Mô hình trồng nấm của HTX Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) là một trong những HTX điển hình về phát triển kinh tế của tỉnh. Nhờ định hướng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, đến nay HTX không những mang lại thu nhập cao cho các thành viên mà còn góp phần cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng và bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm của HTX Trúc Phượng

Mô hình trồng nấm của HTX Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh) là một trong những HTX điển hình về phát triển kinh tế của tỉnh. Nhờ định hướng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, đến nay HTX không những mang lại thu nhập cao cho các thành viên mà còn góp phần cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng và bảo vệ môi trường.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm của HTX Trúc Phượng

Khu trồng nấm hữu cơ của HTX Trúc Phượng, xã Yên Thọ (Như Thanh).

Đưa chúng tôi đi thăm mô hình trống nấm, anh Lê Đình Trúc, giám đốc HTX Trúc Phượng chia sẻ: Nấm vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, tôi nhận thấy nấm dễ nhiễm bệnh và bị côn trùng tấn công. Để tạo môi trường cho nấm phát triển tốt cần cung cấp đủ nước, độ ẩm và bảo quản đúng kỹ thuật. Để làm ra sản phẩm chất lượng, phải luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh nhà trồng sạch sẽ hàng ngày bằng vôi bột. Khu vực nhà trồng nấm được xây dựng kiên cố, thoáng mát. Sau một thời gian dài tìm hiểu, ý tưởng về mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp làm dịch vụ nông nghiệp của tôi cũng bắt đầu hình thành. Được sự khích lệ, giúp đỡ của người thân và chính quyền xã, tôi bắt tay vào xây dựng đề án thành lập HTX nông sản hữu cơ. Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trồng nấm với quy mô nhà xưởng khoảng 100m2 với những loại nấm ăn thông thường, như: Mộc nhĩ, nấm kim châm... và đăng ký chứng nhận VietGAP. Từ những thành công ban đầu, đến nay anh Trúc đã có thêm nguồn vốn để mở rộng nhà xưởng sản xuất nấm lên quy mô 3.000m2; đồng thời, chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nấm ăn tự động, bao gồm hệ thống đóng bao, phun tưới... Cũng theo anh Trúc, năm 2018, HTX được lựa chọn thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc có thời hạn ở HTX, đã bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo đó, HTX của anh được hỗ trợ quy trình xử lý hấp và máy phối trộn nguyên liệu với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, trong đó số tiền hỗ trợ là 265 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ trên, HTX đã đi sâu vào nghiên cứu nuôi cấy mô, tạo ra nguồn giống có chất lượng, năng suất cao. Anh Trúc cho biết: Nếu sản xuất nấm theo cách tự nhiên thì không chủ động được sản lượng. Đồng thời, chủ động được nguồn giống sẽ kiểm soát được chất lượng của sản phẩm. Đến nay, sản lượng nấm trung bình mỗi năm của HTX là 40 tấn, doanh thu 1,7 tỷ đồng/năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 thành viên trong HTX. Hiện nay, các sản phẩm nấm đang được cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, HTX còn xây dựng cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại thị trấn Bến Sung (Như Thanh).

Nói về định hướng phát triển, anh Trúc cho biết: “Để giúp những thành viên trong HTX yên tâm về mô hình trồng nấm, HTX sẽ mở rộng diện tích từ 3 đến 4 ha và tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm không chỉ ở trong nước mà mở rộng ra cả nước ngoài. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, mẫu mã để xây dựng sản phẩm chủ lực của xã. Đồng thời, sản xuất đa dạng các loại nấm có giá trị kinh tế cao, như: Nấm linh chi, nấm sò,... thu hút kỹ sư chuyên sâu nông nghiệp hữu cơ vào làm việc tại HTX để có thể phát triển và hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, HTX đang trong quá trình xây dựng chỉ dẫn địa lý và bảo hộ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nấm của HTX.

Từ những hoạt động có hiệu quả kinh tế, có thể nói HTX Trúc Phượng là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản hữu cơ của tỉnh. HTX đã mạnh dạn đầu tư khoa học, công nghệ tiên tiến để sản xuất nấm theo hướng hữu cơ, thực hiện việc phát triển sản xuất theo mô hình gắn với chuỗi giá trị; nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm thị hoa - 16:13 18/02/20

 Trả lời

Rất tốt

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]