(Baothanhhoa.vn) - Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống đang được triển khai thi công các hạng mục thì mới phát hiện ra chồng lấn với quy hoạch của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch từ nhiều năm trước đó. Nhiều hạng mục công trình phải tạm dừng, chờ ý kiến của Bộ Giao thông – Vận tải để tìm cách tháo gỡ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều vướng mắc phát sinh tại Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống

Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống đang được triển khai thi công các hạng mục thì mới phát hiện ra chồng lấn với quy hoạch của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch từ nhiều năm trước đó. Nhiều hạng mục công trình phải tạm dừng, chờ ý kiến của Bộ Giao thông – Vận tải để tìm cách tháo gỡ...

Nhiều vướng mắc phát sinh tại Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống

Một hạng mục của Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống qua xã Vạn Thiện duy trì thi công cầm chừng.

Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt vào cuối tháng 10-2017 với tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Dự án được triển khai bởi 3 chủ đầu tư thành phần, gồm: UBND huyện Nông Cống, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) và Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa.

Đây là dự án quan trọng trong việc tiêu úng cho các xã vùng trũng huyện Nông Cống mà nhiều đời nay chưa thể khắc phục được mỗi khi mùa mưa bão về. Chính quyền và nhân dân các địa phương vùng dự án đặt nhiều kỳ vọng, việc thi công đã được triển khai; tuy nhiên, liên tục phát sinh những vướng mắc khiến các hạng mục công trình chậm tiến độ, thậm chí phải dừng thi công. Điều đáng nói, đây là dự án được ghi vốn bởi kế hoạch trung hạn 2017-2020, nếu đến ngày 31-12-2020 không hoàn thành, nguồn vốn sẽ bị cắt, dự án sẽ dở dang và có thể sẽ có tác dụng ngược.

Trong buổi kiểm tra, làm việc để tháo gỡ vướng mắc cho dự án của đoàn công tác Bộ NN&PTNT gần đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, cho biết: Vướng mắc phát sinh của Dự án tiêu úng vùng III Nông Cống là chưa có trong tiền lệ của ngành thủy lợi. Để điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc phải chờ các buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải và báo cáo Chính phủ.

Đầu tiên là do nhiều hạng mục “vướng” vào quy hoạch Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được quy hoạch từ những năm trước (nhưng chưa thi công) nên đoạn trục tiêu Khe Lườn - Bò Đòn qua xã Vạn Thiện với chiều dài 450m phải tạm dừng chờ để đưa ra các giải pháp điều chỉnh. Bể hút Trạm bơm Bò Đòn 1 theo thiết kế ban đầu lại trùng vào nhánh phía Đông của đường ra - vào cao tốc tại nút giao Vạn Thiện.

Đối với các phần việc do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 thực hiện, do có sự chồng lấn với đường bộ cao tốc Bắc - Nam nên hệ thống đường dây cao thế phục vụ thi công các hạng mục phải dừng, Trạm bơm Bò Đòn 1 phải chuyển vị trí mới so với kế hoạch ban đầu. Hiện tại, UBND huyện Nông Cống cũng chưa bàn giao hết mặt bằng của kênh tiêu Bãi Bằng. Do vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng còn thiếu nên UBND huyện Nông Cống chưa hoàn thành để thi công 2 trạm bơm Quần Bối 1 và Quần Bối 2 như kế hoạch.

Về các phần việc do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa triển khai, hạng mục trục tiêu Bột Dột - Khe Ngang vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai; các gói thầu số 13 và 14 theo đó cũng không thể triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ thi công. Cũng do chồng lấn với Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam nên đoạn kênh từ K0 đến K0+300 sát cầu Bò Đòn phải tạm dừng thi công.

Hiện nay, các chủ đầu tư thành phần vẫn triển khai nhân lực, xe, máy thi công những hạng mục không chồng lấn với quy hoạch của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, song cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Tiến độ tháo gỡ vướng mắc vẫn phụ thuộc vào các cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ NN&PTNT với Bộ Giao thông - Vận tải.

Bài và ảnh: L.Tr



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]