(Baothanhhoa.vn) - Khởi dầu hành trình của mình ở thành Rome bằng danh hiệu Europa Conference League, HLV người Bồ Đào Nha đang cho thấy ông có thể bảo thủ chứ không bao giờ lỗi thời.

Jose Mourinho: Khi “kẻ phản diện” mới là người được yêu mến

Khởi dầu hành trình của mình ở thành Rome bằng danh hiệu Europa Conference League, HLV người Bồ Đào Nha đang cho thấy ông có thể bảo thủ chứ không bao giờ lỗi thời.

Jose Mourinho: Khi “kẻ phản diện” mới là người được yêu mến

Jose Mourinho bật khóc sau khi cùng AS Roma đăng quang Europa Conference League. (Nguồn: VOV).

Khi người ta dần chán "kẻ tốt"

“Vì sao Will Smith lại luôn bị ngó lơ trong thế giới Hip Hop ? Đó là vì anh ta quá hiền lành, quá trong sạch. Trong khi đó, giới làm hip-hop, ở thời điểm đó, lại dần thích những kẻ ác hay những rapper có chút “hắc ám” trong mình”. Đó là những chia sẻ của Murs, một rapper nổi tiếng và là người dẫn chương trình cho kênh Hip Hop DX.

Bóng đá thời điểm cách đây hơn 10 năm trước và thậm chí là bây giờ, cũng như làng hip-hop vậy - cũng có hai phe, đó là phe “hắc ám” và phe “ánh sáng”. Phe “hắc ám” luôn có tôn chỉ là “chiến thắng quan trọng hơn lối chơi”, còn phe “ánh sáng” thì tập trung nhiều hơn vào một lối chơi thiên về kiểm soát bóng có phần duy mỹ hơn. Ở mỗi phe, chúng ta có một đại diện tiêu biểu, ở phe “hắc ám” là Jose Mourinho, còn phe “ánh sáng”, đó là Pep Guardiola.

Những cuộc tranh cãi giữa “đâu là triết lý bóng đá trường tồn với thời gian” chưa bao giờ kết thúc giữa hai phe. Tuy nhiên, có thể thấy, phe “hắc ám” bao giờ cũng chiếm số đông hơn trong thế giới bóng đá. Nhiều người cho rằng điều này không chỉ xuất phát từ việc NHM Man United, đội bóng đã từng để thua Barcelona của Pep Guardiola không chỉ một mà tới hai lần ở chung kết Champions League, rất đông, mà còn bởi sự hấp dẫn của cái gọi là “cá tính Jose Mourinho”.

Không ai có thể phủ nhận chuyện Jose Mourinho là một HLV có lối đá phòng ngự có phần tiêu cực, một HLV có triết lý “coi trọng chiến thắng hơn mọi thứ”, tuy nhiên, có một thứ khiến người ta bị hấp dẫn bởi ông, đó là những phát ngôn, những lời nói mang tính “sát thương” cao nhằm vào đối thủ, những thứ đã khiến ông trở thành người nổi bật nhất trên mặt báo Châu Âu ngày hôm sau. Nếu không nổi bật vì những phát ngôn, Jose Mourinho sẽ lập tức khiến người ta nhớ tới mình vì những màn ăn mừng “bùng nổ” trên sân, đơn cử như màn ăn mừng trượt cỏ của ông trong trận đấu giữa Real Madrid và Manchester City ở Champions League mùa giải 2012-2013, hay cái cách ông đập vỡ những bình uống nước trong trận đấu giữa Man United và Juventus ở Champions League mùa giải 2018-2019.

Jose Mourinho: Khi “kẻ phản diện” mới là người được yêu mến

Có lối đá tiêu cực, nhưng Jose Mourinho lại rất “nhiệt” trong cách ăn mừng của ông. (Nguồn: Daily Mail).

