Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung, Thanh Hóa - Hủa Phăn nói riêng, không chỉ được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước, hai tỉnh dày công vun đắp; mà còn có sự đóng góp, hy sinh to lớn của Nhân dân hai bên. Trong đó, nhiều cá nhân điển hình đã trở thành những người “bắc nhịp cầu hữu nghị” bằng nhiều việc làm thiết thực và nghĩa tình.

Những người "bắc nhịp cầu hữu nghị”

Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào nói chung, Thanh Hóa - Hủa Phăn nói riêng, không chỉ được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước, hai tỉnh dày công vun đắp; mà còn có sự đóng góp, hy sinh to lớn của Nhân dân hai bên. Trong đó, nhiều cá nhân điển hình đã trở thành những người “bắc nhịp cầu hữu nghị” bằng nhiều việc làm thiết thực và nghĩa tình.

Những người bắc nhịp cầu hữu nghị”

Trung tá Lê Huy Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pù Nhi cùng đơn vị trao tặng vật tư phòng, chống dịch COVID-19 cho Đại đội 215 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn) và Ban Chỉ huy an ninh huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn.

Gần 20 năm gắn bó với tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn, Trung tá Lê Huy Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) rất thông thạo ngôn ngữ và văn hóa Lào, được Nhân dân biên giới yêu thương, quý mến như người con của bản. Điều gì đã giúp anh vượt qua muôn vàn khó khăn để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình?. Trung tá Lê Huy Hòa cho biết: “Năm 2014, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo. Ở nơi đây, nhiều lần tôi được tham gia đón hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Hình ảnh đó vô cùng xúc động, luôn thôi thúc tôi phải nêu cao trách nhiệm của mình để tiếp nối, phát huy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt mà thế hệ cha anh hai nước đã kề vai sát cánh chiến thắng kẻ thù chung. Gần 20 năm công tác ở các đơn vị khác nhau trên tuyến biên giới, người dân các cụm bản tỉnh Hủa Phăn luôn xem tôi như người thân trong nhà mỗi khi tôi ghé thăm, và tôi cũng xem Nhân dân Hủa Phăn như những người thân của mình”.

Đồn Biên phòng Pù Nhi quản lý gần 22km đường biên giới, phía ngoại biên là cụm bản Nậm Ngà, huyện Viêng Xay. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung tá Lê Huy Hòa, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn thực hiện tuần tra chung, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh. Đặc biệt, sau khi ký kết nghĩa với Đại đội 215 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn), Đồn Biên phòng Pù Nhi đã hỗ trợ đơn vị bạn sửa chữa doanh trại, xây dựng hội trường, mua sắm vật tư phục vụ công tác, vật tư phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vừa qua, 3 Đồn Biên phòng Pù Nhi, Trung Lý, Hiền Kiệt và 4 xã Pù Nhi, Nhi Sơn, Trung Lý, Hiền Kiệt đã hỗ trợ cụm bản Nậm Ngà sửa chữa lại trụ sở làm việc. Sắp tới, Đồn Biên phòng Pù Nhi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đại đội bảo vệ biên giới 215 một số tủ đựng tài liệu, máy chiếu để giảng dạy chính trị và tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động cho Nhân dân các bản giáp biên.

