(Baothanhhoa.vn) - Hoằng Thái là xã đầu tiên của huyện Hoằng Hóa thực hiện việc gửi “Thư chia buồn” khi trong xã có người qua đời; gửi “Thư chúc mừng” hạnh phúc cho các cặp đôi nam nữ đăng ký kết hôn và khi có công dân “nhí” chào đời. Những lời lẽ trong thư ngắn gọn nhưng xúc tích, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với công dân, đã thực sự tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân.

Những lá thư gắn kết chính quyền với người dân

Hoằng Thái là xã đầu tiên của huyện Hoằng Hóa thực hiện việc gửi “Thư chia buồn” khi trong xã có người qua đời; gửi “Thư chúc mừng” hạnh phúc cho các cặp đôi nam nữ đăng ký kết hôn và khi có công dân “nhí” chào đời. Những lời lẽ trong thư ngắn gọn nhưng xúc tích, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với công dân, đã thực sự tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với người dân.

Những lá thư gắn kết chính quyền với người dânUBND phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) phối hợp với đoàn thanh niên phường trao giấy chứng nhận kết hôn và “Thư chúc mừng” cho cặp đôi đăng ký kết hôn.

Anh Bùi Văn Tùng, người dân xã Hoằng Thái chia sẻ: “Vợ chồng tôi đến nhận giấy đăng ký kết hôn và rất bất ngờ khi được lãnh đạo xã trao “Thư chúc mừng”. Đây là điều rất mới so với trước đây, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương với người dân và cũng lồng ghép giáo dục hôn nhân gia đình một cách rất thiết thực”.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái Trịnh Hữu Vui cho biết: Đầu năm 2022 Hoằng Thái là xã đầu tiên của cả tỉnh được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đúng như tên gọi của mô hình, sau hơn 1 năm thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức xã về tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Điều này được minh chứng qua việc gửi thư chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng người dân. Năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, xã Hoằng Thái đã gửi 93 thư chúc mừng, 34 thư chia buồn và 15 thư cảm ơn đến người dân. Ban đầu, người dân khá ngạc nhiên, nhưng đến nay việc làm này đã nhận được thiện cảm từ rất nhiều người.

Từ mô hình điểm tại xã Hoằng Thái, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” với 6 giải pháp cụ thể là làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình. Các địa phương xây dựng bảng hiệu; các mẫu thư và phiếu khảo sát; cải cách hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Đặc biệt, việc chính quyền trao thư cho người dân ngoài tuyên truyền pháp luật còn tạo nên sự gần gũi giữa chính quyền và người dân. Khi chính quyền và người dân gần gũi thì sự thấu hiểu, lắng nghe cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong giải quyết TTHC, chỉ cần một thao tác nhỏ để cho người dân tiếp cận dễ dàng thì công tác quản lý nhà nước về pháp luật sẽ giảm tải được rất nhiều.

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, huyện Đông Sơn cũng chú trọng xây dựng các mẫu “thư xin lỗi” - nhận lỗi với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không kịp thời các TTHC. Đồng thời có “Thư cảm ơn” đối với tập thể, cá nhân có đóng góp ý kiến hoặc đóng góp sức lực, trí tuệ, tài chính xây dựng địa phương; “Thư chúc mừng” đối với công dân mới chào đời và chúc mừng hạnh phúc các cặp đôi đăng ký kết hôn; “Thư chia buồn” đối với các gia đình khi có người thân qua đời. Theo đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Sơn đã gửi 3.672 các loại thư, trong đó có 3.015 thư chúc mừng, 637 thư chia buồn và 20 thư cảm ơn. Chủ tịch UBND xã Đông Minh Lê Văn Hùng cho biết: “Chúng tôi xác định rất rõ, nếu xã giải quyết hồ sơ chậm hơn thời gian quy định thì đó là trách nhiệm của xã. Xã phải thông báo lý do bằng văn bản để giải thích, xin lỗi công dân, tổ chức để người dân hiểu, tránh những bức xúc không đáng có. Rất vui là năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 xã không phải gửi thư xin lỗi tới người dân”.

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” giai đoạn 2021-2022, toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 140 mô hình. Theo đó, các xã, phường, trị trấn thực hiện mô hình đã gửi 285 thư cảm ơn, 44 thư xin lỗi, 2.888 thư chúc mừng kết hôn, 7.187 thư chúc mừng khai sinh, 2.969 thư chia buồn đến người dân. TP Thanh Hóa là địa phương có số thư gửi đến người dân nhiều nhất tỉnh (7.034 các loại thư). Việc làm tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn của Nhân dân và tạo được sự hài lòng đối với rất nhiều người. Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở 140 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, mức độ hài lòng đều đạt từ 90% trở lên. Một số địa phương có số phiếu đánh giá sự hài lòng cao như: Ngọc Lặc 100%, Vĩnh Lộc 100%, Hoằng Hóa 100%, Đông Sơn 100%, Nông Cống 98,5%..

Những lá thư được trao gửi, niềm vui sẽ nhân đôi, nỗi buồn sẽ vơi đi. Sẽ có nhiều hơn nữa những lá thư được trao đến tận tay người dân khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND, ngày 17-5-2023 về triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2030 với mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 50% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; đến năm 2030 có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]