(Baothanhhoa.vn) - Những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia, bứt phá ở đấu trường quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ phong trào trên địa bàn tỉnh đã khẳng định giá trị di sản văn hóa phi vật thể và vị thế vững chắc của Vovinam Thanh Hóa.

Khẳng định vị thế của Vovinam Thanh Hóa

Những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia, bứt phá ở đấu trường quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ phong trào trên địa bàn tỉnh đã khẳng định giá trị di sản văn hóa phi vật thể và vị thế vững chắc của Vovinam Thanh Hóa.

Khẳng định vị thế của Vovinam Thanh HóaCác VĐV tranh tài ở nội dung đối kháng tại Giải Vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Năm 2023 đánh dấu bước trưởng thành mạnh mẽ của phong trào Vovinam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong số những môn thể thao có sự phát triển, lớn mạnh một cách toàn diện nhất của thể thao tỉnh nhà. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có các câu lạc bộ (CLB), lớp Vovinam hoạt động thường xuyên, thu hút hàng nghìn lượt học viên ở nhiều lứa tuổi tham gia, trong đó đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng và thanh niên. Đây là những sân chơi ngoại khóa bổ ích, vừa thỏa mãn đam mê, yêu thích võ thuật, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho thế hệ trẻ.

Các địa phương cũng đã dành sự quan tâm, hỗ trợ để phong trào Vovinam không ngừng được đẩy mạnh, xem đó như là môn thể thao thế mạnh của đơn vị. Bên cạnh đó, việc đưa môn Vovinam vào trường học theo đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo những năm học gần đây đã được triển khai tốt. Đặc biệt, năm 2023, Vovinam là nội dung thi đấu quan trọng của Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, thị xã, thành phố đều có màn đồng diễn Vovinam được các VĐV là các em học sinh thể hiện đặc sắc, ấn tượng. Bên cạnh việc tổ chức các nội dung thi đấu quyền và đối kháng, các địa phương đều có quá trình tuyển chọn VĐV, xây dựng đội tuyển, tổ chức huấn luyện để tham gia các giải đấu cấp tỉnh và một số giải đấu do các ngành, các tỉnh, thành bạn tổ chức.

Điểm nhấn ấn tượng khẳng định sự phát triển của phong trào Vovinam trong tỉnh năm qua đó là các CLB Vovinam của các địa phương đều phát huy sự tự chủ trong hoạt động, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tham gia đầy đủ các giải đấu lớn của tỉnh như Hội diễn các CLB Vovinam tỉnh Thanh Hóa, Giải Vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa, môn Vovinam trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh... HLV Đỗ Huy Khương, Chủ nhiệm CLB Vovinam Ngọc Lặc, chia sẻ: "CLB đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động và phong trào tại huyện Ngọc Lặc, mở rộng thêm tại các huyện lân cận như Lang Chánh, phối hợp với các nhà trường phát triển phong trào Vovinam học đường, cũng như tham gia các giải đấu cấp tỉnh và các giải mở rộng khác. Đoàn Ngọc Lặc xếp thứ nhì tại Giải Vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa, xếp thứ ba toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh và Hội diễn Vovinam các CLB tỉnh Thanh Hóa. CLB Vovinam Ngọc Lặc còn tham gia giải Vovinam tỉnh Hòa Bình mở rộng, xếp vị trí nhất toàn đoàn; tham gia Giải Vovinam tỉnh Nam Định mở rộng, xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn. Những kết quả đạt được chính là động lực để CLB Vovinam Ngọc Lặc tiếp tục phát triển với mục tiêu ngày càng chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân”.

Bên cạnh CLB Vovinam Ngọc Lặc, nhiều đơn vị khác cũng giành được những kết quả nổi bật về phát triển phong trào và thành tích thi đấu như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện: Hoằng Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương, Nông Cống, Triệu Sơn... Phong trào Vovinam khu vực miền núi cũng có bước phát triển mạnh, có sự tiến bộ như các huyện Như Xuân, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước. Một số địa phương khác như Quan Sơn, Mường Lát cũng đã bắt đầu hình thành các CLB Vovinam tại các trường học và đây được xem là cơ sở quan trọng để các địa phương không ngừng mở rộng các lớp dạy Vovinam cho các em học sinh và thanh thiếu niên. Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa cũng đã dành sự quan tâm hỗ trợ các đơn vị còn khó khăn, đồng thời tạo điều kiện để tham gia các khóa tập huấn chuyên môn, xây dựng phong trào, đưa môn Vovinam vào trường học.

Để giữ lửa cho phong trào Vovinam cơ sở, Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa đã tổ chức các khóa, lớp tập huấn chuyên môn cho đội HLV, hướng dẫn viên, môn sinh cơ sở thu hút hàng trăm học viên tham gia. Bên cạnh đó, liên đoàn đã chấm thi thăng cấp trình độ đai đẳng và cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp trình độ cho gần 1.800 võ sinh thuộc các CLB Vovinam trong tỉnh. Công tác phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các lớp ngoại khóa Vovinam cho các em học sinh, xây dựng đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi TDTT, Hội khỏe Phù Đổng và các giải đấu khác đã được Liên đoàn Vovinam Thahh Hóa, các CLB triển khai có hiệu quả, được sự hưởng ứng, hỗ trợ tích cực của ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đã góp phần bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của bộ môn Vovinam - Việt võ đạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và đóng góp cho phong trào cả nước. Đồng thời, góp phần khẳng định những giá trị truyền thống quý báu của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chọn Vovinam là môn thể thao thế mạnh, qua đó tiếp tục đầu tư trọng điểm để thi đấu giành thành tích cao ở đấu trường quốc gia, quốc tế. Điều này đã được khẳng định bằng thành tích luôn nằm trong top 3 toàn quốc tại giải vô địch quốc gia và giải trẻ quốc gia; số 1 tại Giải Vovinam miền Trung. Ở đấu trường quốc tế, Vovinam Thanh Hóa đều giành được HCV tại 2 kỳ SEA Games 31 và 32 với sự xuất sắc của VĐV Lê Thị Hiền ở nội dung đối kháng. Nữ VĐV này còn giành HCV tại giải vô địch thế giới, trở thành VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Thanh Hóa năm 2023. Ngoài ra, Vovinam Thanh Hóa còn có 1 gương mặt xuất sắc khác đó là Trương Văn Tuấn (HCB giải vô địch thế giới) và nhiều VĐV trẻ kế cận triển vọng. Đội tuyển Vovinam Thanh Hóa đang bước vào quá trình xây dựng và củng cố lực lượng, chuẩn bị cho những giải đấu lớn năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ông Hoàng Tiến Hiện, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thanh Hóa cho biết: "Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 Vovinam Thanh Hóa tiếp tục ưu tiên cho việc phát triển và nâng cao chất lượng phong trào từ cơ sở cho tới cấp tỉnh. Tăng số lượng CLB, số lượng võ sinh tập luyện thường xuyên phấn đấu duy trì ổn định từ 3.000 - 3.200 người trên toàn tỉnh. Duy trì tổ chức các giải đấu truyền thống như: Hội diễn các CLB Vovinam tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX “Mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn”, Giải Vovinam Cúp Tiến Nông tỉnh Thanh Hóa. Liên đoàn cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình phối hợp phát triển Vovinam trong trường học và tập huấn chuyên môn kỹ thuật, bồi dưỡng luật thi đấu cho các giáo viên TDTT tại các trường học trong tỉnh; chuẩn bị lực lượng tuyển chọn thành lập đoàn VĐV tham gia môn Vovinam Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X. Liên đoàn phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo nhân rộng mô hình CLB Vovinam trong trường học và tổ chức thí điểm thi học sinh giỏi Vovinam cấp I, II trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đơn vị cũng phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa chuẩn bị tốt lực lượng VĐV Vovinam tham gia các giải toàn quốc, đặc biệt là đăng cai Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2024 tại Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]