(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương, cùng với những đóng góp về phát triển kinh tế, luôn vinh dự được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương trong các phong trào thi đua, ông Lò Quốc Chừng, dân tộc Mường, ở khu phố 2, thị trấn Mường Lát (Mường Lát) được Nhân dân trong khu phố tín nhiệm, bầu là người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mường Lát.

Người có uy tín nêu gương sáng ở thị trấn Mường Lát

Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương, cùng với những đóng góp về phát triển kinh tế, luôn vinh dự được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương trong các phong trào thi đua, ông Lò Quốc Chừng, dân tộc Mường, ở khu phố 2, thị trấn Mường Lát (Mường Lát) được Nhân dân trong khu phố tín nhiệm, bầu là người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mường Lát.

Người có uy tín nêu gương sáng ở thị trấn Mường LátÔng Lò Quốc Chừng, người có uy tín ở khu phố 2, bên sản phẩm “thịt trâu gác bếp Dì Ốc” của gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Chừng cho biết: Trước đây, ông nguyên là Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Lát, năm 2020, ông nghỉ hưu về sinh hoạt tại khu phố 2. Là đảng viên, NCUT trong cộng đồng dân cư, ông luôn trăn trở “làm sao để quê hương giàu mạnh, người dân được ấm no, hạnh phúc; thị trấn Mường Lát thực sự là đầu tàu trong phát triển kinh tế, giữ vững ổn định về an ninh, quốc phòng; các dân tộc anh em đoàn kết, phát triển không những ở trong nước mà với cả anh em, bạn bè láng giềng”. Vì vậy, những năm qua, ông đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chính sách đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền bà con không nghe, không tin kẻ xấu kích động, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Phát huy phong tục, tập quán tốt đẹp, bài trừ những hủ tục, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa, NTM ở địa phương.

Để bà con tin yêu, làm theo, ông luôn là người tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của khu phố, đồng thời gần gũi, lắng nghe Nhân dân đề xuất ý kiến, từ đó cùng với chi bộ đảng, trưởng phố và các chi hội bàn bạc, đề ra các giải pháp cụ thể, giải quyết những kiến nghị của Nhân dân trong khả năng của khu phố; vấn đề gì vượt thẩm quyền thì báo cáo với cấp ủy, chính quyền thị trấn giải quyết cho Nhân dân. Ông Chừng cũng phối hợp với các chi hội đoàn thể, tuyên truyền cho bà con trong khu phố hưởng ứng các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống tội phạm; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vận động tuyên truyền bà con duy trì mối quan hệ với bạn bè, người dân 2 huyện Viêng Xay và Sốp Bâu (Lào), góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị của đồng bào 2 bên biên giới; phát huy truyền thống tốt đẹp, lâu đời của 2 nước Việt Nam - Lào. Phát hiện, trao đổi thông tin để lực lượng chức năng 2 bên biên giới phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với các loại tội phạm.

Bản thân ông Chừng thường xuyên nghiên cứu, cập nhật thông tin, tình hình thời sự quốc tế và trong nước, nhất là các vấn đề liên quan đến đồng bào dân tộc vùng biên giới để từ đó phát hiện, cảnh giác với âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, không để các phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân; cung cấp thông tin và tham gia cùng ban quản lý khu phố, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải quyết các vụ việc phát sinh trong nội bộ Nhân dân; phòng, chống dịch COVID-19; vận động bà con nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, giáo dục con em, người thân trong gia đình, dòng họ không phạm tội, chăm lo lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, ủng hộ các hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

Cùng với tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ông còn là một trong những tấm gương trong phong trào phát triển kinh tế; ông Chừng đã đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, ứng dụng khoa học - kỹ thuật xây dựng thương hiệu “thịt trâu gác bếp Dì Ốc” có chất lượng, uy tín. Năm 2022, sản phẩm của gia đình ông đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ 5 gia đình trên địa bàn học tập và làm sản phẩm “thịt trâu gác bếp” để quảng bá sản phẩm đặc trưng riêng của dân tộc mình.

Trong sinh hoạt tại tổ, khu dân cư, phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, bản thân ông đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực, tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động cộng đồng, chỉnh trang làm cho khu dân cư ngày càng khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp, người dân có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú. Trong các dịp lễ, tết đều tổ chức sinh hoạt, ôn lại truyền thống tốt đẹp, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sống hòa thuận trong cộng đồng, khu dân cư, qua đó góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, bà con tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về kinh nghiệm trong công tác phát huy vai trò NCUT trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự; ông Chừng cho biết thêm: Để phát huy vai trò NCUT, trước hết mọi việc phải thực hiện theo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối kết hợp tham gia của các ban, ngành, đoàn thể xã hội; sự hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng của các lực lượng chức năng. Bản thân NCUT phải nhận thức thấm nhuần sâu sắc chủ trương, đường lối, hiểu biết phong tục tập quán của dân tộc và phân tích có lý, có tình, những lợi - hại của việc làm, lấy thực tế đời sống xã hội dễ thấy, dễ hiểu để làm cho người dân nhận thức được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, từ đó thêm đồng thuận và tin tưởng. Ngoài ra, NCUT phải gương mẫu chấp hành, nói đi đôi với làm, gia đình mình làm trước để mọi người làm theo.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]