(Baothanhhoa.vn) - Người Việt Nam có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Phụ nữ không chỉ là người mẹ, người sinh thành mà còn là “người thầy đầu tiên”, là nguồn cội tình cảm và sự bình yên trong mỗi gia đình. Điều đó cho thấy trọng trách và vai trò vô cùng quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, hình thành nhân cách của thế hệ sau, rộng hơn nữa là tinh thần, nếp sống của một dân tộc.

Phụ nữ “giữ lửa” trong gia đình

Người Việt Nam có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Phụ nữ không chỉ là người mẹ, người sinh thành mà còn là “người thầy đầu tiên”, là nguồn cội tình cảm và sự bình yên trong mỗi gia đình. Điều đó cho thấy trọng trách và vai trò vô cùng quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, hình thành nhân cách của thế hệ sau, rộng hơn nữa là tinh thần, nếp sống của một dân tộc.

Phụ nữ “giữ lửa” trong gia đìnhBan nữ công Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nhận đỡ đầu và tặng quà cho trẻ mồ côi xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương

Chị Hoàng Thị Bích Ngọc ở phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Từ khi xây dựng gia đình, vợ chồng tôi đã quyết định lên TP Thanh Hóa lập nghiệp. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để đảm bảo việc nhà, việc kinh doanh chu toàn. Tôi quan niệm bữa cơm gia đình rất quan trọng, nhất là bữa cơm chiều, các thành viên quây quần bên nhau chia sẻ, động viên, hỏi han công việc hoặc vui đùa... thì mới gắn kết được tình cảm, tạo sự ấm cúng trong gia đình. Do đó tôi luôn đổi mới các món ăn, cách trình bày thu hút các thành viên cùng vào bếp. Hơn 10 năm nay gia đình tôi vẫn giữ được nếp này”.

Còn chị Trần Thị Thu Trang ở phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) thì cho biết, chị làm kinh doanh thường xuyên vắng nhà. Nhưng để sắp xếp công việc hợp lý, chị luôn chủ động gợi chuyện, hỏi thăm công việc của chồng, nhắc các con học bài, quan tâm đối nội, đối ngoại hai bên bố mẹ và bạn bè, nên dù làm kinh doanh rất bận rộn, chồng vẫn luôn ủng hộ và hỗ trợ chị trong việc xây dựng gia đình êm ấm. Các con cũng có ý thức chia sẻ công việc với bố mẹ...

Với vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, thời gian qua bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam và Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh đã phát động, triển khai thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện như: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Rèn luyện các phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới - có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”, “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới - yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên”...

Cùng với đó, các cấp hội LHPN trong tỉnh, ban công tác nữ, nữ công các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án liên quan đến phụ nữ phù hợp với đơn vị mình. Tiêu biểu là Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 24-6-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Quyết định số 96/QĐ-TTg, ngày 19-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027"; Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025; Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”... Qua đó, vai trò chủ thể của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, giữ gìn văn hóa giàu bản sắc đã được phát huy.

Các cấp hội phụ nữ cũng quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, quan tâm giáo dục kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng sống cho phụ nữ và trẻ em gái; kỹ năng xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình, kỹ năng nuôi dạy con tốt và xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc cho các cặp vợ chồng thông qua các mô hình câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững, nuôi dạy con tốt”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc”... thu hút hàng nghìn hội viên, phụ nữ tham gia. Từ đó đã hỗ trợ phụ nữ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập nhất là các gia đình khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn của tỉnh, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ.

Phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong việc xây dựng xã hội và gia đình hạnh phúc, cùng với sự nỗ lực của chính bản thân người phụ nữ, chị em rất cần sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình giúp chị em phụ nữ vươn lên, xứng đáng với phẩm chất cao quý: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” để tiếp tục nâng cao vị thế, đóng góp ngày càng nhiều cho xây dựng hạnh phúc gia đình, xã hội phồn vinh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]