(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-5, Ban liên lạc truyền thống N291, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37 (5-1972-5-2022).

Kỷ niệm 50 năm thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37

Ngày 10-5, Ban liên lạc truyền thống N291, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37 (5-1972-5-2022).

Kỷ niệm 50 năm thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí trong Ban Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh; đại diện các huyện hội, các gia đình thân nhân liệt sỹ, các cựu TNXP Đội N291.

Kỷ niệm 50 năm thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37

Tiết mục văn nghệ do các cựu TNXP trình bày tại buổi lễ.

Trong không khí thân mật, ấm tình đồng chí, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 50 năm của Đội N291-P37.

Đội được thành lập trên cơ sở chia tách Đội TNXP N41-P37 vào tháng 5-1972 với 682 cán bộ, chiến sỹ, văn phòng đóng tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Nguyên Bình, TX Nghi Sơn). Nhiệm vụ của đội được giao khi mới thành lập là đảm bảo giao thông thông suốt 24/24 giờ trên tuyến Quốc lộ 1A, từ Dốc Xây đến Khe Nước lạnh, đường 13 cầu Báo Văn, đường 4 từ ngã ba Môi đi núi Chẹt, đường tránh cầu Ghép từ phà Ghép đi Quảng Trung, cầu phao giả chiến sang Thanh Thuỷ và đường 2B từ Hải Nhân đến Xuân Lâm; đoạn đường Quốc lộ 1A từ km43 Cao Thắng, Nguyên Bình đến Khe nước lạnh gồm 6 cây cầu lớn nhỏ.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, đội đã phân cho các đại đội chốt giữ đảm bảo an giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Mặc dù bị giặc Mỹ đánh phá ác liệt cả ngày lẫn đêm nhưng các đại đội cắm chốt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với khẩu hiệu “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm”. Nhiều cán bộ, chiến sỹ của Đội N291 đã hy sinh, nhiều người khác bị thương, nhưng tất cả đều đã sống, lao động, chiến đấu hết mình vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.

Sau chiến thắng ngày 30-4-1975, những cựu TNXP đội N291 trở về địa phương, mỗi người một nhiệm vụ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp công sức và trí tuệ phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Các Ban liên lạc của đội và các đại đội được thành lập đã làm tốt công tác nghĩa tình, tham gia cùng chính quyền các cấp giải quyết các chế độ, chính sách cho cựu TNXP chống Mỹ.

Dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh tri ân những cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ Đội N291 cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Phát huy truyền thống, phẩm chất của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, nêu gương sáng trong cuộc sống, giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục lao động, sáng tạo, tiếp bước cha anh, Ban liên lạc của đội và các đại đội sẽ không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội để tổ chức Hội Cựu TNXP các cấp thực sự trở thành ngôi nhà chung ấm tình đồng đội, xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu mạnh.

Kỷ niệm 50 năm thành lập Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N291-P37

Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh trao tặng Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” cho các cán bộ, hội viên.

Nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Hội Cựu TNXP Việt Nam, lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hoá đã trao tặng Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” cho 28 cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương Hội phát động; đồng thời Ban liên lạc Đội N291 trao quà cho thân nhân liệt sỹ.

Nguyễn Mai


Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]