(Baothanhhoa.vn) - Sau 15 năm triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TU ngày 4/8/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy định số 03-QĐ/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về xây dựng và công nhận trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩn, đến nay 100% trung tâm chính trị đã được công nhận đạt chuẩn.

Nhìn lại 15 năm thực hiện xây dựng trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩn

Sau 15 năm triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TU ngày 4/8/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy định số 03-QĐ/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về xây dựng và công nhận trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩn, đến nay 100% trung tâm chính trị đã được công nhận đạt chuẩn.

Nhìn lại 15 năm thực hiện xây dựng trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩnTrao chứng chỉ cho các học viên lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện Như Xuân.

Nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong những năm qua với chức năng, nhiệm vụ được giao Trung tâm Chính trị huyện Như Xuân đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, giáo dục công tác chính trị tư tưởng, lớp nhận thức về Đảng, cảm tình Đảng. Qua đó đã trang bị cho cán bộ, đảng viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Như Xuân Nguyễn Văn Phương cho biết: Với phương châm “Học đi đôi với hành”, trung tâm đã đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ giữa lý luận với thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm công tác. Đội ngũ giảng viên của trung tâm luôn đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học viên, kết hợp giữa phương pháp hiện đại và phương pháp truyền thống, đặc biệt là sử dụng công cụ hỗ trợ của công nghệ thông tin (xây dựng giáo án điện tử, trong quá trình giảng dạy thảo luận, sử dụng hình ảnh tư liệu, video, clip minh họa...) góp phần làm phong phú thêm bài giảng và hấp dẫn người nghe...; giáo án lên lớp đảm bảo theo yêu cầu và được lãnh đạo trung tâm duyệt trước khi lên lớp. Ban giám đốc thường xuyên chỉ đạo cán bộ, viên chức chủ động cập nhật kiến thức, quan điểm mới, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách, quy định mới của Đảng, Nhà nước gắn với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, lý luận với thực tiễn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 15 năm qua việc các trung tâm chính trị đạt chuẩn đã góp phần nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Hiện, đội ngũ giảng viên chuyên trách của các trung tâm chính trị toàn tỉnh là 68 người, giảng viên kiêm chức là 163 người, cơ bản đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng... Cán bộ, giảng viên các trung tâm có tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, có nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm; linh hoạt, thích ứng nhanh với những vấn đề mới, tiếp nhận và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo trong công tác quản lý học tập, soạn giảng, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trong tình hình mới. Từ năm 2009-2024, toàn tỉnh đã mở được 11.510 lớp với 1.234.621 lượt học viên. Từ hoạt động của trung tâm chính trị cấp huyện đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở. Công tác tham mưu, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan đến thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị cấp tỉnh, cấp huyện được tăng cường.

Tuy nhiên, 15 năm hoạt động theo tiêu chí chuẩn, nhiều trung tâm chính trị sau công nhận đạt chuẩn đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như nhiều giảng viên kiêm chức chưa dành nhiều thời gian tham gia giảng dạy, chưa đầu tư nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án, nên chất lượng bài giảng còn hạn chế; công tác phối hợp giữa trung tâm chính trị với các ban, phòng, cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế; một số địa phương nhiều năm không tổ chức tuyển sinh đào tạo sơ cấp chính trị; nội dung giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, nghiên cứu thực tiễn ở một số đơn vị chưa được triển khai thực hiện...

Trước tình hình trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban tuyên giáo cấp huyện tập trung lãnh đạo trung tâm chính trị các huyện phối hợp với các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể triển khai nghiêm túc các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng dẫn của Trung ương và tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, gắn lý thuyết với thực hành, giải đáp những vấn đề đặt ra ở cơ sở, nhất là cách xử lý tình huống phù hợp với từng đối tượng. Chú trọng đối thoại, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học viên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở...

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]