(Baothanhhoa.vn) - Chưa được cấp phép, không bằng cấp, không chuyên môn nhưng hàng loạt cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn TP Sầm Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế của TP Sầm Sơn ở đâu, khi các cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm qua?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại TP Sầm Sơn ngang nhiên hoạt động trái phép

Chưa được cấp phép, không bằng cấp, không chuyên môn nhưng hàng loạt cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn TP Sầm Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh. Vậy, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế của TP Sầm Sơn ở đâu, khi các cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm qua?

Nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại TP Sầm Sơn ngang nhiên hoạt động trái phép

Dù không có giấy phép hoạt động nhưng cơ sở nha khoa Nam Anh (đường Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) vẫn công khai hoạt động hơn hai năm nay mà không gặp bất cứ trở ngại gì.

Nhiều cơ sở hành nghề không phép

Những năm gần đây, hệ thống các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn TP Sầm Sơn có sự phát triển mạnh với khoảng 100 cơ sở, với nhiều dịch vụ đa dạng, phong phú, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật thì còn khoảng 20% số cơ sở dù không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn hoạt động. Một số cơ sở còn nghèo nàn về cơ sở vật chất, thiếu thốn trang thiết bị, chất lượng các dịch vụ chưa cao... Thực trạng trên gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân; đồng thời, gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng.

Khảo sát thực tế tại một số điểm trên địa bàn TP Sầm Sơn, nhận thấy nhiều phòng khám không có giấy phép hoạt động, như: Phòng khám nha khoa Hoàn Mỹ; nha khoa Nam Anh, đường Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến; nha khoa Vĩnh Ngân, khu phố Minh Cát, phường Quảng Cư; nha khoa Vĩnh Ngân, đường Lê Thánh Tông, phường Trung Sơn... đều không ghi đầy đủ giấy phép hoạt động trên biển hiệu phòng khám. Những phòng khám nha khoa này đều trên đường trục chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên trong một thời gian rất dài mà các cơ quan chức năng có liên quan ít kiểm tra, xử lý?

Trong vai người đi khám răng, chúng tôi tìm đến cơ sở nha khoa Hoàn Mỹ, đường Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến. Tại thời điểm chiều ngày 27-3, chủ cơ sở “bận” công việc nên chỉ có 2 người học việc phụ trách phòng răng và vẫn tiếp nhận bệnh nhân làm dịch vụ.

Cơ sở nha khoa Nam Anh, nằm trên trục đường chính Trần Hưng Đạo, phường Quảng Tiến, ngay ngã tư lớn, quy mô rộng, khách ra vào luôn đông đúc. Tuy vậy, phòng khám này chưa hề được cấp phép, nhưng vẫn công khai hoạt động hơn hai năm nay mà không gặp bất cứ trở ngại gì. Bà Nguyễn Thị Vui (chủ cơ sở phòng khám nha khoa Nam Anh) cho biết: Tôi làm chung với anh Toan – anh ấy đứng tên đăng ký, cơ sở hiện chưa có giấy phép hoạt động, đang trong thời gian chờ anh Toan làm thủ tục.

Đặc biệt, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều phòng khám ở phường Quảng Tiến, Quảng Cư không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, trang phục cho nhân viên, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích chật hẹp...

Thông tư số 41 năm 2011 của Bộ Y tế, mỗi phòng khám phải hội tụ đủ những tiêu chí như; có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục nha khoa). Đó là chưa kể phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề...

Chính quyền TP Sầm Sơn “bó tay”?!

Liên quan đến hoạt động của cơ sở hành ngề y dược tư nhân trên địa bàn, ông Trịnh Tứ Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn, phân trần: Trên địa bàn có một số cơ sở không có giấy phép hành nghề; một vài cá nhân đứng đầu các cơ sở y tế tư nhân đồng thời cũng là cán bộ tại các cơ sở y tế công lập chưa làm tròn trách nhiệm của mình khi tiến hành khám, chữa bệnh tại phòng khám; còn tình trạng y, bác sĩ tại các cơ sở y tế tư nhân hành nghề không đúng chuyên môn, chưa đặt sức khỏe người bệnh lên hàng đầu, chạy theo lợi nhuận... Cùng với những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của một số cơ sở y tế tư nhân thì công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này cũng còn nhiều khó khăn, bất cập do nguồn nhân lực làm công tác này còn thiếu; một số cơ sở chưa hợp tác với cơ quan quản lý; hoạt động kiểm tra liên ngành đạt hiệu quả chưa cao; trạm y tế phường một năm thay 3 lần trưởng trạm nên công tác quản lý còn bỏ ngỏ, dù có kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản vẫn chưa chấm dứt được tình trạng các cơ sở hành nghề không phép. Tới đây phường có kế hoạch ra quân chấn chỉnh nghiêm, chấm dứt tình trạng này.

Mặc dù ngành y tế và các địa phương đều khẳng định thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở hành nghề y tư nhân, thế nhưng sau những cuộc thanh tra, kiểm tra thì tại các địa phương, nhiều cơ sở hành nghề không phép vẫn hoạt động bất chấp quy định của pháp luật và quảng cáo rất phô trương. Điều này khiến người dân hoài nghi về chất lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát của các địa phương, đơn vị.

Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở chưa mạnh, công tác xử lý vi phạm chưa thực hiện theo thẩm quyền được phân cấp, khi phát hiện sai phạm chỉ báo cáo cấp trên; lực lượng quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân còn mỏng, không thể kiểm tra, giám sát, kiểm soát đầy đủ, toàn diện; chế tài áp dụng trong quá trình xử lý vi phạm chưa đủ mạnh do đó có một số cơ sở tái phạm...

Nhằm chấn chỉnh hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, ngày 27-4-2018 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 07 yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Chỉ thị đã nêu rõ vai trò, trách nhiệm của Sở Y tế, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã, phường và các đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở và người hành nghề y dược, đồng thời chủ động kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các sai phạm trong hành nghề y, dược ngoài công lập. Đơn vị nào, địa phương nào không hoàn thành chức trách thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, những phòng khám nêu trên hoạt động công khai trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao lại không bị cơ quan chức năng TP Sầm Sơn phát hiện xử lý?

Liên quan đến tình trạng này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với bà Lê Thị Hương, Phòng Y tế TP Sầm Sơn, được trả lời, tôi là nhân viên hợp đồng của phòng nên có gì chị làm việc với lãnh đạo thành phố. Tìm gặp ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, ông Tuấn trao đổi do mới tiếp nhận phụ trách lĩnh vực y tế của thành phố nên chưa nắm bắt được, ông Tuấn đề nghị để lại nội dung câu hỏi sẽ giao cho phòng y tế cung cấp. Tuy nhiên, những câu hỏi để lại đã nhiều ngày đến nay cũng “bặt vô âm tín”!?

Câu hỏi đặt ra: Ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp khi để các phòng khám răng không phép hoạt động công khai như vậy? Sở Y tế Thanh Hóa và các cơ quan chức năng TP Sầm Sơn cần có biện pháp chấn chỉnh đối với các trường hợp vi phạm nêu trên.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]