(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, trong những năm qua, BHXH huyện Cẩm Thủy đã đổi mới và đa dạng các hoạt động truyền thông, nhờ đó đã tác động tích cực đến công tác thu và phát triển đối tượng, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Cẩm Thủy

Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, trong những năm qua, BHXH huyện Cẩm Thủy đã đổi mới và đa dạng các hoạt động truyền thông, nhờ đó đã tác động tích cực đến công tác thu và phát triển đối tượng, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Cẩm ThủyBHXH huyện Cẩm Thủy phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Theo đó, BHXH huyện Cẩm Thủy đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn và các tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại địa phương theo nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm người tham gia như: hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp, thăm hộ gia đình, ra quân, hội nghị tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp... cho hội viên, đoàn viên, các chủ sử dụng lao động, người lao động và người dân. Trong đó, chú trọng truyền thông về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động; quyền, lợi ích của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nội dung truyền thông tại các cuộc hội nghị, đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân, người lao động dễ tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân, người lao động trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, kịp thời tư vấn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, giúp người dân, người lao động hiểu rõ hơn về những quyền lợi, tính nhân văn, ưu việt chính sách BHXH, BHYT mang lại, từ đó đồng thuận và tự giác tham gia.

Trao đổi với bà Cao Thanh Hương, Phó Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy được biết, nhờ chú trọng công tác truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền trực tiếp đến tận các thôn, xóm, bản, làng và các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân; kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tại các buổi đối thoại trực tiếp, lãnh đạo và cán bộ BHXH huyện cũng đã tập trung giải đáp những ý kiến thắc mắc giúp người dân, chủ sử dụng lao động và người lao động hiểu đúng, hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, quyền lợi được hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, BHXH huyện đã tổ chức phát tờ rơi, tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT đến từng hộ gia đình... Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách nên số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn có xu hướng phát triển, đến ngày 30-6-2023 toàn huyện đã có 85.887 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,7% dân số, một số xã đạt tỷ lệ bao phủ cao lên đến 98% dân số tham gia BHYT.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới BHXH huyện Cẩm Thủy tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân hiểu được những lợi ích thiết thực, tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân và đảm bảo an sinh trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]