(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi về thôn Ngọc Động - một điển hình của xã Thành Tân (Thạch Thành) về phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn.

Lòng dân - sức dân ở xã Thành Tân

Chúng tôi về thôn Ngọc Động - một điển hình của xã Thành Tân (Thạch Thành) về phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn.

Lòng dân - sức dân ở xã Thành TânDiện mạo nông thôn mới xã Thành Tân đang hiện hữu từng ngày.

Bà Bùi Thị Thắm, bí thư chi bộ, trưởng thôn Ngọc Động, cho biết: Năm 2013, thôn Ngọc Động bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Khi ấy, các công trình cơ sở hạ tầng của thôn Ngọc Động còn thiếu và yếu, hệ thống đường làng, ngõ xóm chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp. Xuất phát từ thực tế đó, chi bộ, ban phát triển thôn xác định, để hoàn thành chương trình XDNTM phải phát huy tối đa nội lực. Nội lực ấy là từ sự thống nhất trong tập thể cấp ủy, đến chi bộ và tinh thần đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân. Cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM, chi bộ thôn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban phát triển xây dựng thôn: Chi hội nông dân chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế; chi hội phụ nữ triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và tích cực xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp - khu dân cư tự quản xanh - sạch - đẹp”... Đồng thời, huy động ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được XDNTM chính là làm đổi thay diện mạo quê hương. Từ cách làm ấy, thôn Ngọc Động đã khơi dậy được sức dân “chung tay” ủng hộ tiền, ngày công, hiến đất cho các công trình phúc lợi nông thôn. Cụ thể, Nhân dân trong thôn đã đóng góp 1,780 tỷ đồng để bê tông hóa 5,5km đường giao thông, chỉnh trang và tu sửa khuôn viên nhà văn hóa thôn đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định.

Xuân Hương là thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn của xã Thành Tân. Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, chi bộ thôn đã tập trung chỉ đạo ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị thôn đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Thấu hiểu được XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm đổi mới bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống của người dân nên cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã đồng tình hưởng ứng. Minh chứng rõ nét nhất là Nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp hơn 1,047 tỷ đồng và 1.200 ngày công để làm 4,8km đường giao thông; xây dựng nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó, Nhân dân trong thôn đều chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia trồng cây xanh, dọn vệ sinh ở khu dân cư. Hiện nay, 100% số hộ dân trong thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 85% số hộ có nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, 85% số hộ có 2 công trình gồm nước sinh hoạt, nhà tắm hợp vệ sinh.

Thành Tân là xã miền núi khó khăn của huyện Thạch Thành, với hơn 51% dân số là đồng bào Mường và người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Bởi vậy, khi bắt tay vào XDNTM Thành Tân gặp không ít khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng nông thôn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp. Đồng chí Bùi Thị Cẩm Lệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đảng ủy đã ban hành nghị quyết về XDNTM, cũng như kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM xã, ban phát triển nông thôn ở 9 thôn. Đồng thời, giao UBND xã rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí xã NTM, để tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách phù hợp, hiệu quả và công khai rộng rãi để Nhân dân được biết, tham gia đóng góp ý kiến các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện XDNTM. Để khơi dậy sức dân, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa lớn lao chủ trương của Đảng và Nhà nước về XDNTM, xã còn tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, mỗi công trình cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã khi được triển khai xây dựng đều bảo đảm phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Bằng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng “rõ kế hoạch, rõ người, rõ việc” và kết hợp linh hoạt giữa dân vận khéo với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, nên cấp ủy, chính quyền xã đã khơi dậy được lòng dân, sức dân trong XDNTM. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực đóng góp từ Nhân dân, đến cuối năm 2022, Thành Tân đã cứng hóa được 19/21km đường trục xã; bê tông hóa hơn 48/65km đường trục thôn và ngõ, xóm. Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thành Tân ngày càng phong quang, sạch đẹp và kiên cố hơn nhờ dân chủ ở cơ sở được phát huy rộng rãi, nhờ “ý Đảng - lòng dân” hòa quyện. Đó còn là các công trình sân vận động xã, trường THCS, cầu tràn thôn Đồng Phú, đường tràn liên hợp thôn Xuân Hương đi thôn Tiên Hương, đường điện chiếu sáng dài hơn 7km ở thôn Cát Thành, nhà văn hóa các thôn Xuân Hương, Bái Đang. Mới đây, thực hiện tháng cao điểm thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ xã Thành Tân (9-5-1953 - 9-5-2023), các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn xã đã huy động được 1,2 tỷ đồng để thực hiện công trình, phần việc trong XDNTM, trong đó Nhân dân đóng góp 589 triệu đồng. Từ nguồn huy động ấy, xã đã xây dựng các tuyến đường hoa, trồng cây cảnh, sửa chữa, chỉnh trang cơ quan, nhà văn hóa thôn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng... Những công trình “ý Đảng - lòng dân” ấy không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã, mà còn góp phần đưa Thành Tân tiến những bước vững chắc trong hành trình “về đích” NTM vào cuối năm 2023.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]