(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29/6, BHXH tỉnh phối hợp với ngành y tế, Bưu điện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở”.

Phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Sáng 29/6, BHXH tỉnh phối hợp với ngành y tế, Bưu điện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở”.

Phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Các đại biểu tham dự lễ phát động.

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Năm 2008, lần đầu tiên Luật BHYT được ban hành, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác thực hiện chính sách BHYT. Ngày 16/06/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg có nội dung lấy ngày 1/7 hằng năm là Ngày BHYT Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thể hiện ý chí và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Sau 15 năm triển khai thực hiện Luật, chính sách BHYT từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong việc lựa chọn tài chính y tế thông qua BHYT.

Phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hoá Vũ Nguyên Hiệp phát biểu tại lễ phát động.

Thời gian qua, công tác BHYT trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng hành của của các ban, ngành và sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân và đã đạt được nhiều kết khả quan, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng. Tính đến cuối năm 2023 đã đạt 91,95% dân số; quyền lợi khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT ngày càng được mở rộng, hàng loạt các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn được quỹ BHYT chi trả, giảm khó khăn về tài chính cho đối tượng tham gia, nhất là với đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi, tạo niềm tin đối với Nhân dân.

Tuy nhiên, từ thực tiễn sau 15 năm thực hiện Luật BHYT cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khó khăn và thách thức như nhận thức về vai trò của BHYT nhiều nơi còn chưa đầy đủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền thiếu quyết liệt; việc chấp hành chính sách pháp luật về BHYT của một số doanh nghiệp chưa nghiêm dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chưa được khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm, gây bức xúc dư luận. Vì thế, Lễ phát động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Phát động hưởng ứng Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Tuổi trẻ ngành y tế hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam.

Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam là dịp cao điểm tuyên truyền về Luật BHYT; khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân; động viên và nâng cao ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác BHYT và cán bộ, nhân viên ngành y tế trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT.

Sau lễ phát động, BHXH tỉnh kết hợp với Bưu điện tỉnh đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Tham gia thực hiện chính sách, pháp luật BHYT không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng xã hội. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, hướng đến xây dựng một nền y tế công bằng, hiệu quả, vì mục tiêu BHYT toàn dân.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]