(Baothanhhoa.vn) - Ngành “công nghiệp không khói” Thanh Hóa đang có bước tăng trưởng tích cực, khi doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, sự tăng trưởng này có sự đóng góp tích cực từ nguồn khách đến từ một số trọng điểm du lịch trong cả nước.

Phát triển du lịch bền vững từ cách tiếp cận thị trường nguồn

Ngành “công nghiệp không khói” Thanh Hóa đang có bước tăng trưởng tích cực, khi doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, sự tăng trưởng này có sự đóng góp tích cực từ nguồn khách đến từ một số trọng điểm du lịch trong cả nước.

Phát triển du lịch bền vững từ cách tiếp cận thị trường nguồnHiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng (tháng 4/2024).

Xác định liên kết, hợp tác với các địa phương trọng điểm du lịch trong nước là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát triển du lịch bền vững. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như: Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm” (sự kiện Bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024”; Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh đồng bằng sông Hồng mở rộng, tại tỉnh Bắc Giang; đón đoàn famtrip, presstrip các tỉnh, thành đến từ Tây Bắc và Đông Nam bộ; quảng bá du lịch Thanh Hóa tại các cảng hàng không lớn trong nước và trên kênh truyền hình quốc tế CNN; làm việc với đại diện Tập đoàn BBC (Vương quốc Anh) về kế hoạch hợp tác quảng bá du lịch Thanh Hóa trong thời gian tới...

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2024, các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2023. Tổng thu du lịch ước đạt 19.848,5 tỷ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023 và đạt 61,3% kế hoạch năm 2024.

Đại diện một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh nhận định, chiến lược tiếp cận các thị trường nguồn của tỉnh Thanh Hóa trong tình hình mới đã, đang được triển khai một cách đúng hướng, mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Đồng thời cho biết, kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2024 có sự đóng góp tích cực của thị trường khách đến từ các nguồn cung lớn trong nước như: TP Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Giám đốc Vietravel chi nhánh Thanh Hóa Trần Thị Nga khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến từ một số trọng điểm du lịch cả nước có sự tăng trưởng tích cực, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Với nhu cầu thị trường như hiện nay, đặc biệt là khi công viên nước Sầm Sơn - Sam Son Water Park đã chính thức mở cửa đón khách, không chỉ riêng Vietravel mà chắc chắn các đơn vị lữ hành khác sẽ khai thác được lượng khách lớn đến Thanh Hóa tham quan, nghỉ dưỡng từ các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ và một số tỉnh, thành phía Bắc”.

Theo dự báo, trong những tháng cuối năm, thị trường khách đến từ các trọng điểm du lịch cả nước, kể cả thị trường khách du lịch truyền thống đến từ các tỉnh, thành phố phía Bắc đến Thanh Hóa vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, đặc biệt là dòng khách MICE và nghỉ dưỡng. Cùng với đó, sản phẩm du lịch biển năm nay sẽ kéo dài thời gian khai thác, đối với các sản phẩm du lịch văn hóa và sinh thái cộng đồng sẽ được doanh nghiệp lữ hành khai thác triệt để nhằm hút khách trong những tháng cuối năm.

Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Lê Gia (TP Thanh Hóa) Phan Thị Hà cho rằng: “Thời gian gần đây, du khách lựa chọn Thanh Hóa là điểm đến yêu thích không chỉ bởi du lịch biển, khám phá thiên nhiên mà còn bởi sự tò mò với các sản phẩm, dịch vụ mới. Hơn nữa, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn, hấp dẫn đã, đang tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị lữ hành đẩy mạnh khai thác nguồn khách từ các thị trường du lịch trọng điểm. Với chiến lược làm mới sản phẩm hiện có và không ngừng tung ra thị trường các sản phẩm du lịch mới, là cơ sở để Thanh Hóa trở thành một trong những điểm đến “hot” nhất miền Bắc trong những tháng cuối năm. Về phía các doanh nghiệp dịch vụ du lịch rất mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm định hướng trong công tác phát triển, xây dựng sản phẩm, nhằm đưa ra thị trường tour, tuyến du lịch chất lượng, phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của du khách đến từ các trọng điểm du lịch mà tỉnh đang hướng tới”.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trọng điểm về phát triển du lịch, trọng tâm là tỉnh Lâm Đồng. Cùng với đó, chú trọng tổ chức một số hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như: công bố các tour, tuyến điểm du lịch mới; đón các đoàn famtrip, presstrip khu vực Đông Nam bộ, miền Trung và Tây Nguyên đến khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến du lịch tại Thanh Hóa; đón đoàn famtrip các nước châu Á đến khảo sát, đánh giá sản phẩm và tổ chức hội thảo chuyên đề các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa, tư vấn hoàn thiện tour tuyến du lịch... Qua đó, không chỉ hướng tới khai thác nguồn khách từ các thị trường trọng điểm du lịch trong nước mà còn vươn xa thu hút dòng khách quốc tế, góp phần phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]