(Baothanhhoa.vn) - Vì bình yên cuộc sống của từng người, từng nhà và xây dựng các mô hình tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) trong vùng đồng bào công giáo, cách đây 5 năm xã Quảng Phú (Thọ Xuân) đã triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Mô hình đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các chức sắc, chức việc tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân địa phương tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” ở Quảng Phú

Vì bình yên cuộc sống của từng người, từng nhà và xây dựng các mô hình tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) trong vùng đồng bào công giáo, cách đây 5 năm xã Quảng Phú (Thọ Xuân) đã triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Mô hình đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các chức sắc, chức việc tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân địa phương tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” ở Quảng PhúDiện mạo NTM khang trang, bình yên ở thôn 2, xã Quảng Phú.

Xã miền núi Quảng Phú có 1.804 hộ dân, với 7.171 khẩu. Trong đó, đồng bào công giáo chiếm khoảng 95% dân số toàn xã, sinh hoạt tín ngưỡng tại 2 giáo xứ Phúc Địa và Phương Long. Nhằm đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thấm sâu vào đời sống và phát huy được vai trò của quần chúng Nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, đầu năm 2019 xã được lựa chọn làm điểm xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”. Mô hình được triển khai thực hiện tại 2 giáo xứ Phúc Địa và Phương Long. Để thực hiện hiệu quả 8 tiêu chí “Xứ đạo, họ đạo bình yên - gia đình văn hóa”, nhất là việc “tự phòng, tự quản, tự hòa giải”, xây dựng giáo xứ, giáo họ kiểu mẫu về ANTT, đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, mục đích của mô hình đến các giáo xứ, giáo họ, bà con giáo dân. Đồng thời, phối hợp với các chức sắc, chức việc ở 2 giáo xứ Phúc Địa, Phương Long thông qua các buổi giảng trên nhà thờ để tuyên truyền, giáo dục, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của người công dân, giáo dân theo đường hướng “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT ở khu dân cư, gắn với thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao.

MTTQ và các tổ chức đoàn thể của xã Quảng Phú đã phối hợp tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; 3 hội nghị ở cấp xã trong công tác đảm bảo ANTT vào các dịp lễ, tết; phát tờ rơi đến 100% số hộ gia đình trên địa bàn thông báo các phương thức thủ đoạn, phòng ngừa với các loại tội phạm. Gắn với công tác tuyên truyền pháp luật, ban chỉ đạo ANTT xã còn tổ chức cho các gia đình trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về ANTT... Qua đánh giá, bình xét các tiêu chí, đến nay toàn xã có 15/15 khu dân cư, 15/15 giáo họ đảm bảo ANTT; 92,6% gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, thông qua mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa”, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã và các tổ tự quản 30 nguồn tin có giá trị về ANTT. Từ nguồn tin trên giúp lực lượng công an xã xử lý kịp thời nhiều vụ việc về ANTT và tổ chức hòa giải thành công 8 vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Bùi Minh Ngọc cho biết: Là địa phương gần như toàn tòng về đạo công giáo nên cấp ủy, chính quyền xã xác định, mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” có vai trò quan trọng đối với việc giữ vững ổn định tình hình ở cơ sở, tạo điều kiện để Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM nâng cao ở địa phương. Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo gắn triển khai thực hiện mô hình với các phong trào khác ở địa phương, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”... Vì vậy, năm 2023 kinh tế - xã hội của xã tiếp tục có bước phát triển; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng. Đến nay, Quảng Phú đã đạt 12/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” được xây dựng tại xã Quảng Phú là sự vận dụng sáng tạo và cụ thể hóa Chỉ thị số 11/CT-BNV ngày 7/6/1994 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về việc “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa trong tình hình mới” phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Thông qua các hoạt động thực tiễn trong công tác đảm bảo ANTT của mô hình đã giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình cơ sở, tình hình Nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM nâng cao của Quảng Phú.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]