(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cho biết mục tiêu này là khả thi và kỳ vọng đây sẽ là năm “bứt phá” đầy ấn tượng của du lịch Thanh Hóa. Theo đó, giải pháp trọng tâm được nhiều doanh nghiệp đưa ra là nâng cấp chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm mới để tăng tính trải nghiệm cho du khách.

Khi doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng sản phẩm mới

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cho biết mục tiêu này là khả thi và kỳ vọng đây sẽ là năm “bứt phá” đầy ấn tượng của du lịch Thanh Hóa. Theo đó, giải pháp trọng tâm được nhiều doanh nghiệp đưa ra là nâng cấp chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm mới để tăng tính trải nghiệm cho du khách.

Khi doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng sản phẩm mới

Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak tại Anh Phát Hotel & Resort (thị xã Nghi Sơn).

Thực tế, trước thời điểm dịch COVID-19 xảy ra, các sản phẩm du lịch thường được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng theo hướng “đóng”, ít thay đổi, thì giờ đây mỗi sản phẩm đều được xây dựng, thay đổi linh hoạt theo yêu cầu của từng đối tượng du khách. Ðiều này có nghĩa, những sản phẩm được “đóng gói” hàng loạt, cấu thành giá theo hướng “mặc định” sẽ không còn tính cạnh tranh, thay vào đó là những sản phẩm được tối ưu hóa, phù hợp với đa dạng nhóm đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch được khai thác chuyên sâu hơn, tập trung khai thác yếu tố văn hóa, du lịch xanh... nên ngoài nhân sự điều hành, bán tour, hướng dẫn viên đơn thuần, hiện nay hành trình du lịch còn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, những người có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực liên quan như văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, lịch sử, kỹ năng sống...

Công ty CP Sự kiện và Du lịch Đông Sơn (TP Thanh Hóa) là một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, tổ chức sự kiện, truyền thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Sở hữu đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, đơn vị này đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng bởi mục tiêu phát triển là quảng bá hình ảnh xứ Thanh đến du khách trong và ngoài tỉnh. Năm 2023, đơn vị này chính thức cho ra mắt sản phẩm “Teambuilding trải nghiệm lịch sử”, dành cho đối tượng học sinh từ 12 - 18 tuổi. Thông qua chương trình, các bạn trẻ không chỉ có thêm nhiều trải nghiệm mới mà còn có thêm những hiểu biết về lịch sử quê hương, đất nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Các chương trình trải nghiệm được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa, trò chơi tập thể tại các điểm di tích lích lịch sử trên địa bàn tỉnh, mỗi chương trình phục vụ tối đa 150 khách.

Giám đốc Công ty CP Sự kiện và Du lịch Đông Sơn (TP Thanh Hóa) Đoàn Hữu Ngọ khẳng định: “Teambuilding trải nghiệm lịch sử” ra đời có sự tham gia của một số nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử và đội ngũ nhân sự trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết của công ty. Với sản phẩm này, ban đầu chúng tôi xác định học sinh là dòng khách chủ lực. Chưa bàn tới giá trị về mặt kinh tế, song đây là tiền đề để chúng tôi có thể tạo nên những giá trị khác biệt, đặc sắc. Du lịch văn hóa lịch sử sẽ trở nên cuốn hút hơn khi tại mỗi điểm đến, học sinh không chỉ được tham quan, nghe thuyết minh, mà thông qua hình thức sân khấu hóa, học sinh còn được hóa thân vào các nhân vật lịch sử hoặc chỉ đơn giản là người lính, nông dân...; trang phục và đạo cụ được chuẩn bị phù hợp với nội dung, bối cảnh. Quan trọng là “sân khấu” ngay tại các điểm di tích sẽ tạo ra những cảm nhận tự nhiên và ấn tượng sâu sắc.

Được biết, đây là sản phẩm trải nghiệm hoàn toàn mới đang trong thời gian “chạy thử”, sẽ được công ty hoàn thiện, xây dựng chương trình cụ thể và mở rộng đối tượng khách hàng.

Có thể nói, sau bước “chạy đà” khá tốt trong năm 2022, xu hướng, loại hình du lịch nào phù hợp với tình hình mới đều đã được xác định. Tuy nhiên, làm thế nào để tạo ra sức hấp dẫn, khác biệt và khả năng triển khai hiệu quả sản phẩm du lịch mới vẫn là thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Gần đây, Anh Phát Hotel & Resort (thị xã Nghi Sơn) được biết đến là tổ hợp dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí hàng đầu của xứ Thanh. Cùng với dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan, nơi đây còn là địa chỉ duy nhất của tỉnh cung cấp đến du khách các sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, hấp dẫn như trải nghiệm đường đi xe địa hình ATV; đua xe “công thức 4 mini” Go-Kart trên đường đua hiện đại; bơi thuyền kayak; tham quan chụp ảnh tại quảng trường nghệ thuật; bắn súng sơn... Trong năm 2023, Anh Phát Hotel & Resort đang tiếp tục hoàn thiện các công trình trọng điểm thuộc dự án “Thành phố nghệ thuật Monaco - Nghi Sơn” nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, hấp dẫn. Đặc biệt, đơn vị này đang tiến hành song song việc khảo sát và vận hành tour Nghi Sơn - Đảo Mê “Hòn ngọc xứ Thanh” (2 ngày 1 đêm) bằng tàu cao tốc.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ khách sạn Anh Phát Lê Hồng Đạo cho biết: Để đưa vào khai thác tour Nghi Sơn - Đảo Mê, cùng với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, các hạng mục như bến thuyền, tàu cao tốc, chương trình tour... đã cơ bản được hoàn thiện. Trong năm 2023, tour Nghi Sơn - Đảo Mê sẽ được vận hành thí điểm với mức giá ưu đãi. Trong quá trình phục vụ du khách sản phẩm sẽ tiếp tục được hoàn thiện và đo phản ứng từ thị trường để điều chỉnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Chúng tôi kỳ vọng cùng với các sản phẩm hiện có, việc đưa vào vận hành bến tàu cao tốc ra đảo Mê sẽ là điểm nhấn để tạo ra một mùa hè thực sự bùng nổ.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, việc chủ động xây dựng sản phẩm mới từ phía các doanh nghiệp là tín hiệu tích cực, tiền đề thúc đẩy phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, song cần có sự đồng hành, định hướng, hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch. Đặc biệt, tỉnh cần chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước... Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản phẩm liên kết nội địa, đồng thời thu hút đa dạng nguồn khách đến với xứ Thanh trong năm 2023.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]