(Baothanhhoa.vn) - Việc tắt sóng mạng 2G không chỉ giúp tối ưu hóa hạ tầng, nguồn lực phát triển các công nghệ viễn thông hiện đại hơn mà còn để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên việc tắt sóng mạng 2G hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải có chiến lược thực hiện và các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu, phương án phát triển hạ tầng... để không làm gián đoạn liên lạc của khách hàng.

Tắt sóng mạng 2G - “Mở lối” đưa người dân lên môi trường số (Bài cuối): Những thách thức đặt ra

Việc tắt sóng mạng 2G không chỉ giúp tối ưu hóa hạ tầng, nguồn lực phát triển các công nghệ viễn thông hiện đại hơn mà còn để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên việc tắt sóng mạng 2G hiện nay vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải có chiến lược thực hiện và các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu, phương án phát triển hạ tầng... để không làm gián đoạn liên lạc của khách hàng.

Tắt sóng mạng 2G - “Mở lối” đưa người dân lên môi trường số (Bài cuối): Những thách thức đặt raKhách hàng đến Chi nhánh Viettel Hoằng Hóa để chuyển đổi sang sim, điện thoại 4G. Ảnh: LINH HƯƠNG

Khó khăn vẫn còn...

Xã Na Mèo (Quan Sơn) có tổng số 895 hộ dân với khoảng 4.055 nhân khẩu. Toàn xã có 9 bản với 4 dân tộc gồm Thái, Mường, Mông, Kinh sinh sống. Hiện nay, toàn xã vẫn còn khoảng 40% hộ nghèo, còn nếu tính theo các tiêu chí xác định hộ nghèo đa chiều thì con số này là 70%. Chủ tịch UBND xã Na Mèo Lương Văn Huân cho biết: “Theo rà soát, toàn xã có khoảng 70% người dân có điện thoại. Tuy nhiên, tỷ lệ điện thoại “cục gạch” và sim 2G vẫn còn nhiều. Ngoài ra, xã còn có bản Ché Lầu hệ thống cáp quang chưa được kéo đến bản; bản 83 là vùng trũng nên sóng yếu, không ổn định...

Trong khi tại các thành phố lớn, điện thoại thông minh và 4G đã trở nên “phổ cập”, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của nhiều người thì tại nhiều khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhiều người dân vẫn khó khăn để tiếp cận và sở hữu điện thoại 4G và hòa nhập số.

Anh Lò Văn Duẩn, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Na Mèo, xã Na Mèo cho biết: Do điều kiện kinh tế khó khăn nên mặc dù đã đến tận nhà tuyên truyền về chủ trương tắt sóng mạng 2G và các chính sách hỗ trợ của các nhà mạng, nhưng nhiều người vẫn chưa chuyển đổi sang sim, điện thoại 4G được.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện lộ trình tắt sóng mạng 2G, Phó Giám đốc MobiFone Thanh Hóa Hàn Ngọc Cường cho biết: “Thách thức mà doanh nghiệp phải đối để hoàn thành kế hoạch tắt sóng hoàn toàn trước ngày 15/9/2024 đến từ sự thiếu hợp tác của một bộ phận khách hàng; việc giảm vùng phủ sóng thoại trên một số tuyến đường khu vực miền núi khiến giảm lưu lượng thoại dẫn đến giảm doanh thu chung ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh đã đặt ra từ đầu năm của doanh nghiệp; gia tăng chi phí, nguồn lực nhân công trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng chuyển đổi công nghệ, sử dụng nền tảng số...”.

Tính đến ngày 5/8/2024, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhà mạng Vinaphone còn khoảng trên 39.000 thuê bao 2G. Vinaphone Thanh Hóa đã chỉ đạo Vinaphone các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các địa phương để rà soát số lượng các thuê bao 2G còn tồn đọng; tích cực tuyên truyền về lộ trình tắt sóng 2G; thực hiện các chính sách của nhà mạng để hỗ trợ người dân, đặc biệt là những người cao tuổi, người yếu thế chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G.

Thực hiện lộ trình tạm tắt sóng 2G sớm, vừa qua, Viettel Thanh Hóa đã tắt sóng 2G trên địa bàn 2 huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa. Trong thời gian tạm tắt sóng 2G, các thuê bao sử dụng thiết bị di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ bị tạm dừng chức năng gọi đi.

Ông Trương Hữu Toàn, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thiệu Hóa cho biết: Mặc dù công tác tuyên truyền tắt sóng 2G được đơn vị thực hiện liên tục từ đầu năm đến nay, song do tâm lý “chưa đến hạn” nên người dân vẫn chưa chủ động chuyển đổi dịch vụ lên 4G. Tính đến cuối tháng 7/2024, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa vẫn còn khoảng 9.000 thuê bao Viettel 2G only. Thế nhưng chỉ trong khoảng 10 ngày tạm tắt sóng 2G, số lượng khách hàng nắm được chủ trương và đăng ký nâng cấp dịch vụ sim và điện thoại 4G đã tăng đột biến.

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày chính thức tắt sóng 2G là 16/9/2024, Viettel Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai thêm các đợt tạm tắt sóng 2G sớm.

Khó khăn vướng mắc là tất yếu nhưng không thể là rào cản. Việc chuyển đổi từ 2G lên 4G không chỉ là một sự nâng cấp trong việc sử dụng điện thoại mà còn là bước tiến quan trọng giúp người dân nâng cao hiệu quả công việc, tiếp cận nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.

Yêu cầu tất yếu không thể đi ngược

Trước xu thế không thể đi ngược của việc tắt sóng mạng 2G, công tác phát triển mạng lưới, đặc biệt là mở rộng vùng phủ 4G được MobiFone Thanh Hóa triển khai tích cực. Tính từ năm 2021 đến nay MobiFone Thanh Hóa đã phát triển trên 300 trạm phát sóng 4G. Ngoài ra, từ tháng 4/2024 MobiFone và VinaPhone Thanh Hóa triển khai hợp tác chia sẻ mạng truy nhập vô tuyến đa mạng (MORAN) vùng phủ 4G, qua đó đã triển khai bổ sung cho nhau gần 150 vị trí phát sóng 4G của hai bên.

MobiFone đã thiết lập các phương án, giải pháp cụ thể đảm bảo tiến độ tắt sóng 2G theo đúng lộ trình Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu. Trong đó, thực hiện rà soát tắt sóng các vị trí đảm bảo chất lượng vùng phủ 3G, 4G, cho tắt trước 2G từ 1/10/2023 đến nay và đã thực hiện tắt sóng 350 trạm 2G. Thực hiện trao đổi Moran các vị trí lõm sóng sau khi tắt 2G với VinaPhone. Hiện tại VinaPhone Thanh Hóa đã phát 105 trạm 4G có sóng MobiFone để phục vụ khách hàng và ngược lại MobiFone Thanh Hóa cũng đã phát 38 trạm cho khách hàng VinaPhone.

Các đơn vị viễn thông cũng đang tích cực thực hiện tư vấn tối đa đến khách hàng có khiếu nại khi tắt sóng 2G, đảm bảo để khách hàng nắm, hiểu rõ quy định của nhà nước và đồng hành cùng nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong giai đoạn chuyển đổi số...

Tính đến hết tháng 7/2024, các đơn vị viễn thông trong toàn tỉnh đã lắp đặt thêm 224 trạm 4G, đồng thời lắp đặt thêm các thiết bị để mở rộng dung lượng phủ sóng của các trạm 4G hiện có nâng tổng số trạm BTS trong toàn tỉnh lên 9.342. Sóng điện thoại di động đã phủ đến tất cả biên giới, hải đảo, tỷ lệ phủ sóng thông tin di động đạt 99,95% (vẫn còn 2 thôn, bản đang lõm sóng là bản Lách, xã Mường Chanh và bản Trung Tiến 1, xã Mường Lý (Mường Lát)).

Bà Đinh Ngọc Lan, Chuyên viên Phòng Quản lý Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn, thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí mua máy smart phone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và thực hiện các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi theo quy định. Ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động đối với các máy điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy. Triển khai đầu tư, phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026.

Sở cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác thông tin và truyền thông tới người sử dụng dịch vụ các nội dung quy định về tắt sóng di động 2G; triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động đối với các máy điện thoại di động mặt đất 2G không được chứng nhận hợp quy; đồng thời công bố, thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Bà Đinh Ngọc Oanh cũng cho biết thêm, để thúc đẩy người dân chuyển đổi từ 2G sang 4G, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông, Chương trình Viễn thông công ích cũng sẽ dành kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa... khi thực hiện chuyển đổi.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, việc phát triển hạ tầng viễn thông phải đi trước một bước, trở thành hạ tầng để phát triển kinh tế số, xã hội số. Việc tắt sóng mạng 2G, tạo tiền đề để phổ cập các mạng 4G, 5G, tương lai là mạng 6G và điện thoại thông minh tới từng người dân. “Cuộc cách mạng mới” này sẽ góp phần thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số nhanh chóng, góp phần đưa người dân lên môi trường số, đưa đất nước hội nhập và phát triển.

Linh Hương

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]