(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hàng năm, lực lượng vũ trang huyện Lang Chánh luôn làm tốt công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) theo phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”.

Lực lượng vũ trang huyện Lang Chánh sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hàng năm, lực lượng vũ trang huyện Lang Chánh luôn làm tốt công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) theo phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”.

Lực lượng vũ trang huyện Lang Chánh sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bãoCán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Lang Chánh kiểm tra vật tư chuẩn bị sẵn sàng công tác PCTT và TKCN.

Lang Chánh là huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa với địa bàn rộng, nhiều đồi núi có độ dốc lớn đan xen là hệ thống các khe suối dày đặc. Qua khảo sát, địa hình của huyện được chia thành 2 tiểu vùng, gồm vùng núi cao với 5 xã phía Tây Bắc của huyện là Yên Khương, Yên Thắng, Trí Nang, Lâm Phú và Tam Văn. Nơi đây có địa hình dốc, hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều khe, suối, hàng năm vào mùa mưa bão thường xuất hiện dông lốc, lũ quét, sạt lở đất, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Vùng núi vừa và thấp với 5 xã, thị trấn phía Đông Nam của huyện là Tân Phúc, Đồng Lương, Giao An, Giao Thiện và thị trấn Lang Chánh. Mặc dù là vùng có độ dốc không lớn, nhưng khi mưa lớn xảy ra, nước các con sông, suối lên nhanh gây ra lũ quét, ngập lụt cục bộ, sạt lở đất.

Trung tá Bàn Văn Linh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lang Chánh, cho biết: “Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão, ứng phó với các thảm họa do thiên nhiên gây ra trên địa bàn, Ban CHQS huyện Lang Chánh đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo sớm kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự huyện. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban liên quan khảo sát xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó thảm họa thiên tai và TKCN phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trọng tâm là phương thức vận hành chỉ huy, huy động lực lượng tham gia phòng, chống và xử lý khắc phục hậu quả thiên tai đối với các khu vực trọng điểm dễ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất khi có mưa bão. Cùng với đó, tiến hành rà soát, kiểm tra các công trình hồ đập trọng yếu để kịp thời khắc phục hư hỏng, xử lý nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão”.

Với chức năng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự huyện, Ban CHQS huyện Lang Chánh còn làm tốt mọi công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực cho công tác PCTT và TKCN. Thực hiện phương châm “3 trước” (chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư chuẩn bị trước) và “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ), Ban CHQS huyện đã chuẩn bị 1 xe bán tải chuyên dụng, 2 máy phát điện, 200 chiếc áo phao, 1 phao bè, 7 nhà bạt đại đội, cùng hàng nghìn cọc tre, bao tải và nhiều phương tiện, vật tư khác đã được hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện bảo đảm sẵn sàng huy động để thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN. Đặc biệt, Ban CHQS huyện cũng đã xây dựng phương án huy động lực lượng tại chỗ sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời khi có thiên tai xảy ra, với 850 chiến sĩ dân quân tự vệ và 110 chiến sĩ Đại đội 1 thuộc Tiểu đoàn dự bị động viên huyện. Cùng với đó, toàn huyện có 10 đội xung kích cơ động của các xã, thị trấn với quân số từ 60 đến 75 người. Đồng thời, còn có 150 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị hiệp đồng như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, Trung tâm Y tế huyện.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, vật lực, lực lượng vũ trang huyện Lang Chánh đã sẵn sàng ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai, như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]