(Baothanhhoa.vn) - Mục tiêu của xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) là tạo bước chuyển mạnh mẽ trong chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chính vì thế, những năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác này ở các cấp học, bậc học nói chung, bậc tiểu học nói riêng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quan tâm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Mục tiêu của xây dựng trường chuẩn quốc gia (CQG) là tạo bước chuyển mạnh mẽ trong chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chính vì thế, những năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác này ở các cấp học, bậc học nói chung, bậc tiểu học nói riêng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quan tâm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc giaTừ chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, khuôn viên Trường Tiểu học Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng trường đạt CQG, ngành giáo dục đã sớm tham mưu với tỉnh chỉ đạo các địa phương quan tâm phát triển giáo dục nói chung, xây dựng trường tiểu học đạt CQG nói riêng. Trên cơ sở đó, từ những năm 1997-2000, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường tiểu học đạt CQG cấp huyện, cấp xã. Đến nay, ban chỉ đạo này vẫn được duy trì với nhiều hoạt động thiết thực, như: xây dựng kế hoạch, lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn theo từng năm, từng giai đoạn; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho mục tiêu xây dựng trường chuẩn... Theo đó, quy mô mạng lưới trường học ở nhiều địa phương từng bước được quy hoạch khang trang, cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh trong giảng dạy và học tập. Đặc biệt, các trường đạt CQG đều có phòng chức năng, thư viện đạt chuẩn, sân chơi, bãi tập, khuôn viên xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) cho thấy, từ năm học 1999-2000, trường đã được công nhận đạt CQG mức độ 1. Đến năm học 2011-2012, đạt CQG mức độ 2. Tuy nhiên, do yêu cầu đổi mới giáo dục, những tiêu chí trường chuẩn trước đây không còn phù hợp, vì vậy năm học 2021-2022, nhà trường đã bắt tay vào xây dựng và đề nghị công nhận lại trường chuẩn. Trong năm học này, nhà trường đã được UBND thành phố và chính quyền địa phương đầu tư gần 21 tỷ đồng để xây mới 24 phòng học và nhiều hạng mục quan trọng như, chỉnh trang khuôn viên sân trường, sân chơi, bãi tập, mua sắm mới một số trang thiết bị cho các phòng học, phòng chức năng... Hiện nhà trường có đầy đủ các phòng hiệu bộ, phòng bộ môn, phòng chức năng. Các phòng của thư viện được bố trí riêng biệt như, phòng đọc, kho sách, phòng thiết bị cùng thư viện xanh mở rộng không gian đọc sách, thân thiện, gần gũi với học sinh, phục vụ tốt nhất nhu cầu của giáo viên và học sinh. Đặc biệt, 26 phòng học của nhà trường đều được trang bị ti vi màn hình lớn hoặc máy chiếu, một số lớp còn có máy chiếu phi vật thể phục vụ dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Khuôn viên sân trường, bồn hoa, cây cảnh luôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Từ những tiêu chí quan trọng này và qua thẩm định của ngành chức năng, cuối năm 2022, nhà trường vinh dự được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, được công nhận và cấp giấy chứng nhận thư viện tiên tiến.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tâm cho biết: “Thành quả này là nền tảng vững chắc và cũng là động lực để thầy, trò nhà trường không ngừng vươn lên phát triển toàn diện trong thời gian tới, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy, nơi gửi gắm tình cảm, niềm tin của cấp ủy, chính quyền, của các thế hệ học sinh và Nhân dân địa phương”.

Thực tế, trong công tác xây dựng trường chuẩn, ngoài huy động xã hội hóa, sự quan tâm của các địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng. Với sự quan tâm đó, những năm gần đây, nhiều địa phương đã có bước đột phá trong xây dựng trường tiểu học đạt CQG như Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Hà Trung, Hoằng Hóa, Thạch Thành, Lang Chánh... Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 544/595 trường tiểu học đạt CQG, đạt tỷ lệ 91,43%. Đây là bậc học có tỷ lệ trường đạt CQG cao nhất trong các bậc học trên địa bàn tỉnh. Qua đánh giá của ngành, các trường đạt CQG đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tạ Hồng Lựu, xây dựng trường chuẩn là giải pháp tổng thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, được toàn ngành và các địa phương đặc biệt quan tâm trong những năm qua. Thông qua xây dựng trường chuẩn, các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công tác quản lý trường học được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, việc xây dựng trường đạt CQG luôn được ngành giáo dục gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động do ngành và địa phương phát động như “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Mục tiêu của ngành trong giai đoạn tới là tiếp tục củng cố, giữ vững và phát triển số lượng trường tiểu học đạt CQG trong toàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 93% số trường tiểu học đạt CQG. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục với nhiều giải pháp đồng bộ như kiện toàn ban chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, huy động học sinh ra lớp,... thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]