Một điều khác cũng khiến Jose Mourinho trở nên hấp dẫn trong mắt người hâm mộ mỗi khi ông ra sân, đó là vị HLV người Bồ Đào Nha rất biết cách “chiều lòng” người hâm mộ. Như thời còn ở Real Madrid, Jose Mourinho luôn ủng hộ và bảo vệ Ultras Sur, những CĐV quá khích của Real Madrid, thậm chí cho rằng “Sân Santiago Bernabeu mà không có họ trông thật vắng vẻ”. Đáp lại tình cảm đó của Jose Mourinho, nhóm NHM quá khích này luôn bảo vệ ông mọi lúc, mọi nơi, họ thậm chí tấn công cả một biểu tượng còn lâu đời hơn Jose Mourinho ở sân Santiago Bernabeu, Iker Casillas, chỉ vì ở thời điểm đó, Jose Mourinho từng phát biểu trên mặt báo rằng Iker Casillas đang chống lại ông.

Một ví dụ khác đó là khi còn dẫn dắt Man United, Jose Mourinho từng nán lại sân để vỗ tay ngợi ca các CĐV đã đến sân ngày hôm đó, ông thậm chí còn nhặt một chiếc khăn choàng cổ rơi dưới sân rồi giương cao nó lên như một cách tôn vinh những giá trị mà CĐV Man United đem lại kể cả khi Man United đã để thua Tottenham tới 3-0 ở trận đấu ngày hôm đó.

Có thể nói, chính vì tính cách “gần dân” này mà Jose Mourinho luôn được yêu mến dù đi bất cứ đâu. Ngay bản thân HLV này cũng phải công nhận rằng đi đến đâu, ông cũng có thể cảm nhận được một sợi dây liên kết về mặt cảm xúc với các CĐV của đội bóng ông dẫn dắt, chỉ trừ một nơi, đó là Tottenham, đội bóng luôn được xem là một sai lầm lớn trong sự nghiệp cầm quân của HLV người Bồ Đào Nha.

Trong thời đại mà mọi người đều tôn sùng Pep Guardiola và thứ bóng đá luôn đem đến chiến thắng như ông, hay người ta vẫn gọi vui là “thời đại khai sáng” của bóng đá Châu Âu, sẽ có những người, giống như rapper Murs đã chỉ ra khi nói về giới làm hip-hop của Mỹ, cảm thấy chán ghét những “kẻ tốt” giống như Pep Guardiola, một người không thực sự tạo được ấn tượng gì khác ngoài những mảng miếng chiến thuật, những lối đá tân tiến. Nói cách khác, Pep Guardiola không “con người” bằng Jose Mourinho.

Cánh báo chí bóng đá Châu Âu, dù luôn bị Jose Mourinho chỉ trích vì những dòng “tít” đi quá lố của mình, chắc chắn sẽ là những người yêu mến ông nhất. Bởi cứ mỗi khi Jose Mourinho hay tập thể của ông gặp thất bại, hay cứ mỗi lần Jose Mourinho bước vào phòng họp báo, lập tức, “kẻ phản diện” này sẽ tạo ra rất nhiều những dòng tít, những hình ảnh đáng nhớ trong phòng họp báo, những thứ có thể giúp cho số báo ngày hôm sau của họ bán đắt như tôm tươi.

Jose Mourinho: Khi “kẻ phản diện” mới là người được yêu mến

Khi thế giới ngập tràn “kẻ tốt” như Pep Guardiola, người ta chắc chắn sẽ tìm đến những “kẻ phản diện” như Jose Mourinho. (Nguồn: The Sun).

Có thể bảo thủ, nhưng chưa bao giờ lỗi thời

Ngày Jose Mourinho chuyển đến sân Olimpico, người ta đã bắt đầu nói về sự đi xuống của HLV người Bồ Đào Nha. Nhiều người cho rằng ông không thể lựa một đội bóng nào khác ngoài Roma, số khác thì cho rằng với một HLV đã qua thời đỉnh cao như Jose Mourinho, việc lựa AS Roma, một đội bóng mới đổi chủ được vài năm và đang định hình lối chơi cho mình, là một quyết định hoàn toàn hợp lý.

Người nói ra, kẻ nói vào, Jose Mourinho chỉ làm một điều duy nhất, đó là đưa AS Roma tiến lên, giúp “Bầy Sói” lần đầu tiên đoạt được danh hiệu Châu Âu ở mùa giải 2021-2022, nhưng trên hết, ông vẫn làm cái điều mà NHM cũng như cánh báo giới Italia chờ đợi từ lâu: đáp trả một cách gay gắt những bình luận, những câu nói của đối thủ và cánh nhà báo Italia, những người có khả năng “pressing trong phòng họp báo” tốt không kém các đồng nghiệp ở “xứ sở Sương mù”.

