(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quyết định để triển khai thực hiện các dự án, góp phần tạo đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ những ngày đầu năm, huyện Nga Sơn đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất và các dự án trọng điểm năm 2024.

Nga Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quyết định để triển khai thực hiện các dự án, góp phần tạo đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ những ngày đầu năm, huyện Nga Sơn đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất và các dự án trọng điểm năm 2024.

Nga Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểmNhờ làm tốt công tác GPMB nên Dự án đường từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Nga Sơn được triển khai thi công đúng tiến độ.

Theo Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 5/1/2024 về GPMB để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2024, huyện Nga Sơn có nhiệm vụ triển khai thực hiện GPMB tổng diện tích 60,387ha của 26 dự án đang đầu tư, 20 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo nghị quyết HĐND huyện, 3 dự án do HĐND tỉnh quyết nghị chủ trương, giao Ban Quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư và một số công trình cấp tỉnh đi qua địa bàn huyện, như: Dự án đường từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Nga Sơn, Dự án đường dây 500KV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 524... Theo đó, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiện toàn Ban chỉ đạo GPMB huyện và thực hiện rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án cần tập trung GPMB và xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn có liên quan. Mặt khác, tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB huyện với từng chủ đầu tư về tiến độ GPMB; bố trí nguồn kinh phí để triển khai kịp thời công tác chi trả, bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Hằng tuần, hằng tháng, huyện thực hiện giao ban định kỳ để nắm bắt tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, đặc biệt các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện đang triển khai trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ lớn, đòi hỏi sự quyết liệt trong công tác GPMB của huyện Nga Sơn trong năm 2024 chính là Dự án đường dây 500KV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa. Dự án qua huyện Nga Sơn có chiều dài 22,25km với 55 vị trí cột móng, nằm trên địa bàn 9 xã: Nga Điền, Nga Phú, Nga An, Nga Giáp, Nga Thiện, Nga Văn, Nga Trường, Nga Thắng và Ba Đình. Tổng diện tích cần GPMB là 8,16ha thuộc 268 hộ dân; trong đó có 111 hộ ảnh hưởng tới đất ở.

Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, huyện Nga Sơn đã triển khai nhiều giải pháp và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân có đất bị thu hồi trên địa bàn, đặc biệt là phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân sớm nhận kinh phí bồi thường, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo tiến độ đề ra. Đến ngày 20/4, Nga Sơn đảm bảo hoàn thành công tác GPMB, bàn giao toàn bộ 55 móng cột cho chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng yêu cầu tiến độ.

Tuy nhiên, tính toàn tuyến có 22 khoảng néo, trong đó, có 11 khoảng đi qua đất lúa, 11 khoảng đi qua đất ở của người dân phải thực hiện GPMB. Cùng với đó, thực hiện dự án, trên địa bàn huyện Nga Sơn có 101 hộ dân có đất ở bị ảnh hưởng, nhờ linh hoạt trong khâu tuyên truyền, vận động và quyết liệt trong chủ trương, đến ngày 19/4, huyện đã thực hiện GPMB, bàn giao 17/22 khoảng néo cho đơn vị chủ đầu tư và 84 hộ dân đồng ý ký dự toán bồi thường hỗ trợ GPMB. Đồng thời, Ban chỉ đạo GPMB huyện đã và đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để 17 hộ còn lại chấp thuận chủ trương hỗ trợ GPMB, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai kéo dây theo đúng tiến độ.

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn và cách làm sáng tạo, hiệu quả cùng sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, công tác GPMB tại huyện Nga Sơn đã đạt được kết quả ấn tượng. Một số dự án lớn, trọng điểm về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, như: Dự án đường từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Nga Sơn, Dự án đường dây 500KV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa, Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 524... mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB, song, huyện Nga Sơn vẫn quyết liệt thực hiện các giải pháp, ưu tiên để hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công đúng tiến độ, với kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư. Theo thống kê của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Nga Sơn, tính đến hết quý I/2023, tỷ lệ GPMB đạt 35,02%; trong đó, toàn huyện đã ký cam kết GPMB 20,841ha, trích đo đạc kiểm đếm 31,977ha, lập phương án bồi thường 30,5477ha và diện tích đất đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB là 21,417ha.

Để công tác GPMB bảo đảm tiến độ, huyện Nga Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với công tác GPMB; rà soát điều kiện thực hiện các dự án, xác định thứ tự ưu tiên GPMB, tập trung triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể về điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và bố trí tái định cư cho từng dự án, tổ chức triển khai công tác GPMB đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng chế độ, chính sách, đúng đối tượng bị ảnh hưởng; phát huy vai trò của UBND xã, thị trấn trong việc xác định nguồn gốc đất đai làm cơ sở trong công tác bồi thường GPMB.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]