(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR) đã được các địa phương triển khai sâu rộng tới các tổ chức cơ sở đảng, nhằm nâng cao thêm một bước ý thức QLBV&PTR, trồng mới rừng.

“Lực lượng tiên phong” của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Bài 2): Phát huy vai trò của cấp ủy

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR) đã được các địa phương triển khai sâu rộng tới các tổ chức cơ sở đảng, nhằm nâng cao thêm một bước ý thức QLBV&PTR, trồng mới rừng.

“Lực lượng tiên phong” của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Bài 2): Phát huy vai trò của cấp ủyLực lượng kiểm lâm huyện Mường Lát phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý, chính quyền địa phương và Nhân dân tuần tra kiểm soát an ninh rừng trên địa bàn.

Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Tháng 3/2022, Tòa án Nhân dân huyện Thường Xuân đã xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” do Cầm Bá Huế, lúc đó đang giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Xuân (Thường Xuân) cầm đầu. Tại phiên tòa, căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Cầm Bá Huế 39 tháng tù giam; Cầm Bá Hoán (51 tuổi) và Cầm Bá Thủ (52 tuổi) cùng trú tại xã Xuân Chinh 33 tháng tù giam; Vi Văn Tuấn (44 tuổi) và Vi Văn Chinh (39 tuổi) cùng trú tại xã Thanh Quân (Như Xuân) 6 tháng tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Theo cáo trạng, nhận được tin báo của quần chúng, Công an huyện Thường Xuân phối hợp với Hạt Kiểm lâm Thường Xuân và UBND xã Xuân Chinh bắt quả tang Cầm Bá Huế chỉ đạo 5 đối tượng phá rừng trái phép. Tại hiện trường các lực lượng thu giữ 3 cưa xăng, gần 26m3 gỗ tròn và nhiều tang vật khác liên quan. Đồng thời, đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 5 đối tượng trên. Điều đáng nói, trong vụ án này khi phạm tội Cầm Bá Huế đang là Chủ tịch MTTQ, đại biểu HĐND xã Vạn Xuân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Vạn Xuân Nguyễn Quốc Hoàn, là đảng viên và giữ chức vụ quan trọng của địa phương, đáng lẽ Cầm Bá Huế phải gương mẫu chấp hành nghiêm và tích cực tuyên truyền cho Nhân dân về chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng. Nhưng Huế đã đi ngược lại những gì cán bộ, đảng viên phải làm, để cấu kết, chỉ đạo các đối tượng khác phá rừng nhằm trục lợi cá nhân.

Đây chỉ là một trong những vụ án có liên quan đến cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản xảy ra ở một số huyện miền núi của tỉnh bị xử lý trong những năm qua. Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QLBV&PTR, từ năm 2017 đến nay, các cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cách chức 1 chủ tịch UBND xã, cảnh cáo 1 hạt trưởng hạt kiểm lâm, khiển trách 1 chủ tịch UBND xã và 2 hạt trưởng hạt kiểm lâm. Cùng với đó, các cấp có thẩm quyền cũng đã thi hành kỷ luật cảnh cáo 5 cán bộ kiểm lâm, khiển trách 1 phó chủ tịch UBND xã và 12 cán bộ kiểm lâm có liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm trong công tác QLBV&PTR.

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn xác định công tác QLBV&PTR là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, các cấp ủy đảng đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng thành nghị quyết chuyên đề của chi bộ, các đồng chí trong cấp ủy và đảng viên là những người nêu gương trong công tác QLBV&PTR, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường đối với rừng sản xuất; ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng suy thoái rừng. Các đồng chí cấp ủy chi bộ nêu gương trong việc nói và làm để quần chúng làm theo.

Huyện Như Xuân hiện có hơn 32.300ha rừng tự nhiên và gần 24.000ha rừng trồng với địa hình đồi dốc, chia cắt, hiểm trở, phức tạp, cơ sở hạ tầng hạn chế gây khó khăn cho công tác QLBV&PTR. Mặc dù, công tác QLBV&PTR đã được lực lượng kiểm lâm đóng trên địa bàn và các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhưng trên địa bàn vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm lâm luật nhất là những khu rừng phòng hộ giáp ranh.

Thực hiện Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 11/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư (khóa XII) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QLBV&PTR”, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã ban hành kế hoạch triển khai sâu rộng đến các đảng bộ. Cùng với đó, cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ QLBV&PTR phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Như Xuân Nguyễn Hữu Hòa, từ năm 2017 đến tháng 7/2024, Huyện ủy đã tổ chức kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW đối với 10 đảng ủy là những xã có diện tích rừng tự nhiên lớn trên địa bàn. Thông qua kiểm tra đã đánh giá những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ, cá nhân đảng viên được phân công phụ trách trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác QLBV&PTR. Qua đó, nhằm phát huy ưu điểm và kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QLBV&PTR, phòng cháy, chữa cháy rừng trong những năm tiếp theo.

Từ năm 2017 đến nay, cấp ủy, chính quyền các huyện trong tỉnh đã ban hành 341 văn bản, cấp xã ban hành 632 văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác QLBV&PTR. Ủy ban kiểm tra cấp huyện đã tổ chức kiểm tra, giám sát 96 lượt tổ chức đảng trong thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW; HĐND cấp huyện thực hiện 125 lượt giám sát công tác QLBV&PTR đối với các xã trọng điểm an ninh rừng... Qua đó, công tác QLBV&PTR ở các địa phương trong tỉnh đã thành nếp, hơn cả là cấp ủy, chính quyền đã thực sự vào cuộc, đồng hành cùng lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng.

Bài và ảnh: Lê Hợi

Bài cuối: Những chuyển biến rõ nét.

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]