(Baothanhhoa.vn) - Tại lễ tổng kết năm học 2023-2024 mới đây nhiều vấn đề của giáo dục Thanh Hóa tiếp tục được chỉ ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khắc phục vướng mắc để giáo dục “về đích”

Tại lễ tổng kết năm học 2023-2024 mới đây nhiều vấn đề của giáo dục Thanh Hóa tiếp tục được chỉ ra.

Khắc phục vướng mắc để giáo dục “về đích”

Vấn đề đầu tiên đó là nguồn lực giáo viên. Dù tình trạng thiếu giáo viên đã dần được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Đáng nói, vẫn còn một bộ phận giáo viên có trình độ chưa đạt chuẩn khiến công tác giảng dạy ở một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo yêu cầu.

Vấn đề tiếp theo là chất lượng giáo dục còn chênh lệch giữa các vùng, miền, giữa trường công lập và ngoài công lập. Chất lượng dạy văn hóa, dạy nghề ở một số trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên chưa bền vững. Nhất là chất lượng dạy và học ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số đơn vị trường học còn khó khăn, thiếu thốn, trong khi việc mua sắm chậm tiến độ so với kế hoạch; kinh phí chi nghiệp vụ ở các đơn vị giáo dục thuộc khối huyện không đảm bảo gây khó khăn cho hoạt động dạy và học. Tình trạng thiếu trường lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp gây ra nhiều bất cập.

Đặc biệt, vấn đề gây nhiều bức xúc thời gian qua là công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, pháp luật, ý thức trách nhiệm công dân, ý thức tự quản của học sinh ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao, dẫn đến vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống trong học đường tiếp tục báo động.

Năm học 2024-2025 được xác định có vai trò hết sức quan trọng quyết định sự thành công của việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của tỉnh. Cùng với khắc phục nhanh các vấn đề đã chỉ ra, đòi hỏi toàn ngành phải làm tốt công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận toàn xã hội, trước hết là trong giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương để có thêm nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Riêng với vấn đề gây bức xúc thời gian qua là tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật trong học sinh, đòi hỏi toàn ngành phải có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời. Theo đó, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo...

Chỉ còn 20 ngày nữa sẽ khai giảng năm học mới, hy vọng với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn như đã đề ra tại lễ tổng kết năm học 2023-2024, giáo dục Thanh Hóa sẽ sớm khắc phục được những tồn tại, để cán đích.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]