(Baothanhhoa.vn) - Là thôn miền núi của xã Tân Bình, những năm gần đây, chi bộ thôn Tân Lập luôn quan tâm vận động Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sức lan tỏa từ các mô hình dân vận khéo ở Như Xuân

Là thôn miền núi của xã Tân Bình, những năm gần đây, chi bộ thôn Tân Lập luôn quan tâm vận động Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sức lan tỏa từ các mô hình dân vận khéo ở Như XuânLãnh đạo huyện Như Xuân trao Giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân vận khéo giai đoạn 2021-2023.

Chi bộ đã tập trung triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia chương trình XDNTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Các cán bộ, đảng viên chi bộ thôn Tân Lập đã triển khai phong trào làm đường giao thông cải tạo vườn tạp, xây hố rác để đốt xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà cửa, xanh, sạch, đẹp, xây dựng hệ thống điện đường chiếu sáng của thôn... Qua 3 năm triển khai XDNTM, thôn đã vận động Nhân dân đóng góp làm 3 km đường điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, làm 2,4 km đường giao thông nông thôn, trồng 300 cây hoa phong linh dọc tuyến đường thôn, làm 93 hố rác hữu cơ sinh học....

Bên cạnh các tập thể làm tốt công tác dân vận khéo, trên địa bàn huyện Như Xuân có nhiều cá nhân bằng uy tín, trách nhiệm của mình đã tích cực tham gia, thúc đẩy các phong trào của địa phương, như bà Nguyễn Thị Đức ở thôn Đồng Xuân, xã Hóa Quỳ đã cùng chi bộ thôn xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Bà Đức cho biết: Muốn thành công trong xây dựng mô hình, là người làm công tác dân vận phải biết giải thích, vận động cho dân hiểu, dân tin; phải bám sát, xác định rõ từng việc, đến từng hộ để vận động. Người làm công tác dân vận phải dựa vào những người có uy tín, dựa vào tầm ảnh hưởng và sự tôn trọng của người dân trong cộng đồng dân cư để triển khai công việc có hiệu quả. Bằng những việc làm thiết thực, bà Đức cùng với cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã triển khai có hiệu quả mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn của thôn; người dân đã tích cực đóng góp 654 ngày công để lắp đặt trên 2 km đèn chiếu sáng; trồng 1,1 km cây xanh, đường hoa 2 bên đường; các hộ gia đình trong thôn đã thường xuyên làm vệ sinh đường thôn vào ngày cuối tháng. Những việc làm trên đã góp phần thay đổi diện mạo của thôn.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy, chính quyền huyện Như Xuân luôn quan tâm đến công tác dân vận. 3 năm trở lại đây, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” tạo sự lan tỏa, sâu rộng ở các địa phương, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; xây dựng trang trại, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, giảm nghèo, XDNTM như: mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình ông Nguyễn Xuân Quý, Làng Gió, xã Bình Lương; mô hình xây dựng thương hiệu mắc ca OCOP 3 sao của gia đình ông Đỗ Trọng Học, thôn Vân Hòa, xã Cát Vân... Hay mô hình vận động Nhân dân làm đường điện chiếu sáng trong XDNTM ở xã Thượng Ninh; vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây, làm đường giao thông nông thôn ở xã Bình Lương, xã Bãi Trành; mô hình giúp nhau phát triển kinh tế của Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh; xóa nhà tạm bợ dột nát của MTTQ huyện...

Trong lĩnh vực văn hóa và xây dựng hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận huyện triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Trong đó có những mô hình tiêu biểu như: mô hình mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương của hội LHPN; mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, tại thị trấn Yên Cát, xã Hóa Quỳ, xã Bình Lương... Giai đoạn 2021-2023, huyện Như Xuân đã xây dựng được 67 mô hình tập thể, 26 mô hình cá nhân “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và hệ thống dân vận các cấp trên địa bàn huyện Như Xuân tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dân vận khéo với tinh thần gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]