(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-4 (tức ngày 1-3 âm lịch), xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Phủ Vàng năm 2023.

Khai hội Phủ Vàng năm 2023

Sáng 20-4 (tức ngày 1-3 âm lịch), xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Phủ Vàng năm 2023.

Khai hội Phủ Vàng năm 2023

Đông đảo Nhân dân, du khách đến với Lễ hội Phủ Vàng.

Phủ Vàng (hay còn gọi là Phủ Vàng linh từ) được xây dựng từ thế kỷ thứ XVIII, là nơi thờ Đệ nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong bốn vị thần thuộc “Tứ bất tử” của Việt Nam.

Truyền thuyết kể lại rằng, khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc dẹp giặc Thanh, tới Phủ Vàng cho quân dừng chân nghỉ ngơi và vào Phủ dâng hương kính lễ, được Thánh Mẫu báo mộng, bày kế sách hay để đánh thắng quân giặc.

Khi Nguyễn Huệ lên ngôi vua đã tri ân Thánh Mẫu, ban sắc phong và lập đền thờ trên núi Chùa, làng Vàng, thuộc xã Hoằng Khánh trước đây, nay là xã Hoằng Xuân.

Khai hội Phủ Vàng năm 2023

Tiết mục trống hội biểu diễn trong chương trình khai mạc lễ hội.

Đây là địa điểm văn hóa tâm linh thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương trong vùng quanh Ngã Ba Bông về tỏ lòng hướng vọng tới Đệ nhất Thánh mẫu Liễu Hạnh.

Phủ Vàng được hoàn thiện phục dựng từ năm 2013 trên diện tích 11.000 m2. Lễ hội Phủ Vàng ngày nay đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của Nhân dân trong vùng.

Khai hội Phủ Vàng năm 2023

Nghi lễ rước kiệu tại lễ hội.

Tại lễ hội, nhiều nghi lễ truyền thống đã được Nhân dân địa phương tổ chức chu đáo, như: Lễ rước kiệu, lễ tế... Ở phần hội, bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, dự kiến sẽ tổ chức nhiều trò chơi thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, như: nấu cơm thi, bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố...

Khai hội Phủ Vàng năm 2023

Tiết mục hầu đồng trong chương trình khai mạc Lễ hội Phủ Vàng.

Lễ hội Phủ Vàng năm 2023 diễn ra trong 3 ngày (20 đến 22-4). Đây là dịp người dân địa phương cũng như du khách thập phương thỏa mãn nhu cầu tâm linh; là nơi gặp gỡ, giao lưu để gắn thêm tình đoàn kết trong đời sống tinh thần cũng như tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, lao động, sản xuất, cùng nhau giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]