Phát huy vai trò của câu lạc bộ, đội, nhóm trong sinh viên
Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã và đang thành lập, phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo ngành học, sở thích trong sinh viên. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho tuổi trẻ.
Mô hình CLB giúp nhiều sinh viên tại Trường Đại học Hồng Đức xây dựng tinh thần đoàn kết, chia sẻ, động viên cùng nhau học tập.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Đại học Hồng Đức đặc biệt quan tâm đến việc thành lập và phát triển các CLB, đội, nhóm theo sở thích nhằm tạo môi trường học tập, rèn luyện toàn diện cho sinh viên. Mỗi nhóm ngành đào tạo các sinh viên đều có CLB phù hợp với ngành học của mình về học thuật. Với cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, các CLB sở thích cũng được thành lập và phát triển mạnh mẽ.
Tham gia Tổng đội sinh viên tình nguyện từ khi mới bước chân vào giảng đường, Nguyễn Thanh Tùng, sinh viên năm 3, ngành Sư phạm Vật lý nhận thấy mình trưởng thành lên rất nhiều.
“Lúc mới bước vào giảng đường đại học, em thường rụt rè và thiếu tự tin trước đám đông. Tham gia vào các phong trào, hoạt động tình nguyện là cơ hội tốt để sinh viên chúng em rèn luyện kỹ năng “mềm”, làm phong phú vốn sống của bản thân, tự tin hơn. Bên cạnh đó, khi tham gia tình nguyện, được cống hiến sức trẻ, được sẻ chia cùng cộng đồng, em cảm thấy vui vì đóng góp một phần nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội”, Tùng chia sẻ.
Với Phạm Đoàn Nhật Anh, nữ sinh viên năm 3, ngành Sư phạm tiếng Anh thì CLB tiếng Anh Aloha của Khoa Ngoại ngữ chính là nơi ứng dụng những kiến thức đã học trong lớp vào thực tế một cách linh hoạt. Ngoài các buổi sinh hoạt chuyên môn, CLB tổ chức các hoạt động phong phú như xây dựng những tiểu phẩm ngắn, các cuộc thi tìm hiểu về quê hương, đất nước, các cuộc thi hùng biện, thuyết trình sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Các hoạt động của CLB nhận được sự tham gia của đông đảo sinh viên không chỉ Khoa Ngoại ngữ mà cả nhiều khoa khác, góp phần lan tỏa rộng rãi kiến thức, tình yêu đối với môn học.
Hiện Trường Đại học Hồng Đức có hơn 20 CLB, đội, nhóm và được trải đều ở các khóa đào tạo. Các CLB học thuật như: Những nhà doanh nghiệp tương lai, tiếng Anh Aloha, luyện viết chữ đẹp, dạy học cho Làng trẻ SOS Thanh Hóa. Các CLB theo sở thích như: Võ Vovinam, võ Nhất Nam, bóng đá, bóng chuyền, lễ tân, truyền thông sinh viên Media, giọt hồng HDU, các CLB nhảy của các khoa... và nhiều đội nhóm khác.
PGS. TS Đậu Bá Thìn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đánh giá: “Thông qua các hoạt động của CLB, đội, nhóm sinh viên không chỉ nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và khả năng nghiên cứu khoa học. Các cuộc thi, hội thảo do CLB tổ chức đã giúp sinh viên có thêm cơ hội học hỏi, thử sức và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Đồng thời, các hoạt động tình nguyện, văn nghệ, thể thao còn tạo ra môi trường gắn kết, rèn luyện tinh thần trách nhiệm, nhân ái và kỹ năng sống. Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên như đổi mới chương trình đào tạo, gắn lý thuyết với thực tiễn; phát triển kỹ năng mềm và năng lực toàn diện cho sinh viên; tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên; thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ sinh viên trong học tập và cuộc sống”.
Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có hơn 10 CLB, đội, nhóm thu hút đông đảo sinh viên tham gia như về học thuật có các CLB: Sinh viên nghiên cứu khoa học, luyện viết chữ đẹp, Du lịch xanh, Lưu học sinh Lào; các CLB sở thích như bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, truyền thông... Các CLB, tổ, đội, nhóm trong trường đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho sinh viên.
Sinh viên Ngân Hoàng Phúc, Khoa Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Lớp Giáo dục Tiểu học K12 chia sẻ: “Khi tham gia vào CLB bóng đá của trường em sinh hoạt 2 buổi/tuần và được giao lưu với các trường bạn, tham gia các giải bóng đá trong tỉnh cũng như toàn quốc. Từ đó giúp em có sức khỏe, tinh thần tốt để học tập các môn chuyên ngành”.
PGS. TS Đồng Hương Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: “Thông qua các CLB, đội nhóm, không chỉ giúp sinh viên giảm căng thẳng, mệt mỏi sau mỗi giờ học tập, thỏa sức thể hiện khả năng, sở thích, mà còn là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, lãnh đạo, xử lý tình huống, tổ chức sự kiện; tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thực tế liên quan tới ngành học. Đồng thời, giúp các em mở rộng mối quan hệ, giao lưu kết bạn, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể, biết chia sẻ, động viên cùng nhau tiến bộ”.
Không chỉ tại Trường Đại học Hồng Đức và Trường Đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tất cả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã và đang duy trì, phát triển nhiều CLB, đội, nhóm bổ ích.
Thực tế hoạt động tại các trường cho thấy, các CLB, đội, nhóm trong sinh viên là mạch nguồn cho các phong trào lành mạnh, bổ ích, là “kênh” giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống, đạo đức cho đoàn viên, sinh viên. Đồng thời thúc đẩy tinh thần thi đua học tập và nghiên cứu, tạo không gian để sinh viên trao đổi kiến thức, giáo trình, tài liệu học tập, thực hành chuyên môn nghề nghiệp, khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm và tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng.
Bài và ảnh: Anh Tuân
{name} - {time}
-
2025-02-21 20:10:00
Bộ GD&ĐT lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm
-
2025-02-21 16:31:00
Ngừng dạy thêm, nhà trường tích cực triển khai các giải pháp ôn thi cho học sinh cuối cấp
-
2025-02-17 10:58:00
15 cơ sở giáo dục trong Quân đội được giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự
TP Thanh Hóa tổ chức Tết khuyến học xuân Ất Tỵ năm 2025
Loạt trường khối ngành Kinh tế chốt phương án tuyển sinh 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xét tuyển sớm
Dạy thêm trực tuyến có vi phạm Thông tư 29?
Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý
TP Thanh Hóa: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng dạy thêm trái quy định
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay
Để sau khoảng lặng, “bão” không mạnh trở lại
3 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm từ 14/2