(Baothanhhoa.vn) - Phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó chi bộ có vai trò là hạt nhân lãnh đạo triển khai các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhân lên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nâng cao vai trò của chi bộ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó chi bộ có vai trò là hạt nhân lãnh đạo triển khai các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhân lên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nâng cao vai trò của chi bộ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội địa phươngCán bộ thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) triển khai kế hoạch lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế.

Lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế được chi ủy, chi bộ thôn Thành Đông, xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa) xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi vậy trong các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ luôn dành thời gian thảo luận, lấy ý kiến góp ý của các đảng viên để đưa ra giải pháp phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Thành Đông Ngô Thanh Hằng cho biết: Năm 2022, thôn Thành Đông triển khai chương trình xây dựng thôn kiểu mẫu. Để chương trình về đích theo đúng lộ trình, chi bộ đã tổ chức họp dân, đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, nhờ đó đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân trong thôn.

Sau 1 năm xây dựng thôn kiểu mẫu, Thành Đông đã vận động Nhân dân hiến hơn 200m2 đất để mở rộng đường giao thông nội thôn; xây dựng 180m đường bê tông ngõ xóm, 150m mương thoát nước có nắp đậy; đầu tư chỉnh trang nhà văn hóa; chỉnh trang, xây dựng mới gần 4.000m tường rào kiểu mẫu; lắp đặt 2,7km hệ thống đèn chiếu sáng; dọc hai bên đường thôn được trang trí chậu hoa, trồng cây mắt ngọc, góp phần làm cho đường quê sáng, xanh, sạch, đẹp... Đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93%; phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được các tầng lớp Nhân dân tham gia, hưởng ứng. Đầu năm 2023, thôn Thành Đông được công nhận thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Thiệu Thành.

Đối với thôn Đắm Vân Giang, xã Vân Am (Ngọc Lặc) khi bắt tay vào thực hiện XDNTM gặp nhiều khó khăn, bởi có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao... Tuy nhiên, bằng quyết tâm chính trị rất cao, chi bộ thôn Đắm Vân Giang đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lấy sự tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và từng đảng viên làm nòng cốt để triển khai thực hiện từng tiêu chí cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay XDNTM. Cùng với đó, chi bộ cũng đã phát huy sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân; huy động công tác xã hội hóa để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất...

Cụ thể, chi bộ đã xây dựng kế hoạch và ban hành nghị quyết, phân công các hội, đoàn thể phụ trách từng phần việc; phân công đảng viên phụ trách từng khu dân cư, vận động hộ gia đình chung tay XDNTM. Trong cấp ủy luôn có sự đoàn kết, thống nhất; phát huy vai trò nêu gương, đi đầu của người đứng đầu chi bộ, chi hội và từng đảng viên. Điển hình như hội người cao tuổi đăng ký tham gia công tác vệ sinh môi trường nhà văn hóa thôn; chi hội phụ nữ phụ trách xây dựng mô hình nhà sạch - vườn đẹp, phân loại rác thải tại gia đình; chi hội nông dân chăm sóc hàng rào xanh; đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Với những giải pháp hiệu quả trên, thôn Đắm Vân Giang được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021. Và hiện nay đang phấn đấu đưa thôn Đắm Vân Giang về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Còn tại Đảng bộ huyện Cẩm Thủy, vai trò của cấp ủy, chi bộ đã và đang tạo được sự đoàn kết, thống nhất, trở thành “cánh tay nối dài” để đưa ý Đảng đến với Nhân dân. Đánh giá về vai trò của cấp ủy, chi bộ trên địa bàn huyện, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Thủy, cho rằng, các chi bộ trên địa bàn huyện đều triển khai những giải pháp linh hoạt, phù hợp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của chi bộ mình. Trong đó, đã thực hiện tốt Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới... Nhiều chi bộ cũng đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Qua đánh giá phân loại hàng năm, Đảng bộ huyện Cẩm Thủy có trên 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đạt 80% trở lên...

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 31 đảng bộ trực thuộc, gồm 27 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 4 đảng bộ trực thuộc với 1.462 tổ chức cơ sở đảng; 25 đảng bộ bộ phận; có trên 10.000 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Trong những năm qua, các chi bộ đã thực sự phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, XDNTM ở mỗi địa phương.

Để phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của cấp ủy, chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cụ thể như Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 27/11/2017 và Hướng dẫn số 03-HD/TU, ngày 29/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)... nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ.

Với những giải pháp thiết thực trên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, thể hiện vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị của địa phương.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]