Khát vọng vươn xa
Với những kết quả đạt được, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong các trung tâm du lịch lớn của cả nước, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trọng tâm phát triển theo hướng chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” và “Hương sắc bốn mùa”.
Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông - điểm đến xanh, hấp dẫn của xứ Thanh trên bản đồ du lịch quốc gia.
Phát triển theo hướng hiện đại, bền vững
Bước vào giai đoạn phát triển mới, tỉnh xác định mục tiêu đưa du lịch trở thành 1 trong 3 ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng thương hiệu địa phương. Với mục tiêu đến năm 2030 đón 21,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt; tổng thu du lịch đạt 94,2 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 900 triệu USD. Cùng với đó, phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch đảm bảo chất lượng, hiện đại, tiện nghi, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Để hiện thực hóa những con số này, định hướng chiến lược là phát triển du lịch theo hướng hiện đại, đẳng cấp, song hành với yếu tố xanh và bền vững.
Trước hết, việc xây dựng và phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, khai thác lợi thế nổi bật của địa phương sẽ được đặc biệt chú trọng. Trong đó sản phẩm du lịch biển vẫn là thế mạnh chủ lực, với những khu du lịch trọng điểm như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, du lịch văn hóa - lịch sử gắn với Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, đền Bà Triệu, đền Lê Hoàn, đền Nưa - Am Tiên... tiếp tục được khai thác chiều sâu, trở thành điểm đến giáo dục truyền thống kết hợp trải nghiệm văn hóa. Du lịch sinh thái cộng đồng tại Pù Luông, suối cá Cẩm Lương, Vườn Quốc gia Bến En... được định hướng phát triển thành sản phẩm độc đáo, thu hút du khách tìm kiếm sự hòa mình với thiên nhiên và đời sống bản địa. Song song với đó, những sản phẩm mới như du lịch golf, du lịch nông nghiệp, du lịch MICE và nghỉ dưỡng cao cấp cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới, làm phong phú hệ sinh thái du lịch xứ Thanh.
Cũng trong giai đoạn tới, thực hiện việc rà soát, lập, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu, điểm du lịch sẽ là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch theo hướng hiện đại, bền vững. Bên cạnh đó, các khu, điểm du lịch trọng điểm sẽ được quy hoạch lại theo tiêu chuẩn quốc tế, gắn với đô thị thông minh, dịch vụ hiện đại, nhằm tạo sự thuận tiện tối đa cho du khách.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Vương Thị Hải Yến cho biết: “Từ chỗ nổi bật với du lịch biển, Thanh Hóa đã dần hình thành hệ sinh thái du lịch đa dạng, có bản sắc và tiềm năng phát triển bền vững, gắn với slogan “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”. Đây là tiền đề để du lịch của tỉnh tiếp tục tạo dựng thương hiệu mạnh, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước vào năm 2030, đem đến những trải nghiệm xứng tầm để du khách nhớ đến Thanh Hóa như một điểm đến đẳng cấp, hấp dẫn và đáng tin cậy”.
Nhiệm vụ trọng tâm, đồng bộ giải pháp
Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm và hạ tầng, Thanh Hóa đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực. Đội ngũ lao động được xác định là yếu tố then chốt để phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập. Theo TS. Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Để Thanh Hóa phát triển du lịch bền vững, yếu tố then chốt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Với mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh có 1 triệu lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó 94% lao động được qua đào tạo, ngoài kiến thức chuyên môn, đội ngũ lao động cần được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, ứng xử văn minh, khả năng thích ứng với xu hướng số hóa. Khi nguồn nhân lực đủ mạnh, du lịch Thanh Hóa mới thật sự bứt phá”.
Cũng trong giai đoạn phát triển mới, việc đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng giúp quảng bá hình ảnh du lịch xứ Thanh một cách hiệu quả hơn trên các nền tảng; nâng cao trải nghiệm du khách thông qua hệ thống đặt dịch vụ trực tuyến, bản đồ số, thuyết minh tự động đa ngữ và thanh toán điện tử. Hướng đi này không chỉ bắt kịp xu thế phát triển mà còn tạo sự minh bạch, thuận tiện, tăng sức cạnh tranh cho mỗi điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Thanh Hóa có đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia. Song, điểm mấu chốt là phải khẳng định thương hiệu bằng chính bản sắc văn hóa và thực sự phải trở thành điểm đến “Hương sắc bốn mùa”. Thanh Hóa cần kiên trì với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với đó, tỉnh cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo tính bền vững trong khai thác du lịch tại các điểm đến, đặc biệt là các trọng điểm của tỉnh. Khi tạo dựng được thương hiệu từ chính giá trị bản sắc sẽ là cơ hội để du lịch Thanh Hóa vươn ra thị trường quốc tế”.
Khát vọng vươn xa của du lịch Thanh Hóa không chỉ nằm ở con số về lượng khách hay doanh thu, mà còn thể hiện ở quyết tâm xây dựng thương hiệu địa phương giàu bản sắc, chuyên nghiệp, hội nhập. Đây là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Mỗi bước đi trong giai đoạn 2025-2030 đều mang theo niềm tin và kỳ vọng Thanh Hóa sẽ thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, giàu bản sắc trên bản đồ du lịch quốc gia.
Bài và ảnh: Lê Anh
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu