(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo thượng tôn pháp luật, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kê biên, xử lý tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Trong đó, chú trọng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu lực, hiệu quả của cơ quan THADS trong tỉnh.

Quyết liệt các giải pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo thượng tôn pháp luật, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kê biên, xử lý tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Trong đó, chú trọng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu lực, hiệu quả của cơ quan THADS trong tỉnh.

Quyết liệt các giải pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tếCơ quan THADS phối hợp tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản trong một vụ án trên địa bàn huyện Thọ Xuân.

Theo đó, bám sát chủ trương của Đảng và các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Cục THADS tỉnh đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nâng cao tinh thần trách nhiệm thụ lý, giải quyết việc và tiền trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Quan tâm quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đặc biệt, Đảng ủy, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân lãnh đạo cục và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để đội ngũ chấp hành viên, thư ký thi hành án nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần, trách nhiệm trong công tác thực thi pháp luật, bảo vệ công lý và lẽ phải khi tổ chức thi hành án có liên quan đến người có trình độ, chức quyền.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu hồi tiền và tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Cục THADS tỉnh đã giao chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ công việc cho từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Trong đó, đề cao tinh thần, trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu để tạo sức lan tỏa ra toàn ngành. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tập trung phân loại án chính xác, đúng quy định của pháp luật; tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục, thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án. Các phòng chuyên môn của cục đã chủ động hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về thủ tục pháp lý cho các đơn vị trong ngành. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời nắm bắt tiến độ, chất lượng công việc ở các chi cục để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn,...

Với tinh thần chủ động và quyết liệt, sau khi tiếp nhận bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án, cơ quan THADS trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan điều tra, viện kiểm sát tập trung xác minh các loại tài sản đảm bảo đã được áp dụng các biện pháp ngăn chặn, phong tỏa. Từ đó căn cứ các quy định của pháp luật để xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức kê biên, thu hồi tài sản về ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian từ 1/10/2022 đến 31/9/2023, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thi hành xong 10 việc với số tiền gần 2,2 tỷ đồng, chiếm gần 60% số việc có điều kiện thi hành trong số án tham nhũng, kinh tế. Tỷ lệ giải quyết về việc và tiền đối với án loại này cao hơn hẳn các năm trước. Từ 1/10/2023 đến hết tháng 6/2024, đã thi hành xong 7 vụ việc với trên 1,5 tỷ đồng, chiếm 41% so với số việc có điều kiện thi hành trong năm.

Tuy nhiên, theo ông Lê Viết Tám, Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án, Cục THADS tỉnh, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn. Ví như, cơ chế quản lý, kiểm soát thu nhập cá nhân còn chưa hoàn thiện, khiến cho việc xác minh, nắm bắt thông tin về tài sản, thu nhập của người phải thi hành án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đáng kể kết quả công việc. Trong khi quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục THADS vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, dẫn đến nhiều vướng mắc, khó khăn, kém hiệu quả trong quá trình xử lý, kê biên tài sản thi hành án. Bên cạnh đó, với các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế về trách nhiệm hoàn trả tiền đã chiếm dụng hầu như thuộc về người dân thì việc thi hành án gặp nhiều khó khăn. Ví như trong vụ án liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng, thì người dân đã nhận tiền hỗ trợ đền bù phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Nhà nước, nhưng đến giai đoạn phải thi hành án thì hầu hết hộ dân không có điều kiện để thi hành, gây khó khăn cho công tác thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước...

Cũng theo ông Lê Viết Tám, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ được giao, Cục THADS tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục, thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện, bảo đảm thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của tòa án về vụ án còn tồn đọng. Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng cơ quan THADS cấp huyện chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]