Tối 3/6 tại Cung điện Burkingham ở thủ đô London, Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị đã mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Irelannd.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nữ hoàng Anh mở quốc yến chiêu đãi ông Donald Trump và phu nhân

Tối 3/6 tại Cung điện Burkingham ở thủ đô London, Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị đã mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Irelannd.

Nữ hoàng Anh mở quốc yến chiêu đãi ông Donald Trump và phu nhânNữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị mở quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. (Nguồn: PA)

Mở đầu bài phát biểu tại yến tiệc, Nữ hoàng Anh cho rằng những chuyến thăm cấp nhà nước luôn nhắc nhớ về "mối quan hệ gần gũi và lâu đời" giữa Anh và Mỹ. Nữ hoàng cũng nhắc đến lễ kỷ niệm D- Day, khi những người lính Anh và Mỹ đã cùng nhau chiến đấu đề bào vệ nền dân chủ.

Nữ hoàng đánh giá cao "những kết nối văn hóa sâu đậm và những di sản có cùng với nhau" cũng như các mối quan hệ kinh tế Anh-Mỹ . Nữ hoàng cũng nhắc đến ông Trump có " mối liên quan" đặc biệt đối với nước Anh vì ông Trump có cội nguồn tổ tiên là người Scotland.

Trong phát biểu đáp từ, Tổng thống Trump đã ca ngợi Nữ hoàng Anh là "hiện thân của tinh thần yêu nước và phẩm giá." Ông Trump khẳng định sự can đảm của người Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã cho thấy "vận mệnh của nước Anh luôn nằm trong tay người Anh", ông cũng ca ngợi vai trò của Hoàng gia Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai kiên quyết giữ vững "tình đoàn kết không gì lay chuyển của khối Thịnh vượng Chung." Ông Trump cho rằng cuộc chiến đã "gắn kết hai dân tộc" và khẳng định những giá trị sẽ gắn kết hai nước trong tương lai.

Trưa 3/6, Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles đã có lễ tiếp đón nồng hậu Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Sau lễ đón, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân đã ăn trưa riêng với Nữ hoàng Elizabeth. Chiều cùng ngày Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sỹ vô danh tại tu viện Westminster Abbey, dự trà chiều tại Clarence House cùng với Thái tử Charles và Camilia nữ Công tước xứ Cornwall. Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi "toàn bộ Hoàng Gia" là "tuyệt vời" và mối quan hệ Mỹ-Anh là " rất vững mạnh.

Quốc yến chiêu đãi Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump do Nữ hoàng chủ trì với sự tham gia của một số thành viên Hoàng gia như Hoàng tử William và Công nương Kate, và nhiều nhân vật có uy tín trên chính trường và xã hội Anh và những người Mỹ danh tiếng hiện đang sống tại Anh. Tuy nhiên một số chính trị gia nổi tiếng của Anh như lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, Chủ tịch Hạ viện John Bercow và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vince Cable đã từ chối tham dự Quốc yến để bày tỏ thái độ với Tổng thống Trump.

Trong thời gian diễn ra chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh của Tổng thống Donald Trump từ 3-5/6, một số cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch tại London, Manchester, Belfast và Birmingham. Người biểu tình đang lên kế hoạch "biểu tình toàn quốc," bắt đầu tại Quảng trường Trafalgar, London lúc 11 giờ sáng ngày 4/6. Cả phe ủng hộ và chống Trump đều nói họ sẽ có mặt. Cảnh sát đô thành London cho biết họ có "một nhóm chỉ huy rất có kinh nghiệm" phụ trách chiến địch đảm bảo an ninh cho chuyến thăm.

Ngày 4/6, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng May sẽ có bữa ăn sáng bàn chuyện kinh doanh tại Điện St James"s. Trong số các lãnh đạo doanh nghiệp tham dự, dự kiến sẽ có CEO của tập đoàn Barclay Jes Staley, giám đốc điều hành của GlaxoSmithKline, Chủ tịch BAE Systems Roger Carr, và lãnh đạo National Grid John Pettigrew. Sau đó, phái đoàn do ông Trump dẫn đầu sẽ có cuộc thảo luận bà May và các quan chức Chính phủ Anh về một số vấn đề như biến đổi khí hậu và Huawei.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 3/6 cho biết ông Trump và bà May sẽ không có cuộc họp riêng giữa hai người, tuy nhiên sau cuộc gặp giữa hai đoàn, hai người sẽ tổ chức cuộc họp báo chung vào trưa 4/6.

Tổng thống Donald Trump là Tổng thống Mỹ thứ 3 được Nữ Hoàng Anh tiếp theo nghi lễ quốc gia cho dù Nữ hoàng đã từng gặp 12 trong tổng số 13 tổng thống Mỹ trong suốt 67 năm trị vì của bà. Hai tổng thống Mỹ trước đây từng được tiếp đón cấp nhà nước là ông George W Bush và ông Barack Obama. Chuyến thăm cấp nhà nước khác với các chuyến thăm chính thức, thường diễn ra theo lời mời của Nữ hoàng. Về phần mình, Nữ hoàng đưa ra lời mời dựa theo lời tư vấn từ phía chính phủ.

Nữ hoàng Anh một năm thường đón tiếp hai hoặc ba nguyên thủ quốc gia. Từ khi đăng quang năm 1952 tới nay, bà đã đón tiếp 112 chuyến thăm cấp nhà nước./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]