(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Thời gian qua, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc đổi mới công tác truyền thông, góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống...

Tăng cường công tác truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Thời gian qua, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc đổi mới công tác truyền thông, góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống...

Tăng cường công tác truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYTCán bộ BHXH huyện Vĩnh Lộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại hộ gia đình.

Theo đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; ký kết các chương trình phối hợp. Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền chính sách nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5); ngày BHYT Việt Nam (1-7); phối hợp với bưu điện tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tuyên truyền thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH. Các buổi lễ ra quân đều hướng đến nhóm người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để truyền thông chính sách BHXH, BHYT phù hợp, trong đó chú trọng hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chủ trang trại; thợ thủ công, lao động trong các HTX, làng nghề truyền thống; người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ; người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian...). Từ đó, đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức của các cấp, các ngành, người dân trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tại huyện Hậu Lộc, công tác BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện tăng so với cùng kỳ; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 92%. Bà Vũ Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: Hậu Lộc đã kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các thành viên, bước đầu đã có những hiệu quả tích cực. Xác định tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những tiêu chí quan trọng trong XDNTM, nên việc vận động, phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ được các cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Còn tại huyện Vĩnh Lộc, việc chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức chuyển tải công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn đã và đang góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về BHXH và BHYT, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy đảng, chính quyền và mọi tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Trịnh Minh Đô, Phó Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Lộc cho biết, có được kết quả trên là do địa phương đã đẩy mạnh công tác truyền thông. Từ đó đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. Các cấp ủy, chính quyền, các ban, phòng, ngành từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Đồng thời, BHXH huyện chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, người lao động để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách thức tham gia, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách BHYT, BHXH tự nguyện ở cơ sở; tiếp tục tổ chức ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình..., nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng Phòng Truyền thông BHXH tỉnh, đánh giá: Công tác truyền thông đã góp phần giúp chính sách BHXH, BHYT thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền, đồng thời cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận và theo dõi thông tin; nâng cao ý thức chấp hành về pháp luật BHXH, BHYT.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]