(Baothanhhoa.vn) - Mỗi dịp xuân về các địa phương trên địa bàn tỉnh đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, thể hiện sự tôn trọng của xã hội, tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên.

Nét đẹp văn hóa đầu xuân

Mỗi dịp xuân về các địa phương trên địa bàn tỉnh đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, thể hiện sự tôn trọng của xã hội, tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên.

Nét đẹp văn hóa đầu xuânMừng thọ đầu xuân là nét đẹp văn hóa cần được giữ gìn và phát huy.

Năm nay cụ Lê Thị Sâm ở tiểu khu Lê Xá 1, thị trấn Nông Cống (Nông Cống) tròn 100 tuổi. Người già thêm tuổi con cháu thêm mừng. Ngày mùng 2 tết con cháu phấn khởi tổ chức chúc thọ cụ rất long trọng và đầm ấm. Cả gia đình sum họp đông đủ, mặc trang phục đẹp cùng ăn bữa cơm vui vẻ. Dịp này, cụ vinh dự được nhận thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước và 5m vải lụa, 1 triệu đồng cùng 1 túi quà. Trong ngày chúc thọ, cụ mặc bộ quần áo lụa ngồi giữa con cháu, dáng khỏe mạnh, tươi vui hơn thường ngày. Nghe con cháu, xóm giềng chúc sức khỏe, sống lâu để phúc đức cho con cháu, cụ móm mém cười: “Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm tới sức khỏe và đời sống người cao tuổi. Trong ngày mừng thọ các con, các cháu ở xa đều về sum vầy đông đủ thực sự là món quà tinh thần ý nghĩa lớn đối với tôi".

Tết này, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) có 325 cụ tròn tuổi được mừng thọ, trong đó có 4 cụ tròn 100 tuổi và 8 cụ hơn 100 tuổi. Lễ mừng thọ được chính quyền địa phương tổ chức ngày mùng 4 tết tại nhà văn hóa của các khu phố. Các cụ được nghe thư chúc thọ của lãnh đạo địa phương, được nhận giấy mừng thọ của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, được con cháu tặng áo đỏ, khăn xếp, chúc mừng trường thọ. Dịp này, những người con của thị trấn Thiệu Hóa làm ăn và công tác xa quê cũng tặng quà các cụ để tỏ lòng hiếu nghĩa.

Cụ Trịnh Thị Toán (80 tuổi) ở tiểu khu 6 cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi buổi lễ mừng thọ được các cấp chính quyền tổ chức một cách long trọng tại nhà văn hóa khu phố. Cùng với sự chăm sóc, hiếu thảo của con cháu thì sự quan tâm của Nhà nước trong việc tôn vinh người cao tuổi khiến chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.

Những năm qua, việc mừng thọ không chỉ diễn ra trong riêng lẻ từng gia đình mà đã được chính quyền địa phương quan tâm cũng như tạo điều kiện cho mọi người gặp gỡ. Những cụ có năm chẵn tuổi từ 70 trở lên sẽ được tổ chức mừng thọ tại UBND phường, xã, nhà văn hóa thôn, phố theo nghi thức, phong tục truyền thống của từng địa phương. Lễ chúc thọ diễn ra trong khoảng mùng 2 đến mùng 6 tháng Giêng trong không khí xuân rộn ràng, con cháu sum vầy. Con cháu dậy từ sớm chuẩn bị trang phục cho các bậc cao niên đến nơi tổ chức. Sau đó, đại diện chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể thay mặt toàn thể Nhân dân trịnh trọng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên. Những tiết mục văn nghệ vang lên thay lời chúc đến các ông, các bà.

Trong dịp xuân Giáp Thìn 2024 toàn tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 69.047 NCT với tổng kinh phí thực hiện là trên 31 tỷ đồng. Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho các cụ, thời gian qua cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là hội NCT các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập thể dục thể thao, thành lập các câu lạc bộ của NCT để các cụ tham gia sinh hoạt...

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết: Năm nay lễ mừng thọ được tổ chức trang trọng và tiết kiệm. Quà của Nhà nước, của tỉnh và của địa phương tặng cho các cụ được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài những phần quà trên, NCT còn được đại diện chính quyền địa phương trao giấy chúc thọ của Hội NCT Việt Nam và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên, động viên tinh thần để các cụ tiếp tục phát huy trí tuệ, công sức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trân trọng NCT là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích lũy qua bao năm tháng. Mừng thọ ngày xuân không chỉ góp phần mang niềm vui đón tết trọn vẹn đến với NCT, gắn kết tình làng nghĩa xóm, mà qua đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Mỗi địa phương có các lễ nghi mừng thọ khác nhau, nhưng có lẽ món quà quý giá nhất đối với những NCT chính là sự hiếu thảo, thành đạt của con cháu trong gia đình.

Mừng thọ NCT đầu xuân đã trở thành nét văn hóa kính già, trọng lão trong đạo lý sống của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình và toàn xã hội.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]