Mỹ đã triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đến Trung Đông và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln đẩy nhanh quá trình triển khai tới khu vực này.

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản xung đột leo thang tại Trung Đông

Mỹ đã triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đến Trung Đông và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln đẩy nhanh quá trình triển khai tới khu vực này.

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản xung đột leo thang tại Trung ĐôngBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại Washington, D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 12/8, phát ngôn viên John Kirby của Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản xung đột leo thang tại Trung Đông ngay trong tuần này.

Theo ông Kirby, Mỹ đã tăng cường lực lượng trong khu vực và chia sẻ mối lo ngại của Israel về nguy cơ bị tấn công.

Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đến Trung Đông và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay Abraham Lincoln đẩy nhanh quá trình triển khai tới khu vực này.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Italy để thảo luận về căng thẳng ở Trung Đông, bao gồm cả nguy cơ xung đột giữa Iran và Israel.

Ông John Kirby nêu rõ: “Chúng ta phải chuẩn bị cho những gì có thể là một loạt cuộc tấn công đáng kể”. Ông đồng thời lưu ý Washington đồng tình với đánh giá của Israel rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng "có thể xảy ra trong tuần này."

Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết IDF đang theo dõi Iran và Hezbollah “suốt ngày đêm” để đề phòng các cuộc tấn công trả đũa. Trong cuộc họp báo ngày 12/8, ông Hagari cũng lưu ý rằng hiện chưa có thay đổi nào đối với các hướng dẫn an toàn đi lại.

Khu vực Trung Đông đang chứng kiến căng thẳng gia tăng gần đây, đặc biệt sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, ở Tehran, và chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut (Liban) vào cuối tháng 7 vừa qua.

Các nước lo ngại nguy cơ xung đột lây lan ra toàn khu vực và kêu gọi các bên kiềm chế.

Cũng trong ngày 12/8, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, ông Olaf Scholz, để thảo luận các vấn đề trong khu vực và quan hệ song phương.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dỡ bỏ các rào cản trong việc cải thiện quan hệ giữa Iran với các nước châu Âu, đồng thời khẳng định Tehran quan tâm phát triển quan hệ với tất cả các nước châu Âu, trong đó có Đức, dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Pezeshkian cũng kêu gọi các nước châu Âu, đặc biệt là Đức, đóng vai trò tích cực trong việc chấm dứt tình trạng Israel vi phạm các hiệp ước và luật pháp quốc tế tại Gaza.

Văn phòng Tổng thống Iran ra tuyên bố nêu rõ việc duy trì và cải thiện hòa bình, ổn định và an ninh khu vực cũng như toàn cầu nằm trong chính sách ưu tiên của Iran. Ông Pezeshkian khẳng định Iran hoan nghênh việc thúc đẩy tương tác với tất cả các nước và nhấn mạnh cần giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Về phần mình, Thủ tướng Đức chúc mừng ông Pezeshkian đắc cử Tổng thống Iran và cho biết Đức sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Ông Scholz cũng nhấn mạnh rằng đảm bảo an ninh và hòa bình là một trong những ưu tiên của Đức đối với khu vực và thế giới, đồng thời khẳng định cần chấm dứt bạo lực và đạt ngừng bắn tại Gaza ngay lập tức./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]