Không chỉ “tấn công” cánh nhà báo trong nước, Jose Mourinho còn “tấn công” cả cánh nhà báo bên ngoài. Một ví dụ điển hình cho điều này đó là khi một nhà báo Hà Lan phàn nàn về việc đội bóng quê hương ông, Feyenoord, để thua AS Roma của Jose Mourinho trong trận chung kết UEFA Europa Conference League mùa trước, HLV người Bồ Đào Nha đã lập tức trao cho nhà báo này một chiếc móc chìa khóa có hình chiếc cup UEFA Europa Conferenece League rồi nói: “Đây, danh hiệu Conference League của các anh đây”.

Giờ đây, khi Jose Mourinho đã thành công trong việc đưa AS Roma vào đến trận chung kết Cup Châu Âu thứ hai, người ta bắt đầu dần ít nói về việc vì sao AS Roma lại chọn Jose Mourinho, tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn cản một câu hỏi: “Vì sao Jose Mourinho, một người có lối chơi vốn bị xem là lỗi thời, lại luôn là người được các đội bóng “chọn mặt gửi vàng” trong những thời điểm khó khăn?”.

Có lẽ, người trả lời cho câu hỏi này một cách chính xác nhất đó chính là nhà báo Jonathan Wilson. Cụ thể, trong bài viết của mình, nhà báo này đã nêu ra 3 nguyên nhân khiến Jose Mourinho luôn là lựa chọn của các đội bóng. Đầu tiên, đó là trong giai đoạn mà lối chơi của Pep Guardiola đang là bá chủ, việc có được một người có khả năng khắc chế thành công các đội bóng có lối đá tương tự như thế sẽ là một điều rất quý giá cho đội bóng đó. Tiếp theo, Jonathan Wilson chỉ ra rằng ở thời đại bóng đá “kim tiền” hiện tại, Jose Mourinho chính là một lời nhắc nhở về bóng đá của giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2015, cái giai đoạn mà mỗi trận đấu đều là một cuộc chiến thật sự chứ không chỉ đơn giản là một cuộc đấu trí về mặt chiến thuật có phần nhàm chán như thời điểm hiện tại. Và trong những cuộc chiến như thế, Jose Mourinho luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý.

Jose Mourinho: Khi “kẻ phản diện” mới là người được yêu mến

Khi nhìn vào Jose Mourinho, chúng ta thấy trong đó một thời đã xa của bóng đá. (Nguồn: The Sportman).

Có một thứ mà khác mà Jonathan Wilson có lẽ đã quên không nêu ra trong bài viết của mình, đó là “Người đặc biệt” ở mùa giải này luôn biết cách tận dụng những gì mình có trong tay. Đơn cử như ở trận lượt đi gặp Bayer Leverkusen ở bán kết UEFA Europa League mùa này, dù không có được đội hình tốt nhất trên sân, thậm chí phải dùng đến một Edoardo Bove mới chỉ 21 tuổi, nhưng ông vẫn đánh bại thành công cậu học trò cũ bằng một bàn thắng được ghi bởi chính chàng trai được ông “chọn mặt gửi vàng”. Còn trận lượt về, như chúng ta đã biết, là một trận đấu mà người đặc biệt đã áp dụng chính cái thứ gọi là “nghệ thuật phòng ngự” hắc ám của ông để đánh bại Bayer Leverkusen.

Báo giới Châu Âu chắc chắn sẽ còn tốn rất nhiều giấy mực để nói về trận bán kết “tiêu cực” đó của Jose Mourinho. Còn ở thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ cùng chờ đợi xem “Người đặc biệt” làm thế nào để khắc chế một Sevilla vốn được xem là “ông kẹ” ở UEFA Europa League, một đội bóng từng quật ngã cả Man United lẫn Inter Milan ở mùa giải 2019-2020, một đội bóng đã 6 lần lên ngôi ở đấu trường danh giá thứ 2 Châu Âu - thành tích có lẽ là vô tiền khoáng hậu ở sân chơi này.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]