(Baothanhhoa.vn) - Những ngày nắng đổ lửa này rất nhiều kỹ sư, công nhân ngành điện tiếp tục khẩn trương thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối để đảm bảo tiến độ, về đích trong tháng 7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội chứ không... “nghỉ hưu”

Những ngày nắng đổ lửa này rất nhiều kỹ sư, công nhân ngành điện tiếp tục khẩn trương thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối để đảm bảo tiến độ, về đích trong tháng 7.

Nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội chứ không... “nghỉ hưu”

Điều đáng nói là trên công trường “3 ca, 4 kíp ấy” có những con người không chỉ làm việc bằng chân tay, mà hơn cả đó là tấm lòng. Họ đang truyền đi ngọn lửa khát khao cống hiến và một tinh thần tận hiến cho đất nước. Họ cho thấy một điều rằng, họ mới chỉ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định, chứ chưa muốn “nghỉ hưu”.

Đó là ông Vũ Hữu Lai và ông Hoàng Xuân Sỹ, đều là cán bộ truyền tải điện thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế. Thông tin trên nhiều tờ báo cho biết, các ông được tăng cường ra Thanh Hóa từ ngày 18/5. Cả hai đều đã có quyết định nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội theo chế độ. Tuy nhiên, họ vẫn bám trụ công trường thuộc biên chế tổ số 4, thi công cột 173 trên địa bàn xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn.

Ông Lai chia sẻ, trước khi được tăng cường ra Thanh Hóa thì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là ông nghỉ hưu. Lãnh đạo đơn vị gọi lên hỏi có đi tăng cường được không, dù có quyền từ chối, nhưng ông đã xung phong đi. Lúc đầu dự kiến chỉ khoảng 20 đến 30 ngày là có thể về, nhưng đến nay đã gần 2 tháng, các ông vẫn ăn ở công trường, cùng đồng nghiệp chạy đua với thời gian. Việc làm của các ông khiến tôi liên tưởng đến những cán bộ khác.

Vâng, qua nhiều nguồn thông tin cho thấy, có những cán bộ dù được làm việc trong phòng điều hòa, ngồi bàn giấy, nhưng lại không có tinh thần làm việc ấy. Một người quen kể rằng, cách đây chưa lâu, khi ấy dù còn gần 1 năm nữa mới nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội nhưng lãnh đạo trực tiếp của anh thường xuyên vắng mặt ở cơ quan. Việc gì thích thì anh tham gia, không thì anh lấy lý do là để cho người trẻ làm quen, mình sắp nghỉ rồi. Điệp khúc ấy lặp đi lặp lại hàng tuần, hàng tháng...

Việc làm này vi phạm quy định, lãnh đạo đơn vị biết nhưng thường ngại nhắc nhở. Có người còn nói rằng bác ấy đã cống hiến cả đời rồi, để bác nghỉ ngơi quen dần môi trường mới, đỡ bị hẫng hụt khi về nghỉ.

Những cán bộ như thế gần như cơ quan, đơn vị nào cũng có, như một khuyết tật trong vận hành bộ máy công vụ ở ta. Người sống lâu lên “lão làng” và có nhiều cống hiến thường mắc bệnh “công thần”. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến việc điều hành của lãnh đạo, mà còn tác động tiêu cực đến đội ngũ cán bộ trẻ.

Team Brows là một nhân vật phim. Anh bất đồng quan điểm với ban lãnh đạo công ty và tuyên bố từ chức. Trước khi lá đơn của anh được chấp nhận, anh vẫn đến công ty làm việc bình thường và ngày cuối cùng cũng là ngày anh rời công ty gần như muộn nhất vì phải hoàn thành phần việc chưa xong. Điều đó cho thấy nhận thức rất cao của nhân vật, cũng là chuẩn mực làm việc ở đất nước này. Nhân vật phim có thể không có thật, nhưng khuôn mẫu nhân vật được lấy cảm hứng từ những con người có thật.

Trong khi đất nước đang cần những con người tận hiến, thì rất nhiều người đã mượn cớ để thể hiện sự bàng quan, vô cảm. Họ thường đưa ra cho mình lý do để lẩn tránh việc khó, việc không ưng ý. Và điều rất đáng buồn là nó thường nhận được cái gọi là “thông cảm” của một bộ phận người có trách nhiệm. Không ít cán bộ chưa nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đã cho thấy tâm thế “hưu trí” trên chiếc ghế hiện tại của mình, làm xấu đi hình ảnh cán bộ, công chức.

Tinh thần nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội chứ chưa nghỉ hưu, còn sức là còn cống hiến của những công nhân ngành điện trên công trường thi công đường dây 500kV mạch 3 khiến chúng ta nhận ra những điều dung dị nhưng vô cùng lấp lánh.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]