Khởi động chiến dịch truyền thông “Không Một Mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến”

Chiến dịch “Không Một Mình” do Liên minh Niềm tin số khởi xướng, dưới sự bảo trợ Cơ quan của Liên hiệp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF), Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Khởi động chiến dịch truyền thông “Không Một Mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến”

Chiến dịch “Không Một Mình” do Liên minh Niềm tin số khởi xướng, dưới sự bảo trợ Cơ quan của Liên hiệp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF), Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Khởi động chiến dịch truyền thông Không Một Mình-Cùng nhau an toàn trực tuyến

Với quy mô cấp quốc gia, chiến dịch sẽ truyền thông trực tiếp đến 12 triệu thanh thiếu niên (từ 12 - 24 tuổi), mở rộng ra 22 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc, những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng đang là đối tượng nhắm đến của các hoạt động dụ dỗ, bắt cóc trẻ em trên không gian mạng. Cùng với đó là hàng triệu giáo viên, phụ huynh trong hệ thống giáo dục – những người sẽ đóng vai trò lá chắn an toàn đầu tiên cho trẻ em trên không gian mạng.

Chiến dịch cũng tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp công nghệ & viễn thông đang góp phần xây dựng không gian mạng như Viettel, VNPT, FPT, VNG, CMC... kết nối gần 80 triệu người dùng Internet tại Việt Nam để đưa thông điệp đến mọi tầng lớp; Kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể xã hội và đặc biệt là hàng nghìn KOL/KOC có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội có khả năng định hướng nhận thức, hành vi và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên.

Hoạt động truyền thông trên không gian mạng sẽ là trục xuyên suốt của Chiến dịch “Không Một Mình” nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ “bắt cóc trực tuyến” đến hàng triệu thanh thiếu niên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Chiến dịch sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của các nền tảng mạng xã hội (Google, Facebook, Tiktok) cùng tất cả các KOL/Influencer, các công ty truyền thông trong và ngoài Liên minh Niềm tin số và hệ thống báo chí – truyền thông, triển khai đồng bộ các ấn phẩm truyền thông hiện đại.

Chiến dịch có sự góp mặt của 5 KOL đại sứ bao gồm: Rapper Đen, ca sỹ MÔN, Hoa hậu Bảo ngọc, hoa hậu Tiểu Vy, các KOL đồng hành như Tuấn Cry, biên đạo Đăng Quang..

Điểm nhấn của hoạt động là tính tương tác cao, ngôn ngữ gần gũi với giới trẻ, qua đó giúp nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng an toàn số, đồng thời khẳng định đây là một nỗ lực mang tầm vóc quốc gia, có sự tham gia của nhiều bộ ngành, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Với thông điệp Không Một Mình, Liên minh Niềm tin số hy vọng thắp lên lòng tin, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng để trẻ em, học sinh, phụ huynh cùng nhau đi qua những ẩn họa vô hình nơi không gian số.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Minh Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) đã đưa ra những con số đáng báo động về nguy cơ của trẻ em trên không gian mạng. Từ thực trạng đó, ông cho rằng việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự đồng hành của toàn xã hội, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về yêu cầu bảo vệ trẻ em.

Ông Nguyễn Tiến Cường, đại diện Liên minh Niềm tin số, chia sẻ lý do ra đời của chiến dịch: “Chúng tôi đã gặp những trường hợp các em bị dụ dỗ, thao túng chỉ vì vài lời vu vơ trên mạng. Điều khiến chúng tôi day dứt là cảm giác các em đã phải đối diện với nỗi sợ hãi ấy – một mình. Tội phạm mạng luôn muốn cô lập nạn nhân, khiến các em mất kết nối với cha mẹ, thầy cô. Nếu chúng ta không thay đổi cách bảo vệ con trẻ, thì chính sự im lặng và thờ ơ của người lớn sẽ khiến các em tiếp tục đơn độc trong thế giới số.”

Ông Cường nhấn mạnh: “Không Một Mình” không chỉ là một chiến dịch chống tội phạm mạng, mà còn là lời nhắc nhở về tình yêu, sự kết nối và trách nhiệm của người lớn với thế hệ trẻ.

Bên cạnh các hoạt động truyền thông trực tuyến, chiến dịch “Không Một Mình” sẽ tổ chức Ngày hội An toàn trực tuyến tại Phố đi bộ Hồ Gươm – Hà Nộil trong các ngày 18-19/10/2025. Sự kiện dự kiến thu hút 30.000 – 40.000 người tham gia, gồm thanh thiếu niên, phụ huynh, giáo viên, nghệ sĩ, doanh nghiệp và du khách quốc tế.

Tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, trung tâm của Phố đi bộ, Ban tổ chức sẽ bố trí nhiều không gian trải nghiệm sinh động:

- Khu mô phỏng “Thế giới mạng an toàn” tái hiện các tình huống tấn công, lừa đảo, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh;

- Khu công nghệ tương tác (VR/AR) giúp người tham dự “trực tiếp” trải nghiệm nguy cơ bị dụ dỗ, bắt cóc trực tuyến;

- Minigame – cam kết cộng đồng mạng văn minh, an toàn;

- Talkshow – Gala âm nhạc “Không Một Mình” với sự tham gia của các nghệ sĩ và học sinh, kết nối âm nhạc và thông điệp nhân văn.

Ngoài ra, chiến dịch còn triển khai chuỗi tập huấn tại hơn 34 tỉnh, thành – từ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đến đại học, cao đẳng – nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, sinh viên.

Đây là hoạt động trọng tâm nhằm đưa thông điệp của Chiến dịch “Không Một Mình” đến gần hơn với học sinh, sinh viên, phụ huynh và giáo viên. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, chương trình còn chú trọng xây dựng một không gian trao đổi cởi mở, nơi các em được chia sẻ, được giải đáp thắc mắc, và trực tiếp rèn luyện kỹ năng ứng phó trong môi trường mạng./.

Theo TTXVN

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long