(Baothanhhoa.vn) - Lũ chồng lên bão, rất nhiều người dân đã mất đi tài sản, sinh kế. Họ phải dầm mình trong nước, căng mình trong gió để chống chọi lại sự thịnh nộ của thiên tai. Nhưng họ không cô đơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mưa vẫn lạnh, lòng vẫn lo, nhưng không còn cô đơn

Lũ chồng lên bão, rất nhiều người dân đã mất đi tài sản, sinh kế. Họ phải dầm mình trong nước, căng mình trong gió để chống chọi lại sự thịnh nộ của thiên tai. Nhưng họ không cô đơn.

Mưa vẫn lạnh, lòng vẫn lo, nhưng không còn cô đơn

Dù phải đối diện tận cùng nỗi lo, nhưng người dân vùng lũ, bão không cơ đơn. Ảnh: TTXVN

Ngay từ ngày 10/9, sau khi bão số 3 tan chỉ 2 ngày, rất nhiều tổ chức, cá nhân bằng tấm lòng và trách nhiệm đã đồng cam hướng về vùng lũ, bão bằng việc làm cụ thể thông qua các buổi quyên góp tập trung, có tổ chức. Những suất quà, đồng tiền quyên góp sau đó rất nhanh chóng được chuyển đến vùng thiên tai.

Nhiều khu dân cư trắng đêm làm bánh chưng, đóng gói lương thực, thuốc men, quần áo. Ai nấy đều vì nghĩa đồng bào thiêng liêng mà góp mặt, để có thể mong làm được bất cứ việc gì có thể. Họ biết rằng những người dân vùng thiên tai đang cần, đang chờ, và trách nhiệm, tình cảm của họ sẽ đáp ứng nhanh hơn sự chờ mong ấy.

Không thể nói gì hơn hai từ xúc động khi chứng kiến những việc làm ở thời điểm này. Cửa hàng Binsu Bin ở phố Dốc Ga và cửa hàng Cao Thanh Châu ở phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa là hai cửa hàng bán hoa rất đông khách mua, nhưng chủ cửa hàng vẫn gác lại việc kinh doanh của cá nhân để tham gia cứu trợ vùng thiên tai. Còn chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương ở chợ Minh Thọ (Nông Cống) cho biết: "Mấy ngày nay tiểu thương tại đây không còn chú tâm đến công việc kinh doanh hàng ngày nữa, mà chỉ dành thời gian tính phương án kêu gọi nhu yếu phẩm thiết yếu gửi lên các tỉnh miền Bắc, để giúp đồng bào có đồ ăn, thức uống trong lúc lũ lụt”.

Trên diễn đàn Otofun Thanh Hóa, một cá nhân ở vùng biển Hải Tiến, Hoằng Hóa cho biết sẵn sàng hỗ trợ xuồng máy và thủy thủ cứu trợ đồng bào vùng lũ. Đây là phương tiện, sinh kế của anh mỗi mùa du lịch biển. Những chiếc xuồng ấy có sứ mệnh “gánh vác” cơm áo của cả nhà anh, nó cần được bảo quản tốt nhất, nhưng giờ đây, trước sự lâm nguy của đồng bào mình, anh đã không ngại, sẵn sàng đưa lên vùng lũ các tỉnh phía Bắc để tham gia cứu hộ, cứu trợ. Đưa phương tiện đi xa, vào vùng khó khăn, hiểm trở với rất nhiều hiểm nguy, chưa biết điều gì có thể xảy ra, nhưng anh vẫn không sợ... Tinh thần ấy thật đáng quý biết bao.

Trong suốt mấy ngày qua, những việc làm tương tự không thể kể xiết. Từ khúc ruột miền Trung, những người dân Thanh Hóa đang dõi theo, hướng về đồng bào mình nơi phương Bắc phải dầm mình trong lũ. Mỗi người một hình thức biểu đạt, nhưng tất thảy đều toát lên nghĩa cử thiêng liêng...

Đến giờ này một số cơ quan trên địa bàn TP thanh Hóa cho biết sẽ không tổ chức đêm hội trăng rằm vào tuần tới để dành kinh phí ủng hộ đồng bào vùng lũ, bão. Nhất là, trong lúc đồng bào vùng thiên tai đang gặp muôn vàn khó khăn, phải đối diện tận cùng nỗi lo, hạn chế được những hoạt động vui chơi bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Đó cũng là ý nguyện của nhiều gia đình. Họ cho biết sẽ tiết kiệm hơn trong việc chi tiêu cho trung thu để dành tiền cho con ủng hộ đồng bào vùng lũ, bão thông qua kênh phát động, tiếp nhận của trường học.

Ở bình diện quốc gia, tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu triển khai lực lượng, phương tiện, kể cả máy bay trực thăng, tiếp cận bằng được để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân.

Mưa, lũ vẫn ầm ào đe dọa cướp đi mạng sống, tài sản ở nhiều địa bàn dân cư. Gió vẫn quất cái rét vào người. Và dĩ nhiên sự lo lắng vẫn bao trùm trên rất nhiều khuôn mặt. Nhưng những người dân vùng bão, lũ hẳn sẽ không còn thấy cô đơn. Bên họ luôn có những tấm lòng. Rồi họ sẽ vượt qua và sớm tái thiết cuộc sống, ổn định sinh kế.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]