(Baothanhhoa.vn) - Đã thành thông lệ, khoảng 5h sáng, từ những làng quê yên bình đến thành phố náo nhiệt, từ người già, người trung niên đến thanh niên và trẻ nhỏ, ai cũng có thể tìm thấy niềm vui và lợi ích từ việc tham gia tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) để tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc mới hiệu quả.

“Liều thuốc” cho sức khỏe người dân

Đã thành thông lệ, khoảng 5h sáng, từ những làng quê yên bình đến thành phố náo nhiệt, từ người già, người trung niên đến thanh niên và trẻ nhỏ, ai cũng có thể tìm thấy niềm vui và lợi ích từ việc tham gia tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) để tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc mới hiệu quả.

“Liều thuốc” cho sức khỏe người dânChị em phụ nữ xã Dân Lực (Triệu Sơn) tham gia luyện tập dân vũ thể thao tại nhà văn hóa thôn Xuân Tiên.

Theo quan sát, mỗi người tùy theo độ tuổi, sức khỏe mà chọn cho mình một môn thể thao phù hợp. Người cao tuổi thì tập theo nhóm với các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng, chậm rãi. Thanh, thiếu niên thì chọn hình thức nhanh, mạnh và bài bản của cả tập thể, tạo thành nhóm diễn ra sôi động như chạy bộ, đánh cầu lông, đá bóng... Số đông còn lại thì chọn tập thể dục bằng cách đơn giản như: dân vũ thể thao, yoga, bơi, đi bộ, đạp xe, tập thể dục tại chỗ bằng các dụng cụ tập được các địa phương lắp đặt ở công viên.

Hơn 18 năm qua, thói quen tập thể dục buổi sáng của ông Hoàng Văn Ngà, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) được duy trì đều đặn. Sáng nào cũng vậy, khoảng hơn 4 giờ, ông chạy bộ từ nhà đến công viên Bố Vệ để tập thể dục. Bởi thế, ông đã ngoài 70 tuổi nhưng nhìn rất trẻ so với tuổi thực. Ông Ngà bộc bạch: “Trước đây, tôi hay bị đau nhức xương khớp, buổi sáng ngủ dậy là ê ẩm mình mẩy, hay chóng mặt. Còn sau khi tập luyện thể dục buổi sáng, tôi cảm thấy cơ thể mình thon gọn, săn chắc hơn, nhất là tinh thần sảng khoái, thoải mái và không còn đau nhức xương khớp”.

Tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa), bà Nguyễn Thị Hoa đã chọn dưỡng sinh làm bạn đồng hành trong suốt 15 năm qua và chứng minh rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một lối sống lành mạnh. Bộ môn này không chỉ giúp bà duy trì sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể mà còn mang lại tinh thần sảng khoái, tâm hồn an yên. Theo bà: “Mỗi người đều chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, tập luyện TDTT là cách tốt nhất để giảm stress. Từ khi tập thể dục, tôi cảm thấy sức khỏe của mình được cải thiện rất nhiều. Hơn hết, tôi còn xây dựng thêm nhiều mối quan hệ thân thiết, gần gũi với các bạn cùng tập thể dục, góp phần cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc và ý nghĩa”.

Đều đặn, vào khoảng 5h sáng và 6h chiều tại nhà văn hóa thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (Triệu Sơn), chị em phụ nữ trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu cùng những điệu nhảy khỏe khoắn, vui nhộn hòa cùng tiếng cười, tiếng nhạc đã tạo nên một không khí sôi động, vui tươi. Thành thục từng động tác, điệu nhảy uyển chuyển, nhịp nhàng, chị Nguyễn Thị Bình, ở thôn Tiên Mọc, cho biết: “Tôi yêu thích nhảy dân vũ thể thao vì nó không chỉ mang lại dáng vóc khỏe khoắn, sức khỏe dẻo dai mà còn mang đến những giờ phút vui nhộn, thư giãn mỗi ngày”. Chị Bình chia sẻ thêm, dân vũ thể thao rất dễ học, bước nhảy lại đơn giản chị em nào cũng có thể nhảy theo. Người thành thạo dạy cho người mới và mọi người tìm hiểu các bài trên mạng rồi cùng nhau tập từng động tác, tạo thành một không khí đoàn kết, gắn bó. Cùng với đó, trang phục luyện tập thoải mái, dễ lựa chọn, phù hợp với nhiều chị em phụ nữ. Vì vậy, dân vũ thể thao đã thu hút rất nhiều chị em tham gia.

Hiện trên địa bàn xã Dân Lực, phong trào dân vũ thể thao đã phát triển ở 13/13 thôn. Ngoài tham gia tập dân vũ thể thao tại nhà văn hóa, chị em các đội dân vũ thể thao còn thường xuyên tổ chức giao lưu với nhau. Đặc biệt, với niềm đam mê bộ môn dân vũ thể thao và mong muốn được giao lưu, tham gia các sự kiện với nhiều địa phương khác, tháng 8/2023, xã Dân Lực đã thành lập thêm câu lạc bộ dân vũ thể thao xã Dân Lực, thu hút hơn 20 chị em phụ nữ là những thành viên tiêu biểu, tích cực luyện tập thuần thục các bài nhảy tại các thôn tham gia.

Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định, việc tập thể dục buổi sáng mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận. Nó không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tăng cường hệ miễn dịch, mà còn có tác động tích cực đến tinh thần, giảm stress và tăng cường sự tập trung. Hơn nữa, thể dục buổi sáng còn là cơ hội để mọi người gặp gỡ, giao lưu, tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh, gắn kết. Trước đây, tập TDTT buổi sáng hầu hết chỉ tập trung ở người già và một số người có vấn đề về bệnh tật phải tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng hiện nay số thanh niên tham gia tập TDTT ngày càng đông, nhất là các chị em phụ nữ rất tích cực tập luyện để giảm cân, làm cho cơ thể thon gọn, săn chắc, trẻ trung với các môn thể dục nhịp điệu, thể dục thẩm mỹ. Các chị tự tìm tòi, học hỏi để có những bài tập cho mình... Chính vì lẽ đó mà mỗi buổi sáng trên những tuyến đường, góc phố luôn nhộn nhịp bởi không khí vui tươi, phấn khởi của một ngày mới.

Để hỗ trợ cho việc tập TDTT của người dân, trên địa bàn TP Thanh Hóa và khu vực khuôn viên các xã, thị trấn vùng nông thôn đều trang bị nhiều dụng cụ tập thể dục ngoài trời miễn phí, những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Người cao tuổi, thanh thiếu niên, không kể nam nữ đều có thể thoải mái tập trên các thiết bị tập được lắp đặt... Đây là mô hình thể thao công cộng ý nghĩa và thật sự thiết thực, tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khỏe an toàn, miễn phí, hiệu quả, đồng thời thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]