(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri; tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu.

Phát huy vai trò của đại biểu dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri; tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu.

Phát huy vai trò của đại biểu dân cửĐại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII.

Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Triệu Sơn có 37 đại biểu HĐND cấp huyện (hiện nay còn 36 đại biểu do 1 đồng chí chuyển công tác), 838 đại biểu HĐND cấp xã. Trong những năm qua, HĐND huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Trong đó, đại biểu HĐND các cấp trong huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được cử tri tin cậy. Nhiều đại biểu tích cực chuyển tải tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri tới nghị trường, đặt câu hỏi chất vấn chất lượng, không ngại tranh luận nếu câu trả lời chưa thỏa đáng. Ngoài ra, các đại biểu đã lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở, từ đó có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có liên quan và với Thường trực HĐND huyện để tổ chức các đoàn giám sát, làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Hùng Vương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Triệu Sơn, chia sẻ: Với vai trò, trách nhiệm của một đại biểu dân cử, trước mỗi kỳ họp, chúng tôi tham gia tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được chúng tôi tổng hợp đầy đủ, truyền tải đến cơ quan có chức năng để xử lý. Bên cạnh đó, tôi cùng các đại biểu ở tổ nghiên cứu kỹ tài liệu, thu thập các thông tin liên quan để các ý kiến phát biểu tại kỳ họp có chất lượng, toàn diện, trọng tâm, sát thực tiễn và mang đậm hơi thở của cuộc sống cùng những nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân nơi ứng cử.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đa số đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được cử tri tin cậy. Nhiều đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, hoàn thiện kỹ năng của người đại biểu, không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Đặc biệt, tại các kỳ họp, các đại biểu tích cực tham gia ý kiến, thảo luận, cụ thể hóa chủ trương, góp phần giúp HĐND có những quyết nghị đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách của tỉnh. Đối với hoạt động chất vấn, đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo UBND, các cơ quan có liên quan về những vấn đề bức xúc và những lĩnh vực mà đại biểu HĐND, cử tri quan tâm, có thực hiện truy vấn làm rõ vấn đề. Trong đó, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, các đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ năm 2022 kéo dài sang năm 2023, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; chất vấn Giám đốc Sở Công Thương về tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp còn rất chậm và thiếu đồng bộ... Cùng với đó, trong hoạt động giám sát, các đại biểu HĐND tham gia tương đối đầy đủ và có nhiều ý kiến với cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát khi được mời là thành viên đoàn giám sát của HĐND, Thường trực, các ban HĐND. Đồng thời, thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri nơi thực hiện nhiệm vụ đại biểu; lắng nghe, thu thập và phản ánh những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với các cơ quan có liên quan. Bên cạnh đó, thực hiện việc tiếp công dân theo kế hoạch của Thường trực HĐND cùng cấp, qua đó góp phần phản ánh kịp thời những vướng mắc, bức xúc của người dân.

Có thể khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, dù ở lĩnh vực công tác nào, mỗi đại biểu HĐND vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; hoạt động đúng theo luật định, nỗ lực cao nhất để hoàn thành sứ mệnh người đại biểu của dân, vì dân phục vụ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của đại biểu HĐND, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu HĐND và Thường trực HĐND, các ban của HĐND để kịp thời thông tin, nắm bắt tình hình phục vụ cho hoạt động của đại biểu HĐND. Thường xuyên bồi dưỡng, giao ban, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND. Bên cạnh đó, mỗi đại biểu HĐND cần chủ động, tích cực nắm bắt thông tin, nắm tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận, tiếp xúc cử tri và quyết định những vấn đề quan trọng tại các kỳ họp của HĐND, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]