(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc trang bị kiến thức văn hóa theo khung chương trình giáo dục phổ thông, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai linh hoạt các giải pháp nhằm trang bị cho học sinh (HS) những kiến thức, kỹ năng hành động bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Cùng với việc trang bị kiến thức văn hóa theo khung chương trình giáo dục phổ thông, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai linh hoạt các giải pháp nhằm trang bị cho học sinh (HS) những kiến thức, kỹ năng hành động bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Học sinh Trường THCS Quảng Cát (TP Thanh Hóa) tham gia làm vệ sinh khuôn viên sân trường.

Để xây dựng môi trường học đường xanh, sạnh, đẹp, an toàn, Trường Tiểu học Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã chủ động trang bị những đồ dùng bảo đảm an toàn, trồng cây xanh trong khuôn viên sân trường; xây dựng khu vệ sinh bảo đảm yêu cầu; định kỳ phun thuốc diệt muỗi không gian trường học... Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy và học tập tại nhà trường, chiều thứ 6 hàng tuần, giáo viên, HS nhà trường cùng nhau tổng vệ sinh phòng học, khuôn viên sân trường. Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của HS về vai trò của môi trường, cây xanh cũng như tác hại của biến đổi khí hậu đối với sự sống, Trường Tiểu học Hoằng Lưu còn chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục BVMT cho HS thông qua các tiết học, môn học phù hợp và các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ... Theo cô giáo Lê Thị Thủy, Phó hiệu Trưởng Trường Tiểu học Hoằng Lưu: "Từ những hoạt động thiết thực trên, các em HS đã nhận thức đúng đắn về BVMT. Khi ý thức của các em được nâng cao, các em không chỉ là thành viên tích cực BVMT ở nơi mình học tập, mà còn là những tuyên truyền viên tới bạn bè, người thân ý thức, hành động BVMT. Đây cũng là mục tiêu để nhà trường thường xuyên trang bị kiến thức, kỹ năng BVMT cho HS trong mỗi năm học".

Tại nhiều đơn vị trường khác như Trường THPT Quảng Xương 2, Trường THCS Quảng Cát (TP Thanh Hóa)..., để nâng cao nhận thức của giáo viên và HS về BVMT, đầu mỗi năm học, các nhà trường đều xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa và thiết thực như, tham gia hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày môi trường thế giới”; quét dọn, vệ sinh khuôn viên trường, lớp học... Nhiều trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, TP Thanh Hóa còn tổ chức hoạt động thi văn nghệ, viết bài về đề tài biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm đồ dùng tái chế từ các vỏ đồ hộp, giấy bìa loại, vật dụng cũ...; đưa nội dung BVMT vào các phong trào thi đua, có sơ kết, tuyên dương khen thưởng. Một số trường còn tổ chức cho HS viết nhật ký tiêu dùng về túi ni lông, thi rung chuông vàng, vẽ tranh về chủ đề biến đổi khí hậu... nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT xanh, sạch, đẹp trong mỗi HS.

Từ năm 2005, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 02/2005/CT-BGDĐT về việc “Tăng cường công tác giáo dục BVMT”. Đến năm 2008 tiếp tục ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục BVMT trong nhiều năm qua. Hiện nay, hoạt động này đang được các nhà trường thực hiện một các linh hoạt, hiệu quả. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, ở bậc học mầm non, các nhà trường thực hiện giáo dục BVMT thông qua hoạt động vui chơi theo chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”; bậc tiểu học với các môn học: Giáo dục sức khỏe, tìm hiểu tự nhiên, xã hội; bậc THCS, THPT lồng ghép chương trình giáo dục BVMT trong nhiều môn học, đặc biệt là môn Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Hóa học và thông qua các hoạt động trải nghiệm...

Ngoài ra, ngành còn phát động phong trào nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm về chủ đề BVMT, chống rác thải nhựa; tổ chức trưng bày các sản phẩm, đồ dùng tái chế từ đồ nhựa đã qua sử dụng... Từ những giải pháp tích cực và hoạt động cụ thể này, ý thức về BVMT của đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS được nâng lên rõ rệt. Các em HS được trang bị những kiến thức cơ bản về vai trò của môi trường đối với con người và tác động của con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng BVMT. Qua đó góp phần quan trọng vào mục tiêu BVMT của toàn dân.

Trước những tác động khó lường từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường như hiện nay thì việc giáo dục cho HS ý thức BVMT là một trong những giải pháp quan trọng để BVMT cho tương lai. Nếu ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường, các em HS có ý thức BVMT và nhận thấy trách nhiệm, thách thức của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với tương lai của chính mình chắc rằng các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực cho người thân và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của hoạt động BVMT.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]