Để thắt chặt tình đoàn kết của Nhân dân hai bên tuyến biên giới, nhiều địa phương đã tổ chức kết nghĩa cặp bản với nhau. Nếu như xã Na Mèo (Quan Sơn) là một điển hình trong triển khai thực hiện kết nghĩa cặp bản thì anh Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Na Mèo là người dày công tạo dựng nên một tập thể điển hình như vậy. Anh Lữ Văn Hà phấn khởi chia sẻ: “Xã Na Mèo có 4 bản giáp ranh với 3 cụm Nậm Pùn, Nậm Xôi, Nậm Ngà, huyện Viêng Xay. Hiện nay, cả 4 bản có đường biên giới đã thực hiện kết nghĩa cặp bản, trong đó bản Na Mèo kết nghĩa với bản Lơi (cụm Nậm Pùn) và bản Lán (cụm Nậm Xôi); bản Son, bản Ché Lầu kết nghĩa với bản Na Hưa (cụm Nậm Ngà); bản Cha Khót kết nghĩa với bản Lán Thong (cụm Nậm Xôi). Các cặp bản kết nghĩa đã tổ chức nhiều việc làm thiết thực, nghĩa tình như hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế, giao lưu thể thao, văn nghệ, thăm thân nhau trong những dịp lễ, tết. Để giữ vững an ninh vùng biên, khi phát hiện những người buôn lậu qua biên giới, vượt biên trái phép, tội phạm ma túy..., người dân các cặp bản kết nghĩa đều báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương và đồn biên phòng để kịp thời giải quyết. Đây là hoạt động hết sức quan trọng, ý nghĩa đối với xã biên giới chúng tôi”. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của anh Lữ Văn Hà, cán bộ, Nhân dân xã Na Mèo đã chủ động hỗ trợ nguồn lực xây dựng nhà văn hóa bản Lơi, tặng xe máy cho cụm Nậm Xôi, tặng máy in và hỗ trợ sửa phòng làm việc cụm Nậm Ngà... trị giá 210 triệu đồng. Mỗi đóng góp dù rất nhỏ của từng cán bộ, Nhân dân nơi biên giới đều góp phần tô thắm thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai huyện Quan Sơn và Viêng Xay.

Là người trưởng thành từ môi trường giáo dục ở Thanh Hóa, ông Bun Luôi Súc Thi Vông, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn đã trở thành người bắc “nhịp cầu hữu nghị” để góp phần vun đắp tình cảm son sắt, thủy chung giữa hai tỉnh ngày càng thêm bền chặt. Ông Bun Luôi Súc Thi Vông cho biết: “Với cương vị là Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn, tôi luôn làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền tỉnh Hủa Phăn ký kết thỏa thuận hợp tác về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh với tỉnh Thanh Hóa theo từng giai đoạn. Tôi cũng bám sát nội dung các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai tỉnh và các sự kiện trọng đại của địa phương để đôn đốc triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Sở Ngoại vụ hai địa phương đã tham mưu cho lãnh đạo hai tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác qua đường công văn, làm cơ sở triển khai và đánh giá kết quả thực hiện giữa hai bên, đồng thời khẳng định mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa hai tỉnh luôn được duy trì và phát triển trong mọi hoàn cảnh. Tự hào về mối quan hệ trong sáng, thủy chung giữa hai tỉnh Hủa Phăn - Thanh Hóa, tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tham mưu để đưa mối quan hệ hợp tác, gắn bó keo sơn giữa hai tỉnh lên tầm cao mới trong tương lai”.

25 năm nay, có một người từng là quân tình nguyện Thanh Hóa đã đóng góp rất tích cực về công sức, trí tuệ, tài chính cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hủa Phăn. Đó là cựu chiến binh, doanh nhân Lê Văn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hưng Phát. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng hương Thanh Hóa tại Hủa Phăn, ông Hưng đã kêu gọi các doanh nghiệp Thanh Hóa đóng góp kinh phí ủng hộ lũ lụt, phòng, chống dịch COVID-19 và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác cho tỉnh Hủa Phăn. Doanh nhân Lê Văn Hưng cho biết: “Hiện nay có khoảng 30 doanh nghiệp và trên 100 hộ kinh doanh cá thể là người Thanh Hóa đang làm ăn tại tỉnh Hủa Phăn. Trong quá trình hoạt động, tỉnh Hủa Phăn luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, hành lang pháp lý để các doanh nghiệp Thanh Hóa làm ăn hiệu quả. Qua đó, tạo việc làm cho người dân và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hủa Phăn”.

Tháng 5-1967, Thanh Hóa - Hủa Phăn đã ký kết hợp tác hữu nghị. Từ đó đến nay, cán bộ, Nhân dân hai tỉnh luôn trân trọng, tự hào và không ngừng nỗ lực vun đắp cho mối quan hệ thiêng liêng Việt Nam - Lào nói chung, Thanh Hóa - Hủa Phăn nói riêng “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]