(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xác định là nhân tố cơ bản, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị. Xác định được tầm quan trọng đó, huyện Vĩnh Lộc đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là chăm lo xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Vĩnh Lộc

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xác định là nhân tố cơ bản, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị. Xác định được tầm quan trọng đó, huyện Vĩnh Lộc đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là chăm lo xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Vĩnh LộcChi bộ thôn Đồng Minh là một trong những tổ chức cơ sở đảng vững mạnh của Đảng bộ xã Vĩnh Phúc.

Đảng bộ xã Vĩnh Tiến có 10 chi bộ, với 312 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng ủy xã đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, với trọng tâm là không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và xây dựng chi bộ tốt. Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc, nhiệm kỳ 2020-2025 mà cụ thể là Chương trình trọng tâm “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ", Đảng ủy xã đã tập trung đổi mới nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và huyện đến các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chính trị và cán bộ, đảng viên bảo đảm hiệu quả.

Một trong những yếu tố quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ là đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình sinh hoạt hàng tháng, hàng quý và cả năm. Trong đó, nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau mỗi kỳ sinh hoạt, tập thể cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đã được các đảng viên trong chi bộ biểu quyết thông qua. Cùng với đó, Đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt với các chi bộ thôn để cùng với cấp ủy kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn trong quá trình lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ở Đảng bộ xã Vĩnh Tiến là 100% chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng và phát huy được tính tiền phong gương mẫu của đảng viên. Qua đánh giá xếp loại năm 2022, 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, có 8 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Đảng ủy xã còn thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã kiểm tra, giám sát được 9 lượt TCCSĐ. Qua kiểm tra, giám sát đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, giúp các TCCSĐ nhận thức rõ những hạn chế, khuyết điểm để tiếp tục nỗ lực phấn đấu khắc phục, sửa chữa.

Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc hiện có 33 TCCSĐ với trên 5.700 đảng viên. Xuất phát từ thực tiễn nhiều năm về trước, một số cấp ủy chưa dành nhiều thời gian, công sức để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ. Điều này dẫn đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, khả năng nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên ở các TCCSĐ yếu.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xây dựng Chương trình trọng tâm “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ". Ngay sau đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng, ban hành Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ”. Đi liền với việc tổ chức quán triệt sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy Thanh Hóa và Chương trình trọng tâm, Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ”, đến các cấp ủy, TCCSĐ, cán bộ, đảng viên, Huyện ủy Vĩnh Lộc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của TCCSĐ và việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Trọng tâm là từ cấp ủy đến cán bộ, đảng viên phải nhận thức được TCCSĐ giữ vai trò “hạt nhân” chính trị, là “người” lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bám sát tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện sáp nhập Đảng bộ Cơ quan Huyện ủy và Chi bộ khối Đoàn thể thành Đảng bộ Cơ quan khối Đảng - Đoàn thể; thành lập mới 2 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tại Đảng bộ xã Vĩnh An. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo sáp nhập 41 thôn, tổ dân phố thành 21 thôn, tổ dân phố; sáp nhập 6 xã, thị trấn thành 3 đơn vị hành chính mới gồm xã Ninh Khang, xã Minh Tân, thị trấn Vĩnh Lộc; sáp nhập 14 đơn vị sự nghiệp công lập, trường học xuống còn 6 đơn vị; bố trí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện. Nhờ vậy, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, tinh gọn, chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, Huyện ủy Vĩnh Lộc còn chỉ đạo các đảng ủy, chi bộ trực thuộc chú trọng khâu rà soát, bổ sung quy hoạch, chuẩn bị tốt nhân sự cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ tiếp theo; kịp thời kiện toàn cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, gắn với công tác kiểm tra, giám sát, nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thực hiện tốt, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm pháp luật Nhà nước. Song song với thực hiện tốt việc cấp ủy viên cấp trên dự sinh hoạt với các chi bộ để động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên và Nhân dân, Huyện ủy Vĩnh Lộc cũng yêu cầu các Đảng ủy, chi bộ quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, nhất là chăm lo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]