Khôi phục hạ tầng giao thông sau bão lũ

(Baothanhhoa.vn) - Cơn bão số 5 và số 10 đã tàn phá nghiêm trọng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung khắc phục các sự cố.

Khôi phục hạ tầng giao thông sau bão lũ

Cơn bão số 5 và số 10 đã tàn phá nghiêm trọng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung khắc phục các sự cố.

Khôi phục hạ tầng giao thông sau bão lũ

Đơn vị quản lý đường bộ huy động máy móc xử lý sạt lở trên Quốc lộ 217, đoạn Km151+250 thuộc địa phận xã Quan Sơn. Ảnh: Lê Hợi

Tại km 107+550 (Quốc lộ 47) thuộc địa bàn xã Yên Nhân những ngày này, hàng chục công nhân thuộc Công ty CP Quản lý Đường bộ 2 Thanh Hóa đang tập trung khắc phục sự cố sạt lở ta luy âm. Anh Trịnh Tuấn Vũ, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Quản lý Đường bộ 2 Thanh Hóa cho biết: “Đoạn đơn vị đang tập trung khắc phục sự cố sạt lở ta luy âm có độ sâu từ 10 đến 12m, chiều dài 128m và ảnh hưởng nền mặt đường nhựa từ 70 đến 80cm. Đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến, từ ngày 4/10/2025 đơn vị đã huy động máy móc, nhân lực tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung khắc phục sự cố. Đến nay, điểm sạt lở này đã thực hiện xong phần đào móng, đang thực hiện kè đá, với khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 40%, chúng tôi đang phấn đấu đầu tháng 12 tới sẽ hoàn thành”.

Tuyến Quốc lộ 47 có chiều dài 67km do Công ty CP Quản lý Đường bộ 2 Thanh Hóa quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Giám đốc công ty Lê Văn Phước cho biết: "Do ảnh hưởng của bão số 5, số 10 tuyến Quốc lộ 47 có gần 200 điểm sạt lở ta luy dương và 25 điểm sạt lở ta luy âm. Từ ngày 4/10, công ty đã tập trung khắc phục sự cố sạt lở, đảm bảo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông được thông suốt, an toàn. Đến thời điểm này, các điểm sạt lở ta luy dương đã cơ bản khắc phục xong. Còn lại 25 điểm sạt lở ta luy âm, hiện đã có 3 điểm tại km107+550, km109+620 và km111+190 (thuộc địa bàn xã Yên Nhân) đang được đơn vị tập trung máy móc, phương tiện và nhân lực để khắc phục, với khối lượng chung tại 3 điểm ước thực hiện đạt khoảng 15 - 20%. Đơn vị đang phấn đấu đến hết tháng 12/2025 sẽ hoàn thành khắc phục sự cố tại 3 điểm sạt lở này. Các điểm sạt lở còn lại đơn vị chưa thực hiện do đang chờ phê duyệt giải pháp từ phía các cơ quan có thẩm quyền”.

Theo Phòng Quản lý giao thông (Sở Xây dựng Thanh Hóa), ảnh hưởng của cơn bão số 5, số 10 và mưa lũ kéo dài sau bão đã gây thiệt hại lớn cho hạ tầng giao thông Thanh Hóa, có 7 tuyến quốc lộ và 28 tuyến đường tỉnh bị thiệt hại với 4.270 vị trí sạt lở ta luy dương, 200 vị trí sạt lở ta luy âm cùng nhiều công trình, hạng mục khác, ước thiệt hại khoảng 285 tỷ đồng.

Khôi phục hạ tầng giao thông sau bão lũ

Công ty CP Quản lý Đường bộ 2 tập trung khắc phục sạt trượt taluy âm tại km107+550 thuộc địa bàn xã Yên Nhân.

Ngay sau khi có thiệt hại do thiên tai xảy ra, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các đơn vị quản lý đường bộ triển khai thực hiện ngay công tác khắc phục, xử lý ùn tắc giao thông theo phương châm “4 tại chỗ” trên các tuyến; đồng thời, tập trung hót dọn đất đá sụt lở ta luy dương, sa bồi mặt đường, rãnh dọc; cắm biển cảnh báo; rào chắn tại các vị trí ngập nước, sạt lở ta luy để thông đường... Các đơn vị quản lý đường bộ đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cảnh báo, rào chắn, ứng trực 24/24, hướng dẫn, phân luồng giao thông đối với các vị trí ngập lụt, sạt lở gây tắc đường. Đồng thời, huy động máy móc, thiết bị thi công ngày đêm đảm bảo thông xe trong thời gian sớm nhất không quá 24h kể từ khi xảy ra sạt lở, ách tắc giao thông.

Hiện nay, công tác xử lý khắc phục các vị trí sạt lở ta luy dương trên tuyến đã cơ bản hoàn thành. Các vị trí hư hỏng có tính chất phức tạp (sạt lở ta luy âm, sạt lở nền đường, mặt đường, hư hỏng cầu, cống,...), Sở Xây dựng đã chỉ đạo và các đơn vị quản lý đường bộ tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung máy móc, phương tiện, vật tư và con người khẩn trương xử lý, khắc phục các vị trí hư hỏng có tính chất phức tạp, với mục tiêu đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.

Bài và ảnh: Minh Lý

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với muối mắc khẻn Mường Đeng

Khởi nghiệp với muối mắc khẻn Mường Đeng

Review OCOP
(Baothanhhoa.vn) - Chị Hà Thị Xem sinh ra và lớn lên giữa núi rừng Mường Đeng thuộc bản Vặn, xã Yên Thắng - nơi có hương mắc khẻn nồng nàn theo từng bữa cơm, bếp than hồng lúc nào cũng rực lửa hong khô miếng thịt gác bếp. Từ nhỏ, chị đã quen với hương vị cay thơm đặc...
Chung sức để mỗi vùng quê đẹp hơn

Chung sức để mỗi vùng quê đẹp hơn

Nông thôn mới
(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần chung sức vì cộng đồng, các cấp hội LHPN trong tỉnh quyết tâm cùng hệ thống chính trị và Nhân dân nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, để mỗi vùng quê sau sáp nhập đều thực sự khởi sắc.
Tăng lương

Tăng lương

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV trong những ngày qua trở nên sôi nổi hơn bởi câu chuyện tăng lương được đưa ra thảo luận. Nhiều ĐBQH cho rằng tăng lương không chỉ là nhu cầu cấp bách để bảo đảm đời sống cán bộ, mà còn là phép thử năng lực quản trị...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh