(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ. Người từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc trong đó có viết về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ. Người từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc trong đó có viết về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí MinhChủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo và lãnh đạo Hội LHPN TP Sầm Sơn thăm, tặng quà gia đình chính sách tại TP Sầm Sơn. Ảnh: Lê Hà

Thực hiện di nguyện của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ các dân tộc tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hăng hái tham gia phong trào “Ba đảm đang”, những cánh đồng “Bà Triệu 5 tấn thắng Mỹ” được xây dựng ở khắp mọi vùng miền trong tỉnh góp phần thực hiện mục tiêu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”... Với vai trò người vợ, người mẹ đảm đang chăm lo việc gia đình, chị em đã hết lòng chăm sóc nuôi dưỡng dạy dỗ các con trưởng thành, tận tình chăm sóc cha mẹ già, giữ trọn đạo thủy chung. Không những là lực lượng lao động đông đảo, sáng tạo trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, phụ nữ xứ Thanh còn là lực lượng chiến đấu và phục vụ chiến đấu hết sức gan dạ, dũng cảm, kiên cường, lập nên những chiến công, những thành tích to lớn cùng với quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phát động chị em hăng hái tham gia phong trào thi đua “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều phong trào thi đua sản xuất giỏi, chăn nuôi giỏi, phong trào bán thóc gửi tiền tiết kiệm “Vì sự nghiệp đất nước, vì quyền lợi phụ nữ”, phong trào mở lớp học “Làm mẹ”, “Ngày công vì bà mẹ trẻ thơ”, phong trào “Mùa đông chiến sĩ hướng về tiền phương”, đỡ đầu các con liệt sĩ. Thực tiễn phong trào đã xuất hiện 135 nghìn phụ nữ “sản xuất giỏi”, 71 nghìn bà mẹ “Nuôi dạy con tốt”, 10 vạn phụ nữ đạt danh hiệu “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Hội LHPN tỉnh được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc 10 năm liên tục.

Cùng cả nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, hội nhập quốc tế, đòi hỏi người phụ nữ phải có những đổi mới tích cực về mọi mặt, các cấp hội LHPN trong tỉnh đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho phụ nữ thông qua Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” tạo chuyển biến căn bản, góp phần định hướng giá trị đạo đức mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ năng lực, tự tin, bản lĩnh. Số phụ nữ có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng nhiều và xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực: kinh tế, khoa học - kỹ thuật, an ninh - quốc phòng, y tế, giáo dục, văn học nghệ thuật, thể dục - thể thao... Nhiều chị đã đảm đương các chức vụ chủ chốt trong các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, ở các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học. Phụ nữ Thanh Hóa còn làm tốt vai trò “giữ lửa” trong gia đình. Hàng năm có hàng ngàn học sinh con em hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, các trường đại học, cao đẳng, nhiều em đạt thủ khoa và giải quốc gia, quốc tế... Đây là nguồn lực nhân tài, đóng góp trí tuệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí MinhPhó chủ tịch UBND tinh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Đầu Thanh Tùng và lãnh đạo huyện Yên Định trò chuyện với các nữ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Đặc biệt, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII, phụ nữ Thanh Hóa thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên”, đạt được nhiều kết quả nổi bật, mang dấu ấn riêng. Các cấp hội đã phát hiện, biểu dương trên 8.534 điển hình trong thực hiện phong trào thi đua, trong đó có 3.136 tập thể, 5.398 cá nhân; 49.387 hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu”; hỗ trợ thêm 22.632 gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch”, đến nay toàn tỉnh có 504.351 hộ đạt 8 tiêu chí, góp phần XDNTM, đô thị văn minh. Toàn tỉnh vận động, hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu 2.058 trẻ mồ côi với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng/năm. Mô hình “Từ gom phế liệu, đến triệu phần quà”, huy động được gần 20 tỷ đồng, trao hàng nghìn suất quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo. Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, trao hàng chục nghìn suất quà cho phụ nữ nghèo trị giá gần 8,5 tỷ đồng; vận động xây, sửa 253 “mái ấm tình thương” trị giá 8,5 tỷ đồng... Đến nay, đã có 78.061 lượt phụ nữ nghèo được các cấp hội, hội viên, phụ nữ giúp bằng nhiều hình thức với tổng trị giá gần 50 tỷ đồng. Cấp hội còn tích cực ủng hộ “Ngày vì người nghèo” 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ đồng bào ảnh hưởng thiên tai, hoạn nạn, lũ lụt trị giá 3,3 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tân binh lên đường nhập ngũ gần 5 tỷ đồng; trao học bổng, tặng quà, tiếp bước cho em đến trường gần 3 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập mới 33 mô hình kinh tế tập thể. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện các đề tài khoa học, dự án phát triển sản xuất góp phần giảm nghèo cho hội viên; mở rộng quan hệ đối ngoại Nhân dân và hợp tác quốc tế... Kết quả, các cấp hội đã giúp cho 5.621 phụ nữ nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 3,52%.

Đánh giá cao những thành tích và những cống hiến to lớn của Hội LHPN Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều năm liên tục được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua cả nước. Nhiều tập thể và cá nhân phụ nữ tiên tiến được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các loại; được Chính phủ, Trung ương, Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, các bộ, ban, ngành khen thưởng.

Tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, phụ nữ Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức rèn luyện, học tập phấn đấu “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước, xây dựng Thanh Hóa trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Ngô Thị Hồng Hảo

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]