Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3, các nhà mạng lớn tại Việt Nam như Viettel, VNPT và MobiFone đã khẩn trương triển khai nhiều phương án ứng phó, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và hỗ trợ người dân.

Nhà mạng chuẩn bị các kịch bản, sẵn sàng triển khai ứng phó với cơn bão số 3

Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3, các nhà mạng lớn tại Việt Nam như Viettel, VNPT và MobiFone đã khẩn trương triển khai nhiều phương án ứng phó, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và hỗ trợ người dân.

Nhà mạng chuẩn bị các kịch bản, sẵn sàng triển khai ứng phó với cơn bão số 3

Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Viettel chủ động nhiều lớp bảo vệ, triển khai lực lượng ứng cứu trên diện rộng

Từ đầu năm 2025, Viettel đã xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết, đảm bảo 100% ban điều hành tại các tòa nhà Viettel tỉnh có hai tuyến cáp độc lập, 100% trạm trọng yếu trong tuyến truyền dẫn được trang bị máy phát điện cố định. Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm được điều động trực tại các vị trí trạm ưu tiên.

Ngoài ra, 66 kênh truyền, tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng được đảm bảo để kết nối cho trụ sở Uỷ ban Nhân dân cấp phường/xã. Ở tỉnh Quảng Ninh, các hệ thống cáp đến sở chỉ huy đã được ngầm hoá, đảm bảo đường truyền ổn định, liên lạc thông suốt.

Để chuẩn bị phòng chống bão số 3, Viettel đã chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Ngoài lực lượng tại tỉnh, Viettel đã điều động tăng cường 100 đội ứng cứu thông tin nhà trạm BTS, tuyến cáp; 150 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 30 đội sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu. Vật tư ứng cứu thông tin (cáp quang, thiết bị hàn truyền dẫn, điện thoại vệ tinh,...) tại các tỉnh đều có tỷ lệ dự phòng ở mức cao.

Đại diện Viettel cũng cho biết, các xe phát sóng cơ động đã được bố trí tại Quảng Ninh, Hưng Yên và Ninh Bình, 9 xe sẵn sàng điều chuyển đi các khu vực bị ảnh hưởng.

Toàn bộ các tuyến cáp kết nối liên vùng Đông Bắc và Tây Bắc đều có ít nhất 3 hướng kết nối dự phòng, các tuyến cáp cụm phường/ xã có từ 1-3 hướng kết nối dự phòng. Trong đó phần lớn là các tuyến cáp đã được kiên cố, có thể chịu được ảnh hưởng của thiên tai.

Các cửa hàng Viettel đều được bố trí máy nổ, xăng dầu duy trì hoạt động và hỗ trợ người dân sạc điện thoại. Trong ngày 21/7, Viettel đã gửi tin nhắn cảnh báo đến 2,5 triệu khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, hỗ trợ dịch vụ liên lạc trước và sau bão.

VNPT, MobiFone tăng cường nhân lực, giám sát hạ tầng 24/7, phối hợp chặt với các cơ quan điều hành

Tập đoàn VNPT mới đây cũng đã có công điện gửi các đơn vị trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão.

Theo đó, VNPT yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin; tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão; chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông; chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, trang thiết bị dự phòng,.. sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản,.. trong quá trình triển khai đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên.

Các đơn vị chủ động nắm bắt, triển khai kịp thời các yêu cầu thông tin mạng công cộng, mạng chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho các cấp chính quyền; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Cục Bưu điện Trung ương triển khai đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai cho các đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành; sẵn sàng phương án roaming dịch vụ di động giữa các nhà mạng; Sẵn sàng điều hành đảm bảo thông tin liên lạc mạng VSAT-IP (kết nối vệ tinh) thuộc mạng thông tin chuyên dùng phòng chống thiên tai; sẵn sàng triển khai đường truyền VSAT cho các xe phát sóng lưu động khi có yêu cầu.

VNPT cũng đã bố trí nhân lực trực 24/7 để đảm bảo thông tin các tuyến trục; sẵn sàng triển khai xe phát sóng lưu động; tăng cường đảm bảo thông tin phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền; xử lý kịp thời các sự cố phát sinh.

Trong khi đó, MobiFone cũng đã sẵn sàng vị trí, túc trực 24/7 để đảm bảo các công tác chuẩn bị, ứng phó, ứng cứu trước sự ảnh hưởng của bão.

Các đơn vị kỹ thuật, mạng lưới của MobiFone đã khẩn trương xây dựng kịch bản, phương án ứng cứu thông tin, theo dõi sát sao và đồng bộ thông điệp với Trung tâm khí tượng thuỷ văn và chính quyền địa phương.

Các đơn vị dự kiến chịu ảnh hưởng của bão đã huy động 100% nhân lực, thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả).

MobiFone đã tiến hành kiểm tra hệ thống, mạng lưới, hạ tầng, rà soát tổng thể tình trạng mạng lưới tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là các tỉnh ven biển và khu vực miền núi dễ sạt lở. Kiểm tra chất lượng sóng, lưu lượng, điểm phát sóng quan trọng, trạm BTS độc lập, trạm dùng năng lượng mặt trời và các khu vực địa hình phức tạp.

Cùng với đó là đánh giá trạng thái hoạt động của mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu (Data Center), hệ thống giám sát mạng (NOC), đảm bảo việc truy cập, điều hành và xử lý sự cố diễn ra thông suốt trong suốt thời gian xảy ra thiên tai.

Song song với đó, các đơn vị MobiFone cũng triển khai công tác trực ứng cứu, kiểm tra hiện trường, khẩn trương lắp đặt hệ thống máy phát điện dự phòng, thực hiện việc bảo dưỡng, cải tạo để kiên cố hóa, đảm bảo an toàn cho trạm phát sóng đồng thời đề cao việc trang bị bảo hộ lao động như mũ bảo hiểm, dây leo an toàn, đèn pin, áo phao, áo mưa và các vật tư khác của công tác phòng chống bão lụt, thiên tai... sẵn sàng hoạt động trong mọi tình huống.

Theo đại diện MobiFone, trước những nguy cơ, ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn thể cán bộ công nhân viên đã sẵn sàng vị trí với tinh thần tập trung cao nhất. Mỗi vị trí, mỗi cá nhân đều nghiêm túc, khẩn trương bám sát từng cột sóng, kiểm tra từng nhịp kết nối, không để một giây nào bị gián đoạn./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]