4,6%. Đây là con số ngoạn mục ghi nhận sự nỗ lực của toàn thể CBĐV và người dân Đồng Thịnh